จากห้องเรียนสู่สนามจริง: COLA พาเจาะลึกอาชีพราชการและชีวิตแรงงานไทย “ผีน้อย” ในเกาหลีใต้ ใน “COLA พาโส THE SERIES”

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ม.ขอนแก่น (COLA KKU) ได้จัดสัมมนาวิชาการสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภายใต้กิจกรรม “COLA พาโส THE SERIES” ซึ่งครั้งนี้มีสองหัวข้อที่น่าสนใจเป็นพิเศษในสัปดาห์นี้ ได้แก่ EP 15 “ข้าราชการสำหรับคนรุ่นใหม่: มุมมองอาชีพและวัฒนธรรมในระบบราชการ” และ EP 16 “ผีน้อย บทสะท้อนความสิ้นหวังต่อสังคมไทย และความคาดหวังที่จะพ้นจากความยากลำบาก”
ในหัวข้อ EP 15 “ข้าราชการสำหรับคนรุ่นใหม่: มุมมองอาชีพและวัฒนธรรมในระบบราชการ”  นักศึกษาได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองและความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพข้าราชการและระบบราชการไทย โดยมีวิทยากรพิเศษที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ ได้แก่ นายศิวกร นามนวด พนักงานจ้างเหมาบริการจากเทศบาลตำบลบ้านเป็ด นายปรัชญา เครือวัลย์ นักผังเมืองปฏิบัติการจากเทศบาลเมืองเพชรบุรี นายภูมิภัทร สีอ่อน ตัวแทนนักศึกษารุ่นใหม่ที่สนใจเส้นทางอาชีพราชการ โดยวิทยากรทั้งสามได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานในภาคราชการ และการเตรียมความพร้อมสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามามีบทบาทในระบบราชการ พร้อมกันนี้ยังมีการพูดถึงความท้าทายและโอกาสในการทำงานในภาครัฐในยุคปัจจุบัน
ส่วนในหัวข้อ EP 16 “ผีน้อย บทสะท้อนความสิ้นหวังต่อสังคมไทย” มีการสัมมนาที่เน้นถึงปัญหาการทำงานของแรงงานไทยในเกาหลีใต้ โดยแขกรับเชิญพิเศษ ที่มีประสบการณ์ตรงได้มาเล่าถึงชีวิตและการทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานที่ถูกเรียกว่า “ผีน้อย” ซึ่งเป็นกลุ่มคนไทยที่ไปทำงานในเกาหลีใต้โดยไม่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย
การสัมมนานี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาและผู้เข้าร่วมสัมมนาได้สะท้อนและสร้างความเข้าใจปัญหาเชิงลึกที่แรงงานไทยในต่างประเทศต้องเผชิญ และมองเห็นถึงความคาดหวังที่จะหลุดพ้นจากความยากลำบาก รวมถึงแนวทางในการสร้างอนาคตที่มั่นคงให้กับแรงงานไทย และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มนักศึกษาที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเรียนรู้จากวิทยากรผู้มีประสบการณ์
.
รับชม Live สด “COLA พาโส THE SERIES” ทั้ง 2 EP นี้ ย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/cola.kku.ac.th/videos/8037961019606269/
.
ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดีๆ ของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นได้ที่ COLA KKU วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อย่าพลาด EP ต่อไปที่จะมาเปิดประเด็นที่น่าสนใจอีกมากมาย ใน “COLA พาโส THE SERIES”
.
 
            
Scroll to Top