คณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดพิธีเปิดกิจกรรม ENKKU Maker Space และศูนย์การเรียนรู้ดิจิทัลสร้างสรรค์ พร้อมให้บริการวิชาการด้านนวัตกรรมและด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแก่สังคม

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดพิธีเปิดกิจกรรม ENKKU Maker Space และศูนย์การเรียนรู้ดิจิทัลสร้างสรรค์ โดยมี รศ.ดร.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดงานและมี รศ.ดร.รัชพล  สันติวรากร  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวรายงาน ท่ามกลางผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ คณาจารย์ นักศึกษา บุคลากรและ ผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
รศ.ดร.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า  ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ได้มีส่วนในการพัฒนาให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อก้าวสู่สถาบันการจัดการศึกษาด้านวิศวกรรมที่มีความพร้อมในการเริ่มการพัฒนานวัตกรรมและด้านเทคโนโลยี  โดยมีสถานที่ที่พร้อมรองรับภารกิจการให้บริการวิชาการด้านนวัตกรรมและด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแก่สังคม และการสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร และบุคคลภายนอกที่มีความสนใจ โดย ENKKU Maker Space และ ศูนย์การเรียนรู้ดิจิทัลสร้างสรรค์ เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่เปิดให้บริการทั้งบุคคลภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย อาทิ นักเรียน นักศึกษาต่างสถาบัน ที่มีความสนใจทางด้านการพัฒนานวัตกรรมและดิจิทัล โดยมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ ที่มีความพร้อมสำหรับการบริการ ซึ่งทั้งสองศูนย์ เป็นสถานที่ทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น สามารถบรรลุเป้าหมายและค่านิยมในด้านสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรม และประชาคมมหาวิทยาลัยมีความรู้ความสามารถ ทักษะดิจิทัล มีความเชี่ยวชาญศาสตร์วิชาการ การวิจัย พัฒนา และการนำไปใช้ประโยชน์ ต่อไป
รศ.ดร.รัชพล  สันติวรากร  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ในระหว่างปีงบประมาณ 2564 – 2566 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้ปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ 2 แห่ง ภายในคณะเพื่อให้เป็นสถานที่รองรับภารกิจการให้บริการวิชาการด้านนวัตกรรมและด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแก่สังคมและการสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับนักศึกษายุคปัจจุบัน พื้นที่ดังกล่าว คือ อาคารปฏิบัติการวิศวกรรมอุตสาหการ 1 (อาคาร EN17) โดยได้ปรับปรุงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักสร้างนวัตกรรม หรือที่เรียกว่า ENKKU Maker Space (EN 17)  และพื้นที่โรงอาหารชั้น 2 ตึกเพียรวิจิตร ได้ปรับปรุงเป็นศูนย์การเรียนรู้ดิจิทัลสร้างสรรค์ (Creative Digital Learning Center) ENKKU Maker Space  มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเริ่มต้นสร้างนวัตกรรมและเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนานวัตกรรมจนถึงการขยายผลไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ที่เป็นผลมาจากนวัตกรรมเป็นการส่งเสริมการนำผลงานวิจัยนวัตกรรมไปใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนการสอนและสนับสนุนการทำงานด้านงานวิจัยร่วมกันของคณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากร ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ และของมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งให้บริการทางวิชาการแก่หน่วยงานหรือบุคคลภายนอก ซึ่งมีเครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ครบถ้วนที่พร้อมสำหรับการให้สำหรับให้บริการในการเรียนรู้การพัฒนานวัตกรรมที่สามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้ ส่วนศูนย์การเรียนรู้ดิจิทัลสร้างสรรค์ (Creative Digital Learning Center) พัฒนาเพื่อเป็นห้องเรียนสื่อดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และโปรแกรมขั้นสูง โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางดิจิทัลที่ทันสมัยแก่นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ อีกทั้งยังพร้อมที่จะให้บริการสำหรับบุคลภายนอกที่สนใจทางด้านดิจิทัล
อย่างไรก็ตาม คณะวิศวกรรมศาสตร์ พร้อมอุทิศเพื่อสังคมในการสนับสนุนให้ผู้ที่สนใจและมีแรงบันดาลใจริเริ่มสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นผลิตบุคคลที่มีความรู้และทักษะในศตวรรษที่ 21 และสามารถเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมได้
     

Scroll to Top