สถาปัตย์ฯ มข. ร่วมกับ รพ.กรุงเทพขอนแก่น ลงนาม MOU พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ยั่งยืน มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero และสร้างประโยชน์แก่ชุมชน


คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และโรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่น ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ณ อาคารสิม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.ดร.กฤตภัทร ถาปาลบุตร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และนาวาเอก (พิเศษ) นพ.นิวัติ อินทรวิเชียร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่น เป็นผู้ลงนาม พร้อมด้วย รศ.ดร.ยิ่งสวัสดิ์ ไชยะกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ และ พญ.เพ็ญนภา จำปาทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยาน

ความร่วมมือครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากโครงการ “การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้านันวูเว่น (Nonwoven) ด้วยกระบวนการอัพไซเคิล (Upcycle)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของโรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่นในการมุ่งสู่ความยั่งยืน และเป้าหมาย Net Zero โดยนำผ้า Nonwoven ที่ใช้ในการห่อเครื่องมือแพทย์ซึ่งไม่ปนเปื้อนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น กระเป๋า ถุงผ้า และเสื่อพับ แต่ยังขาดความหลากหลายและการออกแบบที่ดึงดูดเพื่อเสริมสร้างมูลค่าและเพิ่มความสวยงามของผลิตภัณฑ์  จึงทำให้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ นำโดย อาจารย์ ดร.เกศินี ศรีสองเมือง   อาจารย์ ดร.ขวัญหทัย ธาดา และอาจารย์มนต์ธิดา เลิศนิมานรดี ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่น เพื่อเพิ่มความหลากหลายและความสวยงามของผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุเหลือใช้ (สามารถอ่านข่าวที่เคยนำเสนอครั้งที่แล้วได้ที่  https://th.kku.ac.th/187169/)

วัตถุประสงค์หลักของ MOU ในครั้งนี้ครอบคลุมการส่งเสริมการศึกษา การพัฒนาบุคลากรของทั้งสองฝ่าย และการสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมและการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายในการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชน ผ่านการนำของเหลือใช้มาแปรรูปให้เกิดคุณค่าและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้ความร่วมมือนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่นจะสนับสนุนด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และการจัดอบรมแก่นักศึกษา รวมถึงส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ ในขณะที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จะมีบทบาทในการพัฒนาโครงการวิจัย ออกแบบผลิตภัณฑ์ และให้การสนับสนุนทางวิชาการ

การลงนาม MOU เป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของทั้งสององค์กรในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการพัฒนาและยกระดับการศึกษาและทักษะให้กับนักศึกษา ชุมชน และบุคลากรของทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือนี้มีศักยภาพในการนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีและยั่งยืน สร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ข่าว : อาจารย์ มนต์ธิดา เลิศนิมานรดี
เรียบเรียงข่าว : กรรณภัสส์ สิริเกียรติ
ภาพ : กรรณภัสส์ สิริเกียรติ และ จักรินเงินทอง

Scroll to Top