ศูนย์ปฏิบัติการเมืองอัจฉริยะ (SCOPC) มข. ร่วมกับ จ.ขอนแก่น และสำนักงาน ก.พ.ร. พัฒนาระบบ City Data Dashboard สำหรับการบริหารงานเชิงพื้นที่

สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับ จังหวัดขอนแก่น และ ศูนย์ปฏิบัติการเมืองอัจฉริยะ (SCOPC) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่นในการพัฒนาระบบ City Data Dashboard สำหรับการบริหารงานเชิงพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ในการจัดการข้อมูลและปฏิบัติการในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2567 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดการประชุมการขับเคลื่อนต้นแบบศูนย์ข้อมูลสำหรับการบริหารงานเชิงพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ณ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ประธานอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารราชการในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น พร้อมด้วย นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และนายธนศักดิ์ มังกโรทัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบบริหารงานส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น ได้รับการต้อนรับจาก นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานในพื้นที่ และ ศูนย์ปฏิบัติการเมืองอัจฉริยะ (SCOPC) มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำทีมโดย ผศ.ดร. เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและดิจิทัล ศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ รศ.ดร.ศุภสิทธิ์ คนใหญ่ และทีมนักวิจัยศูนย์ปฏิบัติการเมืองอัจฉริยะ (Smart City Operation Center: SCOPC) โดยสาระสำคัญของการประชุมสรุปได้ ดังนี้

ระบบ City Data Dashboard นี้ถูกออกแบบมาให้สามารถรวบรวมและประมวลผลข้อมูลประเด็นยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาจังหวัด เช่น การบริหารจัดการงบประมาณ การจัดการทรัพยากร สิ่งแวดล้อม ในการแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยฝายแกนดินซีเมนต์ การป้องกันน้ำท่วม ยาเสพติด  และอุบัติเหตุ เพื่อการบริหารจัดการเมือง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย ข้อมูลที่ได้นำมาแสดงผลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้ได้ทันที ส่งผลให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจและวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างตรงจุด รวดเร็ว และครอบคลุมในทุกมิติ

ประโยชน์หลักของการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการเมืองด้วยข้อมูลจริง คือการเข้าใจปัญหาและความต้องการของประชาชนได้อย่างลึกซึ้ง ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์เป้าหมายหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างยั่งยืน งานนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของจังหวัดขอนแก่นในการเป็นผู้นำด้านการบริหารงานเชิงพื้นที่อัจฉริยะ พร้อมมุ่งสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้เพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิผล

KKU and Khon Kaen Take a Leap Towards Smart City Leadership with Innovative City Data Dashboard

https://www.kku.ac.th/18394

Scroll to Top