คณะทันตะฯ มข.จัด ‘วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ’ ถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า “พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย”

________เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565  คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม วันทันตสาธารณสุข ประจำปี 2565  เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ  เพื่อให้บริการทันตกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า เพื่อปวงประชามีฟันดี โดยมี รศ.ดร.ทพญ.วรานุช  ปิติพัฒน์  คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิด และ รศ.ทพญ.อโนมา  รัตนเจริญธรรม  รองคณบดีฝ่ายบริหาร กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี  โดยมีนักศึกษา ประชาชน  คณะผู้บริหาร และบุคลากร เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดกิจกรรม  ณ โรงพยาบาลทันตกรรม  คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

________กิจกรรมวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ 21 ตุลาคม เป็นโครงการที่คณะทันตแพทยศาสตร์ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.2529 โดยมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอสว.) เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ต่อมาในปีพ.ศ.2532 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ  ซึ่งเป็นวันที่มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอสว.) กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานทันตกรรมของรัฐทุกแห่งในประเทศ ได้น้อมเกล้าถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร่วมใจให้บริการรักษาโรคช่องปากแก่ประชาชนโดยไม่คิดมูลค่า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นการปฏิบัติบูชาแด่ “พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย”

รศ.ทพญ.อโนมา  รัตนเจริญธรรม  รองคณบดีฝ่ายบริหาร

________รศ.ทพญ.อโนมา  รัตนเจริญธรรม  กล่าวว่า  “ตามที่ทางราชการกำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ  และคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้จัดงานวันทันตสาธารณสุขขึ้นเป็นประจำทุกปี  และในปีนี้ ได้กำหนดจัดงานวันทันตสาธารณสุข ประจำปี 2565 ขึ้น โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่าผู้ทรงเป็นพระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย  การจัดบอร์ดนิทรรศการด้านทันตสุขศึกษา  เพื่อส่งเสริมและป้องกันสุขภาพช่องปาก และนอกจากนั้นยังมีการจัดให้บริการทางทันตกรรมสำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนโดยทั่วไป ฟรี โดยได้เริ่มรับผู้ป่วยที่สนใจมาเข้ารับบริการตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. และการจัดกิจกรรมวันทันตสาธารณสุข ประจำปี 2565 ในวันนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับการบริการ และสาระความรู้โดยทั่วกัน”

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช  ปิติพัฒน์  คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์

________รศ.ดร.ทพญ.วรานุช  ปิติพัฒน์ กล่าวว่า  “วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันทันตสาธารณสุขไทย  ซึ่งคณะทันตแพทยศาสตร์ได้จัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อระลึกถึงสมเด็จย่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องด้วยท่านเป็นพระมารดาของทันตสาธารณสุขไทย  สมเด็จย่าท่านมีความห่วงใยราษฎรที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทันตกรรมได้ ท่านจึงได้มีดำริให้มีโครงการทันตกรรมเคลื่อนที่ไปในบริการในทุกจุดที่ทุรกันดารของประเทศไทย  ซึ่งในเวลาต่อมาพวกเราก็ได้สานต่อปณิธานของพระองค์ท่าน ในการให้การดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชน  คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำหน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ซึ่งออกไปดูแลประชาชนในที่ห่างไกล ให้การบริการทันตกรรมในหลากหลายรูปแบบ”

________“ในวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เราได้จัดงาน “วันทันตสาธารณสุข” ขึ้น  เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยทางหัตถกรรม และให้การบริการทันตกรรมที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  สำหรับผู้ป่วยสามารถที่จะมารับบริการฟรี  โดยในช่วง 2  ปีที่ผ่านมาเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด คณะได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ  โดยที่ได้เปลี่ยนในลักษณะของการบริการทันตกรรมเป็นส่วนหนึ่งในที่ผู้ป่วยมีการลงทะเบียนออนไลน์ ในการที่จะมารับบริการที่คณะ  ในส่วนหนึ่งก็สามารถที่จะเดินทางเข้ามาที่คณะได้เลย  ในส่วนผู้ป่วยที่มารับบริการก็จะมีการอุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด ทันตกรรมสำหรับเด็ก แล้วก็มีการถ่ายภาพรังสี แล้วก็ให้บริการในการอธิบาย หรือให้การดูแล หรือแนะนำการดูแลช่องปากให้กับประชาชน”

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช  ปิติพัฒน์  คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์

________“คณะทันตแพทยศาสตร์ มีวิสัยทัศน์ในการเป็นโรงเรียนทันตแพทย์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน (A Great DENTAL SCOOL for All) เรามีปณิธานความมุ่งมั่นในการที่จะให้การดูแลพี่น้องประชาชนในทุกภาคส่วน  ซึ่งสอดรับกับปณิธานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการอุทิศเพื่อสังคม  ดังนั้นการให้บริการทันตกรรมให้กับผู้ป่วย โดยเฉพาะการบริการในช่วงวันทันตะสาธารณสุข จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมปณิธานของคณะทันตแพทยศาสตร์ในการสืบทอดปณิธานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการอุทิศเพื่อสังคมด้วยเช่นกัน”  รศ.ดร.ทพญ.วรานุช  ปิติพัฒน์ กล่าวในที่สุด

________การจัดกิจกรรมวันทันตสาธารณสุข คณะทันตแพทยศาสตร์ ประจำปี 2565  นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อให้บริการทันตกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า เพื่อปวงประชามีฟันดี รวมถึงการสืบสานพระปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ในการช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากความเจ็บปวดจากโรคในช่องปากและฟัน ยังเป็นโอกาสของการถวายสดุดี และถวายราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ซึ่งในปีนี้ได้มีผู้เข้ารับบริการถึง 341 คน โดยเข้ารับบริการรักษารากฟัน 3 คน อุดฟัน 107 คน ถอนฟัน 34 คน ฟันคุด 32 คน ขูดหินน้ำลาย 155 คน เคลือบหลุมร่องฟัน 5 คน และเคลือบฟลูออไรด์ 2 คน  เป็นปณิธานที่แน่วแน่ของทันตบุคลากรในการพัฒนาทันตสุขภาพที่ดีของประชาชน

ข่าว/ภาพ   :   วัชรา   น้อยชมภู / รวิพร  สายแสนทอง

Faculty of Dentistry, KKU holds the “National Dental Health Day” as the merit making towards HRH The Princess Grandmother, “The Mother of Thai Dentistry”

https://www.kku.ac.th/15345

Scroll to Top