ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ ละครเยาวชนสร้างสรรค์ “แก่นอีสานวัฒน์” ปีที่ 6 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สาขาการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการประกวดละครเยาวชนสร้างสรรค์ “แก่นอีสานวัฒน์” ครั้งที่ 6 ณ โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด และ ผศ.ดร.บุรินทร์ เปล่งดีสกุล คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ กล่าวรายงาน ในการประกวดครั้งนี้ มีนักเรียนจาก 15 โรงเรียนส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดทั้งหมด 15 เรื่อง ภายใต้แนวคิดหลัก “อีสานดีโคตร” หรือ IsanDecoded สื่อความเป็นอีสานในมุมมองใหม่ผ่านละครเยาวชน เมื่อวันที่ 11-13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

 

สำหรับโครงการละครเยาวชนสร้างสรรค์ “แก่นอีสานวัฒน์” มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีพื้นที่แสดงออกทางความคิดด้านศิลปะและวัฒนธรรม สร้างความเข้าใจในความเท่าเทียม ความเป็นพลเมือง และส่งเสริมการใช้ละครเป็นเครื่องมือพัฒนาสังคมในภูมิภาคอีสาน ตลอดจนสร้างเครือข่ายครูและเยาวชนผู้สนใจด้านการละครในภาคอีสาน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในระยะยาว

ผศ.ดร.บุรินทร์ เปล่งดีสกุล คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ กล่าวรายงานว่า โครงการ “แก่นอีสานวัฒน์” ปีนี้ เป็นปีที่ 6 แล้ว และมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาผลงานละคร 5 วันเต็ม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงศักยภาพทางด้านการละครอย่างเต็มที่ 

“ในปีนี้ได้มีการกำหนดธีมในการสร้างสรรค์งานด้วยคำว่า “อีสานดีโคตร” หรือ (Isan-Decode) ถอดรหัสของความเป็นอีสานหรืออัตลักษณ์ ในตัวตนเราคืออะไร นำเสนอในมุมมองใหม่ผ่านกระบวนการและวิธีคิดของเยาวชนแก่นอีสานวัฒน์ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับผู้คน พื้นที่และสังคมอีสานผ่านกระบวนการละคร

“เชื่อว่าคณะผู้ทำงานและผู้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ทุกภาคส่วน ได้ใช้ความวิริยะอุตสาหะอย่างยิ่ง ในการดำเนินกิจกรรมในทุกขั้นตอน ทั้งการ ออกแบบโครงการ การดำเนินกิจกรรม ตลอดจนการสร้างสรรค์และพัฒนา ผลงานละครให้สมบูรณ์ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ภูมิภาคอีสานของเรานั้นมีรากฐาน ศิลปวัฒนธรรมที่แข็งแรง และมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ผ่านพื้นที่ปฏิบัติการละคร”

ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวในพิธีเปิดว่า “ละครคือศิลปะที่สะท้อนความเป็นมนุษย์และสังคม การที่เยาวชนได้มีโอกาสแสดงออกผ่านละครนี้ ถือเป็นการเรียนรู้และพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน ซึ่งจะช่วยสร้างสรรค์ปัญญาและพลังแห่งความคิดให้กับคนรุ่นใหม่”

การจัดงานครั้งนี้ได้วิทยากรจากหลากหลายสถาบันมาร่วมกันถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ ทางละครให้แก่เยาวชนและคุณครูทั้ง 15 โรงเรียน ให้สามารถกลับไป สร้างสรรค์และพัฒนาผลงานของตนเองได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยมีกระบวน กรหรือคอร์ทีม (Core team) ซึ่งเป็นศิษย์เก่าจากสาขาการแสดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นพี่เลี้ยงในการดูแล ให้คำปรึกษา ตลอดจนร่วม พัฒนาผลงานร่วมกับน้อง ๆ นักเรียน เพื่อให้ผลงานละครสามารถสื่อสาร ความคิด และสุ้มเสียงออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการประกวดละครเยาวชนสร้างสรรค์ “แก่นอีสานวัฒน์” จะเป็น “พื้นที่สร้างสรรค์” ที่หลอมรวมผู้คนที่มีใจรักในงานศิลปะการละครและวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างองค์ความรู้หรือ นวัตกรรมทางด้านศิลปะการละคร ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาศักยภาพของ เยาวชนอีสานขับเคลื่อนศิลปะการละครเพื่อการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่โรงเรียนมัธยมศึกษาให้เกิดความยั่งยืนต่อไป 

สำหรับผลการประกวดในปีนี้ รางวัลละครทรงคุณค่าแก่นอีสานวัฒน์ ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ ละครเวทีเรื่อง “วันทวงหนี้” จากโรงเรียนประชารัฐวิทยาเสริม ซึ่งได้รับรางวัลขวัญใจมหาชนด้วย รางวัลอื่น ๆ ประกอบด้วย ละครความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม “เฮือนเฮา” จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ละครส่งเสริมความเป็นพลเมือง “ไร้โฮม” จากโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย โดยการประกวดครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการสร้างสรรค์ศิลปะการละครเพื่อเยาวชนในภูมิภาคอีสาน

ชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติม คลิก

 

Scroll to Top