คณะแพทย์ มข.จัด“ Active Shooter ซ้อมแผนเผชิญเหตุร้ายในโรงพยาบาล”

“ Active Shooter ซ้อมแผนเผชิญเหตุกราดยิงในโรงพยาบาล” หน่วยงานภายนอกหน่วยงานแรก วิทยากรโดยกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน
หน่วยรักษาความปลอดภัย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด โครงการ “จัดทำและซ้อมแผนเผชิญเหตุกราดยิงในโรงพยาบาล Active Shooter โดยมี รศ.นพ.ธรรศ สงวนศักดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ  พร้อมได้รับการสนับสนุน ทีมวิทยากรจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ฤทธิเดช อนันตโสภณ รองผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ ถือเป็นหน่วยงานภายนอกหน่วยงานแรกที่ ทีมวิทยากรจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล มาบรรยายและให้ความรู้
           ภายในงานได้มีการบรรยายให้ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การระงับเหตุการณ์ต่างๆ การเรียนรู้วิธีการเอาตัวรออดเมื่อเจอสถาณการณ์ ฯลฯ โดยมี พ.ต.อ.ฤทธิเดช อนันตโสภณ รองผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ร.ต.อ.ภาณุพงษ์ ทอนศรี รอง ผบ.กองร้อยที่ 5 กก. ควบคุมฝูงชน 2 .ส.ต.ต.วันเฉลิม ผลพัฒนา ส.ต.ต.ธรรมศักดิ์ อุดรพันธ ส.ต.ต.ทศวรรษ ปานวิลัย ส.ต.ต.เจตดิหลก นัยอินทร ส.ต.ต.ปฏิพัทธ์ ไม้เรียง เป็นวิทยากร พร้อมมีการจำลองสถานการณ์ ซ้อมแผนเผชิญเหตุกราดยิงในโรงพยาบาล เพื่อเป็นการซักซ้อม ความเข้าใจ วิธีการระงับ วิธีการช่วยเหลือ และวิธีการเอาตัวรอด และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินกับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้รับบริการการรักษา ทางการแพทย์ภายในโรงพยาบาล เมื่อเกิดสถานการณ์ร้าย
         ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันพบว่าปัญหาอาชญากรรมของกลุ่มคนร้ายมีแนวโน้มมากขึ้น คนร้าย อาจใช้อาวุธร้ายแรงหรือใช้กำลังในการข่มขู่บังคับผู้เสียหายเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ หรือใช้อาวุธเพื่อมุ่งร้ายต่อชีวิต บ่อยครั้งเหตุการณ์เกิดขึ้นในโรงพยาบาล บ้านพัก หอพัก แฟลต คอนโดมิเนียม ฯลฯ ซึ่งการตอบสนองในการ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าของแต่ละบุคคลมีไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะในพื้นที่โรงพยาบาลความปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย (Patient) บุคลากรทางการแพทย์(personnel) ประชาชนทั่วไป (People) ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีแนวทาง ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีแผนเผชิญเหตุในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ภายในโรงพยาบาล ซึ่งสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคามอาจเกิดขึ้นได้ ตลอดเวลาเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ทางหน่วยรักษาความปลอดภัย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงจัดทำแผนเผชิญเหตุโดยเฉพาะเหตุกราดยิงในโรงพยาบาล (Active Shooter) ให้เกิดความปลอดภัยกับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้รับบริการการรักษาทางการแพทย์ภายในคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การบริหาร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2564-2567 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่วนแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับงานประจำตามพันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การบริหารจัดการที่ดี กลยุทธ์ที่ 1 มีโครงสร้างพื้นฐานและอาคารสถานที่ที่ดี มาตรการที่ 5 จัดระบบการรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ  วัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์มีทักษะการเอาตัวรอด
Scroll to Top