มข.จับมือ แบงก์ชาติ-ขนส่งและภาคเอกชน เช็คชื่อคนขับแท็กซี่ พร้อมนำเข้าสู่มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่

สำนักข่าว : สยามรัฐ

URL : https://siamrath.co.th/n/220785

วันที่เผยแพร่ : 17 ก.พ. 2564

มข.จับมือ แบงค์ชาติ-ขนส่งและภาคเอกชน เช็คชื่อคนขับแท็กซี่ พร้อมนำเข้าสู่มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ พร้อมติวเข้มมาตรฐานความปลอดภัยแนะนำแหล่งท่องเทีย่วใหม่ สร้างจิตสำนึกการให้บริการเน้นหนักคนในพื้นที่ที่เที่ยวได้ทุกวัน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 ก.พ.2564 ที่ห้องประชุมแกรนด์ พาวิลเลียน โรงแรมราชาวดีรีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล จ.ขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. พร้อมด้วย นางทัศนีย์ ตั้งพัฒนาศิริ ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น ร่วมเป็นประธานเปิดการบรมเพิ่มศักยภาพบุคลากรในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้าง ตามแผนการดำเนินงานโครงการบริการด้านวิชาการให้กับชุมชน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2564 โดยผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างและคนขับแท็กซี่ในเขต จ.ขอนแก่น เข้าร่วมรับการอบรมรวมกว่า 150 คน

โดยในการอบรมดังกล่าวนี้ได้กำหนดหัวข้อให้กับผู้เข้ารับการอบรมได้สอบถามในรายละเอียดต่างๆ ทั้งในเรื่องของการสร้างความประทับใจให้ผู้ใช้บริการ และภาษาอังกฤษสำหรับผู้ประกอบการแท็กซี่ โดยทีมวิทยาการจากคณะเศรษฐศาสตร์ มข. ระเบียบและข้อปฎิบัติสำหรับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ โดยสำนักงานขนส่ง จ.ขอนแก่น,แหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวแบบฮอตฮิตที่เป็นปัจจุบัน โดย ททท. และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวขอนแก่น แต่ที่ไดรับความสนใจจากผู้ประกอบการและคนขับแท็กซี่มากที่สุดคือในเรื่องของการแก้ไขปัญหาการเงินสำหรับสินเชื่อบุคคล ไฟแนนซ์รถยนต์ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ได้มีการเช็คชื่อและสอบถามถึงสภาพปัญหาของผู้ประกอบการหรือคนขับเป็นรายบุคคล เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้แนะนำและให้การช่วยเหลือรวมทั้งการเจรจาร่วมระหว่างสถาบันการเงินและผู้ประกอบการแยกเป็นรายบุคล โดยพบบ่าส่วนใหญ่ประสบปัญหาในเรื่องของสินเชื่อรถยนต์มากกว่าสินเชื่อส่วนบุคลและสินเอนอกระบบ

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ รัฐบาลมีมาตรการกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กลุ่มผู้ประกอการรถแท็กซี่ ยังคงประสบปัญหาและยังคงไม่ได้รับการแก้ไขที่ครอบคลุมและทั่วถึง เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา วันนี้ผู้ประกอบการทุกรายแทบจะไม่มีลูกค้าเนื่องจากบรรยากาศในการเดินทางและการท่องเที่ยวนั้นลดน้อยลง ในขณะที่รายจ่ายยังคงเท่าเดิม จึงกลายมาเป็นการอบรมที่ผู้ประกอบการและคนขับทุกคนนั้นต้องการที่จะได้รับการพัฒนาศักยภาพและเติมเต็มในองค์คามรู้จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ที่ถือเป็นการอัพเดทข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน โดย มข.ได้เป็นกำลังหลักที่สำคัญของการดำเนินงานในครั้งนี้

“ จะเห็นได้ว่ามาตรการช่วยเหลือนั้นแม้จะมีอยู่อย่างมากมายแต่คนขับแท็กซี่ถือเป็นอาชีพอิสระ ไม่มีรายได้ที่เป็นหลักแหล่ง ปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มนี้คือนอกจากรายได้ที่ไม่แน่นอนแล้ว คือสินเชื่อรถและสินเชื่อต่างๆที่มีอยู่ที่ต้องมีการเจรจากันเพื่อหาทางออกร่วมกัน ดังนั้นวันนี้ ธปท. จึงเข้ามาให้ความรู้และตรวจสอบสถานะหนี้เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาตามกฎระเบียบ และข้อบังคับตามที่สถาบันต่างๆนั้นได้กำหนด เพื่อให้ทุกกลุ่มอาชีพนั้นได้มีทางออกและได้รับการช่วยเหลือที่ตรงจุดเพื่อที่เราจะก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน”

นายเข็มชาติ กล่าวต่ออีกว่า แม้การท่องเที่ยวจากคนต่างพื้นที่จะมีไม่มากนัก แต่การกระตุ้นคนเมืองให้ออกมาท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น ในสถานที่ท่อเที่ยวใหม่ๆ ที่กำลังฮอตฮิต และเป็นที่ชื่นชอบของคนในพื้นที่และคนในชุมชนจึงเป็นสิ่งที่คนขอนแก่นจะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันโดยที่คนขับแท็กซี่ในพื้นที่นั้นพร้อมที่จะเป็นด่านหน้าต้อนรับทุกท่านและพาท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆได้อย่างครบถ้วน ปลอดภัยและเป็นมิตร
Scroll to Top