สำนักบริการวิชาการ มข. นำตู้ตรวจสุขภาพอัจฉริยะ “สุขศาลา” ออกให้บริการประชาชน ครั้งที่ 3

สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ รพ.สต.หนองกอมเกาะ จัดโครงการตรวจสุขภาพประชาชนด้วยเครื่องตรวจสุขภาพอัจฉริยะสุขศาลา ณ รพ.สต.หนองกอมเกาะ อ.เมือง จ.หนองคาย เพื่อให้ประชาชนรู้สุขภาวะของตนเองเบื้องต้น

           ผศ.ดร.เกียรติ แสงอรุณ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ นำทีม ดร.ชวิช  ศรีจันทร์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยากร ออกให้บริการชุมชน “การบริการตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนด้วยนวัตกรรมอย่างบูรณาการด้วยตู้ตรวจสุขภาพอัจฉริยะสุขศาลา” เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ณ รพ.สต.หนองกอมเกาะ อ.เมือง จ.หนองคาย มี อสม. และประชาชนทั่วไปเข้ารับบริการ จำนวน 100 คน เพื่อให้ประชาชนรู้จักสุขภาวะ และวางแผนด้านสุขภาพของตนเองได้

           ดร.ชวิช ศรีจันทร์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ เจ้าของลิขสิทธิ์ตู้สุขศาลา เปิดเผยว่า “ตู้ตรวจสุขภาพอัจฉริยะสุขศาลานี้ จะประกอบด้วยเซ็นเซอร์ต่าง ๆ สามารถวัดส่วนสูง น้ำหนัก เบาหวาน ความดัน ตรวจปอด ตรวจหัวใจ และเครื่องนี้ยังสามารถตรวจจับปริมาณแก๊สในลำไส้ อันเป็นสาเหตุของมะเร็งลำไส้ได้ด้วย หลังจากตรวจเสร็จแล้วเครื่องจะเก็บข้อมูล เป็นฐานข้อมูลสุขภาพ และมีแอพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์ (AI) คัดกรองเป็นเบื้องต้น ก่อนส่งให้แพทย์วินิจฉัย และส่งต่อการรักษาต่อไป”

  

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top