2 คณะวิชามหาวิทยาลัยขอนแก่นย้ำมาตรฐานคุณภาพทางการศึกษา หลังได้รับประกาศผ่านเกณฑ์ โครงการ EdPEx200 จากคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

        สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ได้ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ : EdPEx200 รุ่นที่ 7 พ.ศ. 2562 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานที่มีศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ให้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพขององค์การทางการศึกษาและกระตุ้นให้สถาบันอุดมศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างยั่งยืนและสามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับชาติและนานาชาติซึ่งมีหน่วยงานระดับคณะวิชา/สถาบันให้ความสนใจยื่นความประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ โดยจัดส่งโครงร่างองค์การ และผลลัพธ์ตามเกณฑ์ข้อกำหนดให้กับคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ EdPEx  ประกอบการพิจารณา จำนวนทั้งสิ้น 30 สถาบัน 87 หน่วยงาน จำแนกเป็นหน่วยงานระดับสถาบัน 4 หน่วยงาน หน่วยงานระดับคณะวิชา 83 หน่วยงาน
        เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 คณะทำงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx ในการประชุมครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ได้พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบหน่วยงานที่ผ่านการประเมินระดับ 200 คะแนนให้เข้าร่วมโครงการ EdPEx200 รุ่นที่ 7 พ.ศ. 2562 จำนวน 4 หน่วยงาน โดยในจำนวนนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น คือ 2 คณะวิชาที่ได้รับการประกาศในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้รับการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อแสดงความยินดีจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)เพื่อให้เป็นที่รับทราบถึงผลความสำเร็จในครั้งนี้ผ่านสื่ออย่างกว้าขวาง
        ทางด้านคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการนำเสนอข่าวสารแห่งความยินดีครั้งนี้ผ่านสื่อวารสารจดหมายข่าว EN KKU ฉบับปักษ์หลังเดือนกรกฎาคม โดยได้สัมภาษณ์ รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ความว่า “คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้นำแนวคิดการพัฒนาคุณภาพระบบการบริหารงานที่มีคุณภาพและนำมาใช้เพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศ EdPEx200 มาใช้ในการบริหารจัดการโดยได้ยื่นขอเข้าร่วมโครงการ EdPEx200 รุ่น 7 เป็นปีแรกที่ผ่านมา ด้วยทีมบริหารปัจจุบันได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้รับการพิจาณารับรอง EdPEx200ในปีแรกเลยทีเดียว หมายความว่าเราได้คะแนนมากกว่า 200 คะแนนเป็นการบ่งบอกถึงความสามารถในการบริหารงานของคณะ ซึ่งมีระบบในการจัดการที่ดีและมีประสิทธิผล ดังนั้นคณะวิศวกรรมศาสตร์ซึ่งก่อตั้งมา 57 ปีจึงเป็นที่เชื่อมั่นได้ว่าเรามีการทำงานที่เป็นระบบ สามารถสร้างผลลัพท์ที่ดีได้ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตบัณฑิต การบริหารงานวิจัย การบริการวิชาการแกสังคม รวมทั้งการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดธรรมาภิบาล  ต้องขอขอบคุณและชื่นชมในการทำงานที่ทุกท่านได้ให้ความร่วมมือร่วมใจกัน เดินเครื่องอย่างเต็มที่ ในการตอบโจทย์ตัวชี้วัดกว่า  276  ตัวชี้วัด  ที่ครอบคลุมในทุกมิติของการปฏิบัติงาน  จนทำให้คณะฯ ของเราการันตีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx200”

รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        “สำหรับเป้าหมายต่อไปของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เราจะก้าวสู่ EdPEx300 หรือรางวัล TQC ซึ่งจะช่วยทำให้คณะของเรามีผลลัพท์ที่ดีกว่าเดิมและก้าวกระโดดขึ้นไปอีก 1 ขั้น อย่างไรก็ตามคะแนนอาจไม่สำคัญมากนัก แต่การที่คณะเราได้รับการยอมรับจากสังคมที่มีการบริหารจัดการที่ดีมีประสิทธิภาพเป็นที่พึ่งของสังคมได้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่คณะต้องดำเนินการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวในที่สุด

        ทางด้านคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทันทีที่ได้มีประกาศผลความสำเร็จที่ได้ผ่านเกณฑ์การพิจารณา EdPEx200 ทำให้เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาต่างมีความเคลื่อนไหว เนื่องจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถือเป็นคณะ/หน่วยงานทางด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยที่ผ่านการประเมิน EdPEx ในครั้งนี้  จนทำให้สถานีวิทยุกระจายเสียงเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา ที่มีการกระจายเสียงออกอากาศพร้อมกันทั่วประเทศ ในชื่อรายการ “เครือข่ายสายตรงวิทยุสถาบันอุดมศึกษา” ได้มีการสัมภาษณ์สด ศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ เพื่อเป็นการแสดงความยินดี ด้วย รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อมิถุนายน 2562 โดยได้เริ่มขับเคลื่อนการขอรับการพิจารณาพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx200 จนเป็นผลสำเร็จ  นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ข่าวสารภายในองค์กรเพื่อประกาศให้บุคลากรได้รับรู้ถึงความสำเร็จผ่านข่าวสารประชาสัมพันธ์ภายใน
        รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวว่า   คณะศึกษาศาสตร์เริ่มกระบวนการมา1ปีเต็ม ส่วนสำคัญของความสำเร็จสิ่งแรกคือ ความร่วมมือร่วมแรงของทุกคนทั้งบุคลากรคณะศึกษาศาสตร์และโรงเรียนสาธิต ส่วนที่2 คือเราตั้งเป้าหมายร่วมกัน เป้าหมายนั้นคือวิสัยทัศน์  “เป็นคณะศึกษาศาสตร์ชั้นนำระดับประเทศ ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมการศึกษา เพื่อยกระดับการศึกษาของประเทศให้มีคุณภาพ” โดยผ่านเกณฑ์คุณภาพ  EdPEx  ด้วยกลไกสำคัญของการเข้าร่วม โครงการก้าวหน้าสู่ความเป็นเลิศ (GROW63)ของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) และเกณฑ์คุณภาพ  EdPEx200 โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิในโครงการที่จะคอยให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนเพื่อให้เราได้นำเกณฑ์ EdPEx200 ลงไปสู่การพัฒนาคณะเชิงปฏิบัติ โดยได้ขับเคลื่อนเป็นนโยบายมาตลอด 1 ปีของการเข้ามารับตำแหน่งคณบดี

รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        “สำหรับคณะศึกษาศาสตร์แล้วเรามองว่าเกณฑ์ของ EdPEx200 มันไม่ใช่แค่เกณฑ์ที่อยู่ในกระดาษ แต่มันคือการพัฒนาองค์กรที่เราได้ปฏิบัติจริงอย่างเป็นผล เริ่มตั้งแต่แนวทางการพัฒนาอย่างเป็นระบบ การตั้งเป้าหมายของผู้บริหารที่มีความชัดเจนที่จะนำพากันเดินไปอย่างพร้อมเพรียง ด้วยแผนยุทธศาสตร์จนถึงแผนปฏิบัติการ ให้ความสำคัญกับการรับฟังเสียงของลูกค้าผู้เกี่ยวข้องนำมาสู่การพัฒนา ตลอดจนการสร้างความผูกพันของบุคลากรด้วยกลไกการขับเคลื่อน ดังนั้นการเข้าสู่การประเมิน EdPEx200จึงเป็นมากกว่าการรายงานด้วยข้อมูลแล้วผลลัพท์เหล่านี้จะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนพัฒนาคณะฯได้อย่างเป็นรูปธรรม” ศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าว


         EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ“เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” ซึ่งเป็นกรอบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการตามแนวทางของเกณฑ์ Malcolm Baldrige National Quality Award: MBNQA ที่เป็นต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) เกณฑ์ EdPEx คือกรอบที่ทำให้มอง/คิดและบริหารองค์กรในเชิงระบบ (มองทุกระบบเชื่อมโยงกันหมด) และช่วยให้ในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน จากจุดเน้นที่เป็นเรื่องหลักของสถาบันของเราจริงๆ เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence – EdPEx) ใช้เกณฑ์แบบเดียวกับการประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ใช้กับระดับมหาวิทยาลัยและระดับคณะ  เกณฑ์จะตั้งคำถามให้สถาบันพิจารณาว่าได้ดำเนินการในสิ่งต่างๆแล้วหรือไม่  ซึ่งมีหน่วยงานระดับคณะวิชา/สถาบันให้ความสนใจยื่นความประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ โดยจัดส่งโครงร่างองค์การ (OP) ผลลัพธ์และเอกสารประกอบรายละเอียดตามที่กำหนด เพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งในปี 2562 นั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 30 สถาบัน 87 หน่วยงาน จำแนกเป็นหน่วยงานระดับสถาบัน 4 หน่วยงาน หน่วยงานระดับคณะวิชา 83 หน่วยงาน
        ในส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีผลความสำเร็จของการผ่านเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx200 มาเป็นลำดับ โดยจากข้อมูลย้อนหลัง คณะแพทยศาสตร์ ได้รับการพิจารณาผ่านการประเมินในปี พ.ศ. 2557   คณะพยาบาลศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ได้รับการพิจารณาผ่านการประเมินในปี พ.ศ. 2559   คณะเทคนิคการแพทย์ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ได้รับการพิจารณาผ่านการประเมินในปี พ.ศ. 2560    คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้รับการพิจารณาผ่านการประเมินในปี พ.ศ. 2561 จนมาถึง พ.ศ.2562 ดังที่ได้นำเสนอในครั้งนี้

อุดมชัย สุพรรณวงศ์ / เรียบเรียง
ขอบคุณข้อมูล จาก         ประชาสัมพันธ์คณะวิศวกรรมศาสตร์
                                  ประชาสัมพันธ์คณะศึกษาศาสตร์    เครือข่ายประชาสัมพันธ์ มข.

Two KKU faculties reiterate education qualities after passing Education Criteria for Performance Excellence (EdPEx200), Office of Permanent Secretary, Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation
https://www.kku.ac.th/7609

 

 

Scroll to Top