มข.เปิด KKU Meet ระบบประชุมออนไลน์เน้นรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลการประชุม

มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล ร่วมกับสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาระบบ KKU Meet ระบบการประชุมออนไลน์สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อสอดรับกับข้อกำหนดและประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลของการประชุมโดยเฉพาะการประชุมในวาระลับ และต่อยอดพัฒนาสู่การใช้งานในห้องเรียนออนไลน์ในอนาคต

ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล กล่าวว่า ปัจจุบันมีการประกาศพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่อนุญาตให้หน่วยงานรัฐสามารถประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่มีเงื่อนไขบางประการที่เป็นประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยได้กำหนดว่าการประชุมต้องมีการรักษาความปลอดภัยของระบบในการประชุม มีการแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการประชุมทั่วไป ซึ่งไม่มีข้อจำกัดเพียงดำเนินการระเบียบวาระประชุมตามข้อกำหนด ส่วนที่ 2 เป็นการประชุมที่เป็นเรื่องลับ มักจะเป็นการประชุมที่กระทบกับสิทธิของบุคคล โดยข้อบังคับในการประชุมคือคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุมต้องเก็บรักษาความลับ เมื่อมีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์จึงมีการกำหนดให้เข้มข้นขึ้นกว่าการประชุมปกติ โดยห้ามมีการบันทึกภาพและเสียง ที่สำคัญที่สุดระบบที่จะต้องใช้ในการจัดการประชุมต้องเป็นระบบที่อยู่ในราชอาณาจักร โดยห้ามส่งข้อมูลส่วนใดส่วนหนึ่งในการประชุมออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันเราใช้  Google Hangout Meet Microsoft Teams Skype หรือ Zoom Meeting หรือ Webex Meet และอีกหลายๆ ค่าย ซึ่งส่วนใหญ่ระบบเหล่านี้เป็นระบบข้ามชาติ จึงได้มีการส่งข้อมูลไปยังต่างประเทศ ซึ่งส่วนนั้นกฎหมายไม่ได้อนุญาต จึงทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการตั้งเซิร์ฟเวอร์ของตนเอง ซึ่งแน่นอนอยู่ในราชอาณาจักร และทุกอย่างในการประชุมจะต้องผ่านระบบนี้ เพราะฉะนั้นการประชุมที่เป็นวาระลับต้องใช้ระบบ KKU Meet โดยเป็นการใช้โปรแกรมที่เป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส สามารถติดตั้งและใช้งานบนเซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยไม่มีข้อมูลส่งต่อไปยังต่างประเทศ

รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้งานหลักของระบบ KKU Meet เป็นการนำมาใช้ในการประชุมวาระลับ และที่สำคัญมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะได้ใช้ประโยชน์อย่างยิ่ง คือการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งได้ประสานงานร่วมกับบริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยที่จะไม่คิดค่าอินเตอร์เน็ตของผู้ใช้งานถ้าใช้เครือข่ายออนไลน์หรือเว็บไซต์ที่เป็นของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโอกาสดีเนื่องจากว่าหากใช้งานในระบบนี้ผู้ใช้งานจะไม่ได้รับการคิดค่าใช้จ่ายในการใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับคณาจารย์และนักศึกษาในการใช้ระบบ KKU Meet ในการจัดการเรียนการสอน โดยสิ่งที่ได้มีการต่อยอดและกำลังดำเนินการ และสามารถเปิดใช้งานได้เร็วๆ นี้ คือการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้เข้าใช้งานได้สะดวกขึ้น โดยผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร รวมถึงนักศึกษาสามารถเข้าใช้งานได้ที่ https://meet.kku.ac.th/  

ในส่วนการพัฒนาระบบดำเนินการโดยสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเป็นการประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์ Jitsi Meet ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ผนวกกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพบนระบบเซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ดร.กิตติ์ เธียรธโนปจัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า การพัฒนาระบบ KKU Meet สืบเนื่องมาจากระบบที่ใช้ในการประชุมออนไลน์ยังไม่มีระบบที่เป็นไปตามข้อกำหนดในประกาศของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในเรื่องของการประชุมที่เป็นวาระลับจึงมีการหาวิธีการเพื่อให้การประชุมเกิดประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีการพัฒนาระบบประชุมออนไลน์ให้เกิดขึ้นภายในเฉพาะองค์กร และได้ประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ชื่อว่า Jitsi Meet มีความสามารถคล้ายคลึงกับระบบการจัดประชุมในหลายระบบ โดยการใช้งานให้เข้าไปที่เว็บไซต์ https://meet.kku.ac.th/ กรอกรายละเอียดการประชุม และสามารถชักชวนคณะกรรมการหรือสมาชิกเข้าร่วมในการประชุม สามารถกำหนดรหัสผ่านเพื่อจำกัดผู้เข้าใช้งาน จุดเด่นที่สำคัญประการหนึ่งคือการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งข้อมูลในการประชุมจะเป็นข้อมูลเข้ารหัสทั้งหมดจึงมีความมั่นคงปลอดภัยในระดับสูงไม่ด้อยไปกว่าระบบการประชุมออนไลน์อื่นๆ 

ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวถึงการเข้าใช้งานระบบว่า สำหรับการเข้าใช้ระบบ KKU Meet สามรถเข้าใช้งานได้โดย1) ไปที่เว็บไซต์ meet.kku.ac.th 2) สร้างห้องสำหรับการประชุมโดยกรอกรายละเอียดการประชุม และวาระในการประชุม 3) กำหนดรหัสผ่านสำหรับผู้เข้าร่วมประชุม 4) แจ้งผู้เข้าร่วมประชุมผ่านลิงค์ของห้องประชุม พร้อมระบุรหัสผ่าน และ 5) เมื่อประชุมเสร็จสิ้นการประชุม ผู้เข้าร่วมสามารถปิดห้องสำหรับการประชุมออนไลน์ และข้อมูลในการประชุมทั้งหมดจะไม่ได้รับการบันทึกและจัดเก็บใดๆ ทั้งสิ้น โดยในขณะนี้ผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถใช้ระบบ KKU Meet ผ่านเว็บบราวเซอร์ทั่วไป แต่ในอนาคตได้มีการพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันที่สามารถใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ สำหรับผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์ และเร็วๆ นี้สำหรับผู้ใช้งานในระบบ iOS สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น 

นายณัฐวุฒิ จารุวงศ์ ข่าว
นายณัฐพงษ์ ชำนาญเอื้อ ภาพ 

Scroll to Top