COLA พาโส THE SERIES เปิดเวทีถกประเด็นร้อน! “กัญชาเสรี-พนันถูกกฎหมาย สังคมได้หรือเสีย?”

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (COLA KKU) จัดงานสัมมนาวิชาการภายใต้โครงการ COLA พาโส THE SERIES โดยเป็นกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้และการวิเคราะห์ประเด็นทางสังคมที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในสังคมไทย งานสัมมนาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษา COLA ชั้นปีที่ 3 ที่เน้นการสร้างความเข้าใจในเชิงลึกและวิพากษ์นโยบายสาธารณะ โดยนำเสนอ 2 หัวข้อสำคัญที่ได้รับความสนใจอย่างมาก
.
.
.
EP 19: จากกัญชาเพื่อการ “แพทย์” สู่กัญชาเพื่อการ “พี้”
ประเด็นแรกที่ได้รับการพูดถึงอย่างมากในงานสัมมนาคือการวิเคราะห์นโยบาย “กัญชาเสรี” ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังสร้างความกังขาและแตกแยกในความคิดเห็นของประชาชน บทบาทของกัญชาในแง่การแพทย์และการใช้เพื่อความบันเทิงนั้นส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อทั้งสังคมและเศรษฐกิจ
.
การเสวนานี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่
🔸 นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และนโยบายสาธารณะ
🔸 นายวุฒิพงศ์ ชัยนา ประธานวิสาหกิจชุมชนคนรักผักหวาน ผู้มีประสบการณ์ในภาคการเกษตรและกัญชา
🔸 นายกนิษฐ์พงษ์ พงษ์สมบัติ ผู้ประกอบการธุรกิจกัญชา ที่มาแบ่งปันข้อมูลและมุมมองจากภาคเอกชน
การสนทนาครั้งนี้ได้ขยายความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการเปิดเสรีกัญชา ตั้งแต่การส่งเสริมการใช้ในทางการแพทย์ไปจนถึงการนำไปใช้ในทางที่สร้างปัญหาสังคม โดยเน้นการวิเคราะห์ทั้งข้อดีและข้อเสีย รวมถึงผลกระทบที่ยังคงขยายวงกว้างในหลายมิติ
.
.
EP 20: พนันถูกกฎหมาย ประเทศ “ได้” หรือ “เสีย”?
อีกหนึ่งประเด็นที่ถูกหยิบยกมาถกเถียงในงานนี้คือเรื่อง “การพนันถูกกฎหมาย” โดยมีคำถามสำคัญว่า หากมีการเปิดเสรีการพนัน ประเทศจะได้รับผลประโยชน์ในแง่ของเศรษฐกิจและภาษี หรือจะเป็นการเปิดช่องให้เกิดปัญหาสังคมที่หนักขึ้น
.
วิทยากรในเสวนาครั้งนี้ประกอบด้วย
🔸 ไผ่ ดาวดิน หรือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักสิทธิมนุษยชนผู้มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวทางสังคม
🔸 อ.ณรงค์วิทย์ มหาศิริกุล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการดิจิทัลและการพัฒนานักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย
วิทยากรทั้งสองท่านได้แลกเปลี่ยนมุมมองอย่างเข้มข้นถึงผลกระทบที่การพนันอาจนำมาสู่ทั้งด้านเศรษฐกิจและปัญหาสังคม โดยเฉพาะในแง่การควบคุม การกำกับดูแล และความเสี่ยงต่อการเกิดการเสพติด
.
สร้างการเรียนรู้ผ่านประเด็นสังคม
กิจกรรม COLA พาโส THE SERIES ในครั้งนี้ ได้กลายเป็นพื้นที่เปิดสำหรับนักศึกษาในการแสดงความคิดเห็นและรับฟังมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญในประเด็นที่มีความสำคัญและท้าทายต่อการพัฒนาสังคมไทย โดยนอกจากจะส่งเสริมการเรียนรู้ในเชิงวิชาการแล้ว ยังช่วยให้เยาวชนตระหนักถึงผลกระทบและความสำคัญของนโยบายสาธารณะต่อสังคมอย่างรอบด้าน
กิจกรรมครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างองค์ความรู้เชิงลึก แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมของนักศึกษา COLA ที่จะเติบโตเป็นผู้นำในอนาคตของประเทศ
.
รับชม Live สด “COLA พาโส THE SERIES” ทั้ง 2 EP นี้ ย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/cola.kku.ac.th/videos/971319344720680/
.
ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดีๆ ของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นได้ที่ COLA KKU วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อย่าพลาด EP ต่อไปในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ที่จะมาเปิดประเด็นที่น่าสนใจอีกมากมาย ใน “COLA พาโส THE SERIES”
.
  
 
Scroll to Top