International Creative Workshop Series Ep.4 “Isan Culture”

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 โครงการ International Creative Workshop Series Ep.4 “Isan Culture” ณ ชุมชนสาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น กิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมทั้งนักศึกษาไทยและต่างชาติได้สัมผัสและเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคอีสานอย่างใกล้ชิด

จุดที่ 1: พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาสาวะถี กิจกรรมเริ่มต้นที่พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาสาวะถี โดยมีมัคคุเทศก์น้อยทำหน้าที่แนะนำตัวเองและต้อนรับคณะที่มาเยือน จากนั้นแบ่งกลุ่มเพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์ เพื่อศึกษาเรียนรู้ถึงศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิตและการเป็นอยู่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา

จุดที่ 2: เวิร์กช็อปข้าวเขียบโบราณบ้านแม่จันลา ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เดินทางไปยังบ้านแม่จันลา เพื่อเข้าร่วมเวิร์กช็อปการทำข้าวเขียบโบราณ โดยผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้และลงมือทำข้าวเขียบโบราณซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านที่เริ่มหาผู้ทำยากขึ้นไปในทุกวัน

จุดที่ 3: วัดไชยศรี หลังจากนั้น ผู้เข้าร่วมได้เดินทางไปยังวัดไชยศรี โดยเริ่มต้นด้วยการรับชม “ฮูปแต้ม” วรรณกรรมสินไซ ซึ่งเป็นจิตรกรรมฝาผนังที่ถ่ายทอดเรื่องราววรรณกรรมท้องถิ่นอีสาน โดยมีพ่อวิรัตน์ ศรศักดา เป็นผู้บรรยาย หลังจากการชมฮูปแต้ม ผู้เข้าร่วมได้ร่วมกิจกรรมวาดภาพฮูปแต้มลงบนกระเป๋าผ้าจากนั้น รวมกลุ่มเพื่อร่วมเวิร์กช็อปทำเข็มกลัดใยแมงมุมและขันหมากเบ็ง โดยกิจกรรมทั้งสองนี้เน้นการสร้างสรรค์และประดิษฐ์ศิลปะพื้นบ้าน

กิจกรรมสุดท้ายของวันการสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมทั้งหมดที่ผ่านมาก การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสวัฒนธรรมอีสานอย่างลึกซึ้ง แต่ยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและภาษาระหว่างผู้เข้าร่วมจากหลากหลายประเทศ สร้างความประทับใจและความทรงจำที่ดีให้กับทุกคนที่ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
รับชมภาพกิจกรรมได้ที่ >>> Facebook::กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

ข่าว :: ปรีดี ศรีตระกูล
ภาพ :: ปรีดี ศรีตระกูล / กัญญาลักษณ์ แสงฉาย

 

 

Scroll to Top