มข. สนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพนักศึกษาในเทศกาลตลาดนัดเพื่อสุขภาพของนักศึกษา “More Care Festival 2024”

        มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้จัดกิจกรรม เทศกาลตลาดนัดเพื่อสุขภาพของนักศึกษา “More Care Festival 2024” เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาวะทางด้านร่างกายและจิตใจของนักศึกษา ภายใต้แนวคิด “การดูแลสุขภาพของนักศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข” โอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์  ผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา และผู้มีเกียรติ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยจัดขึ้น ณ ลานกิจกรรมกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

        ดร.ปิยนัส สุดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้กล่าวรายงานถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “โครงการ “More Care Festival 2024” เทศกาลตลาดนัดเพื่อสุขภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาวะทางด้านร่างกายและจิตใจของนักศึกษา ส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีความสามารถในการยืดหยุ่นและการปรับตัวต่อสถานการณ์ต่าง ๆ มีทักษะการเรียนรู้และการสร้างอาชีพ การตระหนักรู้ทางการเงิน ตลอดจนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การบริการดูแลสุขภาวะทางด้านร่างกายและจิตใจของนักศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และในปีนี้มีภาคีเครือข่ายและหน่วยงานด้านการดูแลด้านสุขภาพองค์รวมมาร่วมกิจกรรมภายในงานมากมาย โดยแบ่งพื้นที่กิจกรรมเป็นโซนได้แก่ More Health Care, More Music, More Market, More Check-up และ Fitness KKU”

        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวเปิดโครงการในครั้งนี้ว่า “ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาเปิดโครงการ “More Care Festival 2024” อีกครั้ง นับเป็นปีที่ 2 ที่ผมได้มาร่วมกิจกรรมที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของนักศึกษา พร้อมสร้างความร่วมมือที่ห่วงใยในประเด็นสุขภาพร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ รวมถึงการเปิดเวทีให้นักศึกษาได้แสดงออกทางดนตรี กีฬา ศิลปะ และฝึกการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา เพราะมหาวิทยาลัยของเราได้ให้ความสำคัญในการดูแลและสร้างประโยชน์แก่สังคมและชุมชนในทุกภาคส่วน” พร้อมด้วยกล่าวขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกส่วนที่ได้ร่วมกันสร้างพื้นที่แห่งความสุข และสร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่มหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข

        “More Care Festival 2024” เทศกาลตลาดนัดเพื่อสุขภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นการจัดกิจกรรมในปีที่ 2 ที่ได้รับเสียงตอบรับจากนักศึกษา บุคลากร ศิษย์เก่า และผู้ที่สนใจมาร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม โดยกิจกรรมมีมากมายหลายส่วนที่ให้นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมโดยแบ่งเป็น More Health Care, More Music, More Market, More Check-up และ Fitness KKU ที่พิเศษที่สุดในปีนี้ที่เพิ่มเข้ามาคือ การเปิดรับสมัครนักศึกษาที่จะมาเป็นผู้ประกอบการภายในงาน จะต้องมีการอบรม “การพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs สู่การต่อยอดธุรกิจ” โดยกองพัฒนานักศึกษาฯ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 พร้อมได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ชญาดา สุระวินิชกุล อาจารย์ประจำคณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น รุ่นที่ 42 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้ในครั้งนี้อีกด้วย

        More Health Care :: โซนดูแลสุขภาพกายและใจ ร่วมกับภาคีเครือข่ายและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยมาร่วมออกบูธให้ความรู้ต่าง ๆ ที่สนับสนุนและส่งเสริมสุขภาวะทางด้านร่างกายและจิตใจของนักศึกษา พร้อมเสริมสร้างทักษะความยืดหยุ่นและการปรับตัว (Resilience and Flexibility) ให้สามารถเข้าใจตนเองและผู้อื่น พร้อมยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล เพศ และช่วงวัย พร้อมกับเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยที่ได้ให้บริการกับนักศึกษา โดยภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ที่มาร่วมได้แก่ KKU More Care, คณะพยาบาลศาสตร์, คณะสัตวแพทย์, คณะเกษตรศาสตร์, กองบริการหอพักนักศึกษา, กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย, กองการต่างประเทศ, ศูนย์ Prep. เพร็พโรงพยาบาลศรีนครินทร์, ศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์, โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ (ศูนย์วิจัยออทิสติก), หน่วยบริการปฐมภูมิ คณะแพทยศาสตร์ และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ชมรม และกลุ่มนักศึกษา เป็นต้น ทั้งนี้ทุกบูธกิจกรรมมีกิจกรรมที่ให้ความรู้ในด้านการดูแลสุขภาพองค์รวม ได้ลงมือทำด้วยตนเอง พร้อมกับได้รับของรางวัลในการร่วมกิจกรรมในทุก ๆ กิจกรรม

        More Music :: โซนดนตรีเสริมพลังใจ กิจกรรมฟังดนตรีบำบัดผ่อนคลายจิตใจ บรรเลงโดยวงดนตรีจากกลุ่มนักศึกษาคณะต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมการแสดงศักยภาพด้านต่าง ๆ ของนักศึกษา ซึ่งกิจกรรมหลักในโซนนี้คือแสดงดนตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ทำการเปิดรับสมัครในหลากหลายแนวเพลง อันได้แก่ ACOUSTIC, Pop Rock, หมอลำ นอกจากนี้ยังมีการแสดง Cover Dance และ Random Dance ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงออกและร่วมกิจกรรมได้เป็นอย่างดี

        More Market :: โซนตลาดเสริมอาชีพนักศึกษา กิจกรรมเสริมทักษะทางอาชีพของนักศึกษา จากกลุ่มที่มาเปิดร้านค้าขาย และฝึกทักษะการแก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลิตภัณฑ์สินค้า จากนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้มีการเปิดรับสมัครนักศึกษาที่จะมาเป็นผู้ประกอบการในกิจกรรมจะต้องมีการอบรมจากกองพัฒนานักศึกษาฯ ก่อน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้และผลักดันให้ นศ. มข. ได้มีแนวทางในการประกอบอาชีพทั้งในระหว่างเรียนและในอนาคต ซึ่งกิจกรรมนี้มีผู้ร่วมสมัครมากกว่า 60 ร้าน โดยร้านที่ร่วมกิจกรรมจะมีการขายสินค้าและบริการมากมายหลายรูปแบบ อาทิเช่น อาหาร เครื่องดื่ม สินค้าและบริการ สินค้าทำมือ สืนค้ามือ 2 เป็นต้น

        More Check-up :: โซนลงทะเบียนและเช็คสุขภาพโดยกองอำนวยการ ซึ่งในส่วนนี้มีระบบประเมินผลการร่วมกิจกรรม การสำรวจแนวทางการจดทำเสื้อน้องใหม่ พร้อมมีเกมในการสร้างความร่วมมือกับผู้มาร่วมงานโดยการสะสมกิจกรรมทางสุขภาพและแลกรับของรางวัลจากผู้สนับสนุนจากหลายหลายหน่วยงานมากกว่า 1,000 รายการ

        Fitness KKU :: โซนกิจกรรมจากกองการกีฬาที่มาร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการเปิกบูธให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังการพร้อมด้วยการรับสมัครนักวิ่งร่วมโครงการ ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2025  พร้อมกันนี้ได้มีการแสดงและการโชว์กิจกรรมต่าง ๆ จากชมรมกีฬายูโด ชมรมเทควันโด ชมรมจานร่อน และการแสดง COVER DANCE จาก นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ KKU IC DANCE CLUB พร้อมกันนี้ยังมีการแจกของรางวัลให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมมากมายเช่นเคย

ภาพบรรยากาศเพิ่มเติมที่ลิงก์ :: https://www.facebook.com/กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

ข่าว :: ปรีดี ศรีตระกูล
ภาพ :: ปรีดี ศรีตระกูล / กัญญาลักษณ์ แสงฉาย

Scroll to Top