คณะเกษตรฯ มข.ชวนวัยรุ่นฟันน้ำนมกว่า 500 ชีวิต “ลงโคลน ดำนา” เรียนรู้วิถีเกษตรกรรุ่นใหม่

วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ “ดำนาสร้างสรรค์ ปั้นฝันเกษตรกรรุ่นใหม่” นำโดย รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ร่วมกับผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา ท่ามกลางนักเรียนชั้นอนุบาล และผู้ปกครองที่เข้าร่วมกว่า 600 คน ณ แปลงนา อุทยานเทคโนโลยีเกษตร


นางสาวอุษณีมาศ ไสยรินทร์ นายกสโมสรนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานว่า โครงการ “ดำนาสร้างสรรค์ ปั้นฝันเกษตรกรรุ่นใหม่” จัดขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการทางการเกษตรแก่นักศึกษา ผ่านการฝึกปฏิบัติและการจัดการกิจกรรมดำนาเชิงสร้างสรรค์ พร้อมส่งเสริมการเรียนรู้และสืบสานวัฒนธรรมการทำนาแบบดั้งเดิม ควบคู่กับการประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการเกษตรและการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ขณะเดียวกันยังเป็นกิจกรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการทำงานเป็นทีม การแบ่งปันความรู้ และความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนระดับอนุบาล โดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งฝ่ายอนุบาลและนานาชาติ และโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น 688 คน ประกอบด้วยนักเรียนระดับอนุบาล 588 คน นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น 70 คน และบุคลากรสนับสนุนอีก 30 คน

รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า อยากขอบคุณนักศึกษา น้อง ๆ นักเรียนอนุบาล และผู้ปกครองทุกท่านที่มาเข้าร่วมกิจกรรมหลายร้อยคน นับเป็นโอกาสให้เด็ก ๆ ได้มาสัมผัสดิน รู้จักนาผ่านการดูแลของพี่ ๆ นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ซึ่งทุกคนพร้อมดูแลลูกหลานของท่านอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อมอบความสุขให้กับทุกคน 

“โครงการดำนาสร้างสรรค์ ปั้นฝันเกษตรกรรุ่นใหม่ จัดขึ้นเนื่องในวันแม่แห่งชาติ และในโครงการถัดไปจะเปิดให้น้อง ๆ ได้เกี่ยวข้าวกันในวันพ่อแห่งชาติต่อไป ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมแรงร่วมใจกันในวันนี้ค่ะ”

สำหรับบรรยากาศ ณ แปลงนา อุทยานเทคโนโลยีเกษตร เป็นไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของเด็ก ๆ ที่ได้จับต้นข้าวของจริง พร้อมเรียนรู้วิธีการปลูกข้าวผ่านการ ลงดำนาด้วยตัวเองอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางผู้ปกครองที่มาให้กำลังใจอย่างอบอุ่น

ขณะที่ นายวีรวิชญ์ คำอ่อน ผู้ปกครองน้องยี่หวา ชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนสาธิตศึกษาศาสตร์ ฝ่ายอนุบาล ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมว่า ขอบคุณที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นอำนวยความสะดวกและจัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ขึ้น เพื่อปลูกฝังให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้กระบวนการปลูกข้าวของไทย ให้เขาได้รู้สึกถึงความสำคัญของข้าว อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างสนุกสนาน

 

 

ข่าว : ผานิต ฆาตนาค
ภาพ : นายเต็มบุณย์ ดังก้อง นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รับชมภาพเพิ่มเติม : กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น CAD KKU

Faculty of Agriculture Hosts Over 500 Kindergartners in Hands-On Rice Planting Adventure

https://www.kku.ac.th/18369

Scroll to Top