เครือข่ายพัฒนานักศึกษา สานต่อความผูกพัน พร้อมพัฒนาไปด้วยกัน เพื่อดูแลนักศึกษา มข. ทุกคน

        กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ “พัฒนาทักษะการบริการและพัฒนานักศึกษาสำหรับบุคลากรเครือข่ายพัฒนานักศึกษา” ในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมราชาวดีรีสอร์ท จ.ขอนแก่น เพื่อพัฒนาบุคลากรเครือข่ายพัฒนานักศึกษาและสานต่อความผูกพันในเครือข่ายให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยการถ่ายทอดนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษา ปีงบประมาณ 2568 และจัดทำแผนของฝ่ายพัฒนานักศึกษาร่วมกัน ทั้งนี้เครือข่ายพัฒนานักศึกษา พร้อมด้วยบุคลากรกองพัฒนานักศึกษาฯ เข้าร่วมกว่า 120 คน

        ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ กล่าวเปิดโครงการและกล่าวขอบคุณพี่น้องชาวเครือข่ายพัฒนานักศึกษาทุกคน “เครือข่ายของเรามีความรัก ความผูกพันกันมาอย่างยาวนาน และมีความพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อดูแลนักศึกษา มข. ของเรามาโดยตลอด ทั้งนี้เราทุกคนมีส่วนที่จะช่วยคิด ร่วมวางแผนการบริการและพัฒนานักศึกษาด้วยกัน” พร้อมกันนี้ก่อนการถ่ายทอดนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาฯ ได้มีการกล่าวถึงกิจกรรมและโครงการเด่น ๆ ของแต่ละคณะ/วิทยาลัย เพื่อเป็นตัวอย่างพร้อมชื่นชมการดำเนินงานในแต่ละภาคส่วนอีกด้วย พร้อมทิ้งท้ายก่อนการเสวนาแลกเปลี่ยนแนวคิดการบริหารงานของส่วนงานเพื่อการบริการและพัฒนานักศึกษา ว่า “ผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 3 ท่านที่จะมาร่วมเสวนาครั้งนี้ มีความรู้ความสามารถ มีแนวคิด มีทักษะและประสบการณ์ที่จะมาสร้างสรรค์และพัฒนางานพัฒนักศึกษาให้มีความเข้มข้นยิ่งขึ้น พร้อมด้วยมุมมองในมิติที่หลากหลาย เพื่อการพัฒนางานพัฒนานักศึกษาร่วมกัน”

        การเสวนา แลกเปลี่ยนแนวคิดการบริหารงานของส่วนงานเพื่อการบริการและพัฒนานักศึกษา มข. โดยผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการพัฒนานักศึกษา นำโดย รศ. ดร.สัญชัย สันติเวส คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์อาจารย์บัญชา พระพล รองประธานสภาพนักงาน คนที่ 1ผศ.ดร.รักชนก ชำนาญมาก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และได้รับเกียรติจาก ดร.ปิยนัส สุดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนา การเสวนาครั้งนี้จะพูดคุยในประเด็นต่าง ๆ ของนักศึกษา มข. เริ่มด้วยเรื่องของการพัฒนาทักษะของนักศึกษาที่สำคัญและจำเป็นในปัจจุบัน ต่อด้วยเรื่องของการดูแลสุขภาพจิตสุขภาพใจของนักศึกษา และปิดท้ายด้วยประเด็นทิศทางการพัฒนานักศึกษาตั้งแต่ระดับคณะ จนภาพรวมของมหาวิทยาลัย เป็นต้น โดยท้ายนี้ ดร.ปิยนัส สุดี ได้กล่าวทิ้งท้ายจากการเสวนาในครั้งนี้ว่า “นักศึกษาของเราจะถูกพัฒนาเพียงแค่การเรียนการสอนไม่ได้ แต่เราควรที่จะเพิ่มเติมมิติเรื่องของสุขภาพกาย สุขภาพใจ วิชาชีพ วิชาชีวิต พร้อมอยู่อย่างปลอดภัย ในรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่นจนจบการศึกษา”

        กิจกรรมในช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์ Happy U Happy Network โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้ง 4 ท่าน ได้แก่ ดร.ชมนาด อุปชิตกุล คณะแพทยศาสตร์, ดร.พีระพงษ์ วงษ์ทหาร คณะเทคโนโลยี, คุณไพฑูรย์ เพิ่มศิรินิวาส นักดนตรีบำบัด และคุณธิดาวรรณ หยกอุบล กระบวนกรอิสระ ที่มาสร้างความสุข สนุกสนาน ที่มาสร้างกิจกรรมต่าง ๆ ที่แทรกเอาความรู้เข้าไปในกิจกรรม ทั้งการปรับสมดุลชีวิตการทำงาน  work life balance การรับฟังเสียงจากผู้อื่นและอยู่กับตนเอง ซึ่งทุกกิจกรรมสร้างความรัก ความผูกพันให้เครือข่ายพัฒนานักศึกษาให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ข่าว / ภาพ :: ปรีดี ศรีตระกูล

Scroll to Top