มข.เปิดค่ายพัฒนาการสร้างสรรค์ละครเวที “แก่นอีสานวัฒน์” ปีที่ 6 ระดับมัธยมศึกษา ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมาร

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสาขาการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการประกวดละครเยาวชนสร้างสรรค์ ระดับมัธยมศึกษา “แก่นอีสานวัฒน์” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี นายวรศักดิ์ วรยศ ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเป็นประธาน และผศ.พชญ อัคพราหมณ์ อาจารย์ที่ดำเนินโครงการกล่าวรายงาน ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มข.
โครงการประกวดละครเยาวชนสร้างสรรค์ ระดับมัธยมศึกษา “แก่นอีสานวัฒน์” ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยในปีนี้ได้มี การกำหนดธีมงาน เพื่อเป็นแกนในการสร้างเรื่องและเล่าเรื่อง ซึ่งมีโจทย์และความท้ายทายแตกต่างจากปีที่ผ่านมา ในปีนี้ได้มีการกำหนดธีมด้วยคำว่า “อีสานดีโคตร” หรือ (Isan-Decode) โค้ดของความเป็นอีสานในตัวตนของเรา หรืออัตลักษณ์ของเราคืออะไร นำเสนอในมุมมองใหม่ผ่านกระบวนการและวิธีคิดของเยาวชนแก่นอีสานวัฒน์ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับผู้คน พื้นที่และสังคมอีสานผ่านกระบวนการละคร
โครงการอบรมในครั้งนี้ได้แบ่งการอบรมเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการอบรมพัฒนาการสร้างสรรค์ละครเวทีระหว่างวันที่ 18 – 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 จัดอบรม ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มข. และช่วงที่ 2 เป็นการแสดงรอบชิงชนะเลิศระหว่างวันที่12 – 13 กันยายน พ.ศ. 2567 ณ โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.
โดยคัดเลือกจากผลงานเรื่องย่อภายใต้โจทย์ ISAN-Decode (อีสานดีโคตร) ทั่วทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จนเหลือทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จำนวน 16 ทีม สละสิทธิ์ด้วยเหตุจำเป็น 1 ทีม จึงมีโรงเรียนที่เข้าร่วมทั้งสิ้น 15 ทีม คือ
1. โรงเรียนประชารัฐวิทยาเสริม จังหวัดขอนแก่น
2. โรงเรียนเบญจลักษ์พิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
3. โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี
4. โรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น
5. โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา จังหวัดชัยภูมิ
6. โรงเรียนมหิศราธิบดี จังหวัดนครราชสีมา
7. โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ
8. โรงเรียนบุณฑริกวิทยาคาร จังหวัดอุบลราชธานี
9. โรงเรียนตาลสุมพัฒนา จังหวัดอุบลราชธานี
10. โรงเรียนร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์
11. โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร จังหวัดอุดรธานี
12. โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น
13. โรงเรียนกระสังพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์
14. โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา
15. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสาขาการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัด โครงการประกวดละครเยาวชนสร้างสรรค์ “แก่นอีสานวัฒน์” ขึ้น เพื่อจะให้เป็น “พื้นที่แห่งการเรียนรู้” เพื่อสร้างพลังปัญญาให้เกิดแก่คนรุ่นใหม่ และเป็น “พื้นที่สร้างสรรค์” ที่หลอมรวมผู้คนที่มีใจรักในงานศิลปะการละครและวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างองค์ความรู้หรือนวัตกรรมทางด้านศิลปะการละคร ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนอีสานให้เป็นไปตามแนวทางของแก่นอีสานวัฒน์ ตลอดจนนำไปสู่การสร้างเครือข่ายครูละครมัธยมแห่งภาคอีสาน เพื่อขับเคลื่อนศิลปะการละครเพื่อการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่โรงเรียนมัธยมศึกษาให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ข่าว/ภาพ   : กิตติพงษ์   จำรูญ

 

Scroll to Top