มข.โชว์ผลงานด้านการแพทย์ ในงาน KOAMEX 2024 ประเทศเกาหลีใต้

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมงาน Korea International Advanced Medical Equipment & Medicine Expo 2024 (KOAMEX2024)  ร่วมนำเสนอผลงาน บนเวที KMEDI hub Global Cooperation Conference   ณ เมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้  เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำเสนอผลงานงานด้านการแพทย์ จำนวน 2 ผลงาน ได้แก่ ผลงานแอปพลิเคชั่นคัดกรองภาวะสูญเสียการได้ยินในเด็กวัยอนุบาล (PASS-PRO) โดย พญ.นิชธิมา ฉายะโอภาส คณะแพทยศาสตร์ จากผลการศึกษาเปรียบเทียบกับการตรวจการได้ยินมาตรฐาน พบว่า PASS-PRO มีประสิทธิภาพสูง และยังคงพัฒนาต่อยอดร่วมกับ Kyungpook National University โดย Professor Ki-Su Park อย่างต่อเนื่อง ในประเด็นการศึกษา International Collaborative research Project in Dementia  เพื่อสร้างโอกาสการรักษาที่เท่าเทียม และร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กทุกคน

         การบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่าง สถาบันเพื่อพัฒนาสมรรถนะมนุษย์และการเสริมสร้างสุขภาพ  ศูนย์ฟีโนมมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถานบริหารจัดการงานวิจัยคลินิก โดย ผศ.ดร.จุฑารพ เพชระบูรณิน ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ฟีโนม โดยได้ดำเนินการตั้งแต่การสกัดสารจากพืชสมุนไพร โดยเน้นพืชถิ่นอิสาน ซึ่งมีการประสานงานตั้งแต่ต้นน้ำคือกลุ่มเกษตรกร ที่มีมาตรฐาน GAP เพื่อให้ได้สารสำคัญเชิงหน้าที่ ที่มีประสิทธิภาพสามารถตรวจประเมินสารสำคัญ องค์ประกอบทางโภชนาการและฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีผลดีต่อสุขภาพ  รวมถึงการพัฒนาสารสำคัญเชิงหน้าที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ และอาหารเพื่อสุขภาพ  ตั้งแต่ระดับห้องปฏิบัติการ ถึงระดับอุตสาหกรรม และทดสอบผลต่อสุขภาพตั้งแต่ระดับหลอดทดลอง สัตว์ทดลอง และระดับคลินิกที่ได้มาตรฐานระดับสากล สามารถประเมินกลไกการออกฤทธิ์ต่อสุขภาพ เช่น Nutrigenomics, Host-Microbiome Interactions และ Neurobiomarker และยังรับปรึกษาและจัดเตรียมเอกสารกล่าวอ้างทางสุขภาพ ถือเป็นการบูรณาการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมั่นคงและยังยืน

นอกจากการนำเสนอผลงานบนเวทีแล้ว มหาวิทยาลัยขอนแก่นยังได้นำผลงานเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการ ภายใต้แนวคิด Form Nature to Personalized Care”  ระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2567  โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำเสนอผลงานจาก 5 คณะส่วนงานประกอบด้วย

1) คณะทันตแพทยศาสตร์

– น้ำลายเทียม Dent KKU

– Mandibular Advancement Device สำหรับผู้ป่วย Obstructive Sleep Apnea

– Modified KKU NAM (Nasoalveolar Molding)

2) คณะวิศวกรรมศาสตร์

– นวัตกรรม AI สำหรับการแพทย์

3) ศูนย์ฟีโนมมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ 4) สถานบริหารจัดการงานวิจัยคลินิก

– บริการแพล็ตฟอร์มทางคลินิกและการตรวจวิเคราะห์สารอาหาร โภชนาการอาหาร ฤทธิ์เชิงหน้าที่ของสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ และการตอบสนองของปฏิสัมพันธ์ระหว่างโฮสต์-ไมโครไบโอมต่อสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ อาหาร และยา

5) สถาบันวิจัยและพัฒนาสมรรถนะมนุษย์และการสร้างเสริมสุขภาพ

– ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพไปจัดแสดง อาทิ Muvita, Muvita Jelly drink, Cashew Jelly Drink และแครกเกอร์สุขภาพ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งมั่นพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมทางการแพทย์และสุขภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนต่อไป

Scroll to Top