กองสื่อสารองค์กร มข. จัด “ทักษะการพูดในที่สาธารณะและพัฒนาบุคลิกภาพ” มุ่งยกระดับการจัดพิธีการสำคัญอย่างมืออาชีพ

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2567 นายชุมพร  พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ทักษะการพูดในที่สาธารณะอย่างมั่นใจและพัฒนาบุคลิกภาพอย่างมืออาชีพ” ภายใต้โครงการ การพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  โดยมีนายวรวิทย์  สิริภานุวัฒน์ หัวหน้างานกิจกรรม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดอบรม  ได้รับเกียรติจาก คุณศรันย์ภัทร์ เกษมชยวิวัฒน์ ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี เป็นวิทยากร  ซึ่งได้รับความสนใจจาก เครือข่ายพิธีกร พิธีการ ของคณะ/หน่วยงาน ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมการอบรมกว่า 70 คน ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายวรวิทย์ สิริภานุวัฒน์ หัวหน้างานกิจกรรม

นายวรวิทย์  สิริภานุวัฒน์  กล่าวว่า  “มหาวิทยาลัย ได้ก่อตั้งเครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปี พ.ศ.2545 โดยแต่งตั้งนักประชาสัมพันธ์ และผู้รับผิดชอบงานด้านประชาสัมพันธ์ของคณะหน่วยงาน ให้เป็นคณะกรรมการเครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อประสานการทำงานเชื่อมโยง ไปในทิศทางเดียวกัน จนกระทั่งเติบโตและขยายเครือข่ายและส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน  โดยมีกองสื่อสารองค์กร ทำหน้าที่ เป็นแม่ข่ายของเครือข่ายประชาสัมพันธ์ฯ มีหน้าที่สำคัญในการเชื่อมการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร และผลักดันให้เกิดการพัฒนาทักษะสำหรับเครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่นในด้านต่าง ๆ”

“การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ทักษะการพูดในที่สาธารณะอย่างมั่นใจและพัฒนาบุคลิกภาพอย่างมืออาชีพ เป็นอีกด้านหนึ่งที่จัดขึ้น เพื่อสร้างความร่วมมือด้านพิธีกร พิธีการ ในกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกิดการนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอย่างเข้มแข็ง เกิดการสื่อสารทิศทางของมหาวิทยาลัยทั้งภายใน และภายนอกองค์กร เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสารองค์กร และเชื่อมการทำงานด้านพิธีกร พิธีการ ของเครือข่ายประชาสัมพันธ์ทุกคณะ/หน่วยงานร่วมกัน”

นายชุมพร  พารา  กล่าวในพิธีเปิดว่า  “โลกในยุคปัจจุบันเป็นยุคการสื่อสารอย่างไร้ขีดจำกัดและมีการสื่อสารในหลากหลายช่องทาง ซึ่งมีเทคนิคการผลิตสื่อและการสื่อสารองค์กร ที่จะต้องพัฒนาเพื่อให้ทันสมัย และเลือกใช้สื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น การบ่มเพาะและพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ฯ ด้านพิธีกร พิธีการ จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะสร้างความเข้าใจในด้านการปฏิบัติหน้าที่พิธีกร ดำเนินพิธีการ ของคณะ หน่วยงาน ให้มีประสิทธิภาพ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อันจะส่งผลให้เกิดการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร รวมทั้งเกิดความเข้าใจแนวทางนโยบายมหาวิทยาลัยและสามารถนำไปขับเคลื่อนการทำงานอย่างดี”

“นับเป็นการยกระดับขีดความสามารถในการทำงานด้านพิธีกรของเครือข่ายฯ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้เชิญ คุณศรันย์ภัทร์ เกษมชยวิวัฒน์ ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี ซึ่งเป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ที่นำความรู้ความสามารถและประสบการณ์ มาให้ความรู้ที่สำคัญ และเป็นประโยชน์แก่เครือข่ายฯ ผู้เข้าร่วมการอบรมฯ หวังว่าทุกท่านจะได้รับความรู้ เทคนิคต่าง ๆ พร้อมทั้งมีความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้านพิธีกรมากขึ้น เพื่อนำกลับไปประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อไป” นายชุมพร  พารา  กล่าวในที่สุด

นายสกุลวงศ์ รักศิลป์ พนักงานห้องสมุด สำนักหอสมุด

ด้านนายสกุลวงศ์ รักศิลป์ พนักงานห้องสมุด สำนักหอสมุด หนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรม ระบุว่า ตื่นเต้นและดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ เพราะที่ผ่านมามีความสนใจเกี่ยวกับงานพิธีกรอยู่แล้ว เมื่อมาวันนี้แล้วได้ฟังเทคนิคจากพิธีกรตัวจริงที่มาแชร์ประสบการณ์ รวมถึงยกตัวอย่างแบบเป็นรูปธรรม เข้าใจง่าย ทำให้มั่นใจว่าสามารถนำความรู้ในวันนี้ไปต่อยอดกับงาน และทำหน้าที่พิธีกรได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

น.ส.ประภัสสร สวัสดี นักวิชาการการศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

ขณะที่ ..ประภัสสร สวัสดี นักวิชาการการศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวหลังเข้าร่วมการอบรมว่า แม้จะเคยมีประสบการณ์ด้านพิธีกรมาพอสมควร แต่การมาร่วมอบรมในครั้งนี้ทำให้ได้รับเทคนิค อัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นพิธีกรให้ทันสมัย และมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น การจัดอบรมของกองสื่อสารองค์กรในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเปิดพื้นที่ให้บุคลากรได้มาขัดเกลาความสามารถ และแสดงศักยภาพของตัวเอง กลายเป็นบุคลากรที่มี Multi Skills เพื่อทำงานทุกด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป.

ข่าว   :   วัชรา  น้อยชมภู/ผานิต ฆาตนาค

ภาพ   :   ณัฐพงษ์  ชำนาญเอื้อ/บริพัตร  ทาสี

คุณศรันย์ภัทร์ เกษมชยวิวัฒน์ ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี

Scroll to Top