คณะวิทย์ จับมือ KKBS เปิดหลักสูตรใหม่ตรีควบโท จบได้ใน 4.5 ปี ตั้งเป้าผลิตบัณฑิต นักวิทยาศาสตร์ DNAนักธุรกิจ

เมื่อวันพุธที่ 13 มีนาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานแถลงข่าวการจัดการศึกษาหลักสูตรมากกว่าหนึ่งปริญญา “เรียนตรีวิทยาศาสตร์ควบโทบริหาร ” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อังคณา บุญยืด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์  รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี  ร่วมแถลงข่าว ในการนี้มีผู้บริหาร หัวหน้าส่วนงาน หน่วยงานภายใน และ ภายนอกมหาวิทยาลัย แขกผู้มีเกียรติ นักศึกษา ร่วมงานแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก ณ ห้องประชุมวิทยวิภาส 1 อาคารวิทยวิภาส คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อังคณา บุญยืด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก มีบทบาทหน้าที่ในการอุทิศเพื่อชุมชนและสังคม มุ่งเน้นยุทธศาสตร์ KKU Transformation มีการกำหนดทิศทางการปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษาและสร้างเสรีภาพทางความรู้  ฉะนั้นคณะวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วย คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรบูรณาการข้ามศาสตร์ที่จะสามารถผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพ มีองค์ความรู้ด้านวิชาชีพนักวิทยาศาสตร์พร้อม ทักษะการบริหาร ต่อยอดเป็นธุรกิจ หรือ อาชีพได้ในอนาคต ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดงานโลกในศตวรรษที่ 21

รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี   มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า “เรียนตรีวิทยาศาสตร์ควบโทบริหาร ”  เป็นหลักสูตรใหม่ล่าสุด ที่เป็นการบูรณาการหลักสูตรข้ามศาสตร์ระดับปริญญาตรีของคณะวิทยาศาสตร์ (หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต) และ ระดับบัณฑิตศึกษาของคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี (หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต)

“สำหรับผู้เข้าศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว จะได้เข้าเรียนในศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ควบคู่ไปกับการเรียนศาสตร์บริหารธุรกิจในพร้อมๆกัน สามารถสำเร็จการศึกษารับปริญญาบัตร 2 ใบ จากทั้ง 2 หลักสูตร ได้ภายในระยะเวลา 4.5 ปี นับว่าเป็นการเพิ่มศักยภาพให้แก่นักศึกษา ในการต่อยอดองค์ความรู้และพัฒนาทักษะเพื่อให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีความรู้ความสามารถทางด้าน บริหารธุรกิจสู่การเป็นผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักการตลาด หรือผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพอย่างมืออาชีพ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ ทั้งในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเติบโตเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในทั้งสองวิชาชีพได้”

ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าวได้ดำเนินการรับสมัครนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา 2567 จากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติและวิทยาการข้อมูล หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์แบตเตอรี่และพลังงานใหม่ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวัสดุศาสตร์และนาโนเทคโนโลยี เรียนร่วมในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต กลุ่มวิชาเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 1) การจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยวและไมซ์ 2) การตลาด 3) การจัดการโลจิสติกส์ 4) การจัดการ ผู้ประกอบการพาณิชย์และนวัตกรรม และ 5) การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศและสตาร์ทอัพ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ ภารกิจด้านการบริการการศึกษา ระดับ บัณฑิตศึกษา ชั้น 1 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โทร.090-924-6323 อีเมล์ kbsgraduate@gmail.com หรือ งานบริการการศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น www.sc.kku.ac.th โทร.084-600-1149 

Faculty of Sciences joins KKBS to open a new 4.5 year bachelor’s degree plus master’s degree program that will launch a scientist with business DNA

https://www.kku.ac.th/17646

ภาพเพิ่มเติม 

 

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top