นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ คว้ารางวัล “TOP OF THE TOP” จากเวทีประกวด “THAILAND’S SDGS HACKATHON

คณะวิทยาศาสตร์ ขอแสดงความยินดีกับ  คุณภัทรดา ผาเหลา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาชีววิทยา หนึ่งในสมาชิกในทีม  “ไม่ใช่ตัวแม่ แต่เป็นตัวท็อป” ที่สามารถคว้า 2 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่  รางวัลชนะเลิศ ในมิติด้านสิ่งแวดล้อม และ รางวัลชนะเลิศ  “Top of The Top”  พร้อมรับโล่และเงินรางวัลจากเวทีประกวด “Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน” เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา

สมาชิกในทีม  “ไม่ใช่ตัวแม่ แต่เป็นตัวท็อป” ได้แก่

1.คุณภัทรดา ผาเหลา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

2.คุณอรปรียา รุ่งรัตน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการปกครองท้องถิ่น วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น

3.คุณชฎารัตน์ อับไพ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ในรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย ใช้ประเด็นการนำเสนอคือเรื่อง Fast Fashion ซึ่งอยากให้ทุกคนได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากการใส่เสื้อผ้าไม่ซ้ำของคนเรา รวมทั้งให้รู้จักการแก้ปัญหาโดยการ Reuse Reduce Recycle รวมทั้งการ Repair  นอกจากนี้ยังต้องการให้สังคมรู้จักการแบ่งปัน และการบริจาคให้กับผู้คนที่ขาดแคลน ผ่านการทำคลิปวิดีโอที่มีการตัดต่อแบบคอลลาจเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และมีความเข้าใจง่าย

และรอบไฟนอลได้มีการใส่ชุดที่เกิดจากการรีไซเคิล และพวงกุญแจจากเสื้อผ้าเหลือใช้ ซึ่งเกิดจากโครงการ”เสื้อเก่าเล่าใหม่” ที่ได้จัดตั้งขึ้นมา ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศในมิติด้านสิ่งแวดล้อม และในการคัดเลือกรางวัล Top of the top คณะกรรมการจะทำการยกป้ายเลือก 1 มิติ จากผู้ชนะทั้ง 5 มิติ ผลปรากฎว่าทีม“ไม่ใช่ตัวแม่แต่เป็นตัวท็อป” ได้รับเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ คว้ารางวัล Top of the top รับโล่รางวัลและเงินสดจำนวน 40,000 บาท

“รู้สึกดีใจมากๆ เหมือยกภูเขาออกจากอก เพราะรอบแรกที่สมัครไปมารู้ว่ามีโครงการนี้ตอน2 วันสุดท้าย ทำให้ต้องรีบวางบทและตัดคลิปทันที และการทำคลิปภายใน 1 นาทีถือว่าเป็นอะไรที่ท้าทายมาก เพราะต้องขมวดปมทุกอย่างให้อยู่ในเวลาที่จำกัด พอทราบว่าเข้ารอบเป็น 10 ทีมสุดท้ายของประเทศวันนั่นดีใจมากๆ ไม่คิดว่าจะเป็นทีมตัวเองเลยค่ะ ในรอบไฟนอลมีโจทย์ให้ทำคลิปจากเรื่องเดิม แต่เพิ่มเวลาเป็น 3 นาที ความรู้สึกคือเครียดและกดดันมากค่ะ เพราะต้องวางบทใหม่ เรียบเรียงข้อมูลให้ดี รวมทั้งต้องตัดต่อออกมาให้คนเข้าใจง่าย ยิ่งใกล้แข่งรอบ Final ก็รู้สึกตื่นเต้นผสมกับความกดดัน และคาดหวังมาก เพราะคิดว่าขาก้าวไปแล้วหนึ่งข้าง จะถอยไม่ได้อีกแล้ว ดังนั้นต้องลุย!!! ซึ่งในวันนำเสนอวันสุดท้ายต่อหน้าคณะกรรมการตัวหนูเองที่เป็นพี่ใหญ่และมีประสบการณ์ในการแข่งขันมากกว่าน้องในทีม ต้องคุมสติตัวเองให้อยู่เพราะเราคือคนที่ต้องพูดนำเสนอ และยังต้องให้กำลังใจน้อง รวมทั้งดึงศักยภาพของน้องในทีมออกมา เพื่อให้ผลงานออกมาอย่างเต็มที่ที่สุด เพราะคิดว่าไม่มีโอกาสได้แก้ตัวแล้ว ผลปรากฏว่าพวกเราทำได้ดีตามที่คาดไว้ กรรมการและผู้ชมชอบมากๆ ทำให้ได้รางวัลชนะเลิศ ซึ่งตอนที่รู้ตัวว่าชนะมันรู้สึกดีใจ ตื้นตัน และโล่งมากๆค่ะ เพราะสิ่งที่เรายอมเหนื่อยเพื่อมัน วันนี้มันสำเร็จแล้ว” คุณภัรดา ผาเหลา กล่าวแสดงความรู้สึก

โครงการ “Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน” จัดโดย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยเป็นโครงการที่สืบเนื่องจากงาน “ก้าวพอดี” ที่ สศช. จัดเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยได้มอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตรแก่ผู้ที่ชนะการผลิตวีดิทัศน์สั้นที่มีเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งมีผู้สนใจร่วมส่งวีดิทัศน์เข้าร่วมโครงการมากกว่า 150 ทีม และได้มีการคัดเลือกจนกระทั่งได้ 10 ทีมสุดท้ายจาก 5 มิติ ประกอบด้วยมิติละ 2 ทีม ได้แก่ มิติด้านสิ่งแวดล้อม มิติด้านสังคม มิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสันติภาพ และมิติด้านหุ้นส่วนการพัฒนา ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม Incubation Programme เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ SDGs รวมถึงการผลิตสื่อและทำคอนเทนต์ในวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์เพื่อนำองค์ความรู้ไปพัฒนาผลงานและนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในรอบสุดท้าย เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตรจากนายกรัฐมนตรี

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปลื้มรับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2566 จัดกิจกรรมแสดงความยินดีและบรรยายเส้นทางการบริหารสู่ความเป็นเลิศ เพื่อพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ในอนาคต

Scroll to Top