ศึกษาศาสตร์ร่วมนำเสนอการขับเคลื่อนการศึกษา สู่ยุค New Isan ในปาฐกถาพิเศษ 60ปี มข. โดยรองนายกฯ

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 งานปาฐกถาพิเศษ ในวาระฉลองครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมในกิจกรรมพร้อมออกบูทนิทรรศการด้านการศึกษา นำโดย รศ.ดร. อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้นำเสนอโครงการต่าง ๆ ที่ทำร่วมกับองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น ด้านการศึกษา ต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อบ่งบอกถึงกำลังสำคัญอีกแรงหนึ่ง ในการขับเคลื่อนการศึกษาของภาคอีสาน ให้เข้าสู่ยุค New Isan ที่มีเป้าหมายเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนาภาคอีสานให้เจริญรุ่งเรืองแบบยั่งยืนด้วยการพัฒนาแนวใหม่ โดยมุ่งให้คณะศึกษาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่นทำงานผ่านกลไกเครือข่ายความร่วมมือกับภาครัฐทั้งส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม อาสาสมัคร และภาคประชาชน
“เราร่วมจับมือท้องถื่น เพื่อพัฒนาการศึกษา นอกจากจะพัฒนาในตัวผู้เรียนแล้ว ยังพัฒนาสังคมให้เกิด New Isan” รศ.ดร.อิศรา ก้านจักรกล่าวนำเสนอต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เพื่อพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสังคมด้วยการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่ คณะศึกษาศาสตร์ถนัด
ยกระดับภาคอีสานด้วยทุน และโอกาสของอีสานที่มีสินทรัพย์ทางธรรมชาติ วิถีวัฒนธรรม พื้นที่เชิงยุทศาสตร์ที่ติดต่อกับ GMS การพัฒนาแบบ Transboundary ซึ่งในอนาคตประเทศไทยจะก้าวหน้า มั่นคง ก็ขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งของฐานรากโดยเฉพาะเศรษฐกิจ และสังคม

Scroll to Top