มนุษย์-สังคม มข. จัดอบรมจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มุ่งพัฒนาผลงานวิจัยคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 กลุ่มบัณฑิตศึกษา งานวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์” โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรักษ์ เลี้ยงพานิชย์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวเปิดโครงการ ท่ามกลางผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรมไม่ว่าจะเป็น คณาจารย์ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา กว่า 50 คน จัดขึ้น ณ ห้อง Smart Classroom 4-A1 อาคารรัตนพิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรักษ์ เลี้ยงพานิชย์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรักษ์ เลี้ยงพานิชย์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

การอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากร 2 ท่าน ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง ประธานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ชุดที่ 3 มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา เลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ชุดที่ 3 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งวิทยากรได้กล่าวถึงความเป็นมาและหลักการพื้นฐานของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ขั้นตอนและประเภทของงานวิจัยที่จะขอรับพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ กระบวนการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร เอกสารชี้แจงอาสาสมัคร และแบบแสดงความยินยอมเข้าร่วมการวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ สามารถนำไปใช้ในการวิจัย ปกป้องสิทธิ และสวัสดิภาพของอาสาสมัครได้อย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรมการวิจัย และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้การวิจัยในมนุษย์ได้มาตรฐาน สามารถผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา

 

 

ข่าว/ภาพ : กลุ่มสื่อสารองค์กร

Scroll to Top