มข. ต่อยอดความสำเร็จ ถ่ายทอดเทคโนโลยีพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ขนมจีนจิ้งหรีดและน้ำยา 4 ภาค สู่ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวใน จ.ขอนแก่น

      วันที่ 25-26 เมษายน 2566 สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมกับ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี และ สมาคมเชฟประเทศไทย จัดกิจกรรม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน สู่สินค้าของฝากขนมจีนจิ้งหรีดและน้ำยา 4 ภาค ให้กับผู้สนใจในพื้นที่ ตำบลป่าหวายนั่ง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ณ ร้านอุทยานข้าวแกง อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

     

            การจัดกิจกรรมในครั้งเป็นการต่อยอดความสำเร็จ ขยายพื้นที่ในการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเส้นขนมจีนโปรตีนจิ้งหรีด เพื่อให้ประชาชนในตำบลป่าหวายนั่ง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น และเป็นการส่งเสริมนักวิชาการนักวิจัยได้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ โดยมุ่งเน้นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางของสหประชาชาติ (SDGs) ในด้านขจัดความยากจน สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย และสร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม ตลอดจนสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยตำบลป่าหวายนั่งเป็นพื้นที่เป็นเส้นทางหลักไปยังจุดชมวิวหินช้างสี อุทยานแห่งชาติน้ำพอง และมีกลุ่มแม่บ้านที่รวมกลุ่มกันประกอบอาชีพในการผลิตเส้นขนมจีนเพื่อจัดจำหน่าย จึงเป็นโอกาสในการพัฒนายกและระดับผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้สามารถผลิตและแปรรูปอาหารด้วยหลักการ Fusion Food หรือ Local Food to Functional Food โดยนำมรดกทางภูมิปัญญา เมนูยอดนิยมของประเทศไทยมาผสมผสานกับโปรตีนจิ้งหรีดเพื่อเพิ่มการบริโภคโปรตีน

            ดร.พงศ์พันธุ์ ศรัทธาทิพย์ อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี วิทยากรในการถ่ายทอดเคล็ดลับในการทำธุรกิจร้านขนมจีนให้ประสบความสำเร็จ เทคนิคของ 4P Marketing ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจอย่างถูกต้อง โดยประยุกต์ให้เหมาะสมกับธุรกิจการเปิดร้านขนมจีน เทคนิคในการทำกำไร สร้างมูลค่าเพิ่ม และวิธีการคำนวนต้นทุนกำไร ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจและสร้างโอกาสให้แก่ผู้ที่เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้

            ดร.ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาพันธ์เชฟประเทศไทย ได้ถ่ายทอดเคล็ดลับสูตรน้ำยาขนมจีน 4 ภาค ซึ่งในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ได้ถ่ายทอดสูตรให้ถึง 6 ชนิด พร้อมทั้งเคล็ดลับในการทำน้ำยาสูตรเข้มข้นหรือกึ่งสำเร็จรูปที่สามารถเก็บไว้ได้นาน สะดวกสบายในการนำมารับประทาน เพียงเติมน้ำแล้วต้มให้เดือดก็พร้อมรับประทาน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ให้แก่ชุมชนป่าหวายนั่ง ภายใต้แบรนด์ ขนมจีนช้างสี

            นางทองพาด โพธิราษฎร ผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ได้แจ้งว่า ขณะนี้มีผู้สนใจสั่งทำขนมจีนน้ำยา 4 ภาค เพื่อนำไปเป็นอาหารเลี้ยงแขกในงาน ซึ่งตนได้ตอบตกลง และได้เชิญชวนผู้เข้าอบรมรายอื่นไปร่วมกันทำเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มแม่บ้านตำบลป่าหวายนั่งอีกด้วย

ภาพ/ข่าว : นายชนะชัย ฤทธิ์ทรงเมือง ศูนย์บริการวิชาการสังคม สำนักบริการวิชาการ

 

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top