“สำนักหอสมุด มข ติดอาวุธทางปัญญาแก่บัณฑิตแพทย์ ผ่านการเป็น Lifelong learners”

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. รศ.นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติจากศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลีนิก โรงพยาบาลขอนแก่น เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง “Lifelong learning in metaverse era” ในงานพิธีมอบสัมฤทธิบัตรและปัจฉิมนิเทศบัณฑิตแพทย์ โครงการร่วมผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทประจำปีการศึกษา 2565 ณ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น


การบรรยายในครั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มข.ได้ชี้ให้บัณฑิตแพทย์ เห็นถึงประโยชน์ ของการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning) และได้กล่าวถึงทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (VUCA World) เพื่อสนับสนุนให้บัณฑิตใหม่ มีการเรียนรู้ด้วยตนเอง (self-motivated learning) เพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ อย่างรอบด้าน ทั้ง hard skill, soft skill และ meta-skill เพื่อการเป็นพลเมืองยุคดิจิทัลที่มีคุณภาพ ตลอดจนสามารถก้าวไปเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าต่อองค์กร และ สังคม ต่อไป


   รศ.นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มข. กล่าวตอนหนึ่งว่า”สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มุ่งเน้นสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับทุกคน หรือ “Learning center for all” เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพร้อมสนับสนุน นักศึกษา บุคลากร บัณฑิต ตลอดจนประชาชนทั่วไป ให้ติดอาวุธทางปัญญาให้ตนเอง ผ่านการเรียนรู้ตามอัธยาสัย (on demand learning) ที่สำนักหอสมุด มข.ได้จัดไว้ให้บริการในรูปแบบของ Learning program ที่สามารถเรียนรู้ได้จากทุกที่ ทุกเวลา เพื่อเสริมทักษะต่างๆ ที่จำเป็นให้กับประชาชน ทุกคน”

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top