ต้อนรับนศ.น้องใหม่ “กาลพฤกษ์ช่อที่ 56” แสนอบอุ่น


มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีปฐมนิเทศและบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ รุ่นที่  56  ปีการศึกษา 2562 โดยได้รับเกียรติจาก กรรมการสภามหาวิทยาลัย  กรรมการส่งเสริมการมหาวิทยาลัย  รองอธิการบดี   คณบดี   รองคณบดี  ผู้ช่วยอธิการบดี  ผู้อำนวยการศูนย์/สถาบัน/สำนัก  นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น  และคณะกรรมการบริหารสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมเป็นเกียรติ ซึ่งมีนักศึกษาใหม่ กว่า 7,800 คน เข้าร่วมในพิธี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562  ณ   ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

พิธีเปิดงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ได้รับเกียรติจาก หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนนายกสภามหาวิทยาลัย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย  รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น แสดงความยินดีและกล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่  จากนั้นหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มข. กล่าวให้โอวาทและบรรยายพิเศษ หัวข้อ “นักศึกษาไทยยุค Smart Student” ได้มีพิธีมอบเหรียญที่ระลึกมหาวิทยาลัยขอนแก่น กาลพฤกษ์ช่อที่ 56 ให้นักศึกษาใหม่ จากนั้น นักศึกษาใหม่ได้ปฏิญาณตนเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และมีกิจกรรมสร้างความภาคภูมิใจ สร้างความผูกพันอย่างอบอุ่น

จากนั้น  ได้มีการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “ร่วมสร้างอนาคตที่ มข. กับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัล”   โดย ดร.ธนชาติ  นุ่มนนท์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ต่อด้วยกิจกรรม “Living a Digital Life in KKU” โดย ฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล  และจัดการบรรยายให้ความรู้ หัวข้อ “การเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาสำหรับนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ดำเนินรายการโดย : รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา โดยมีผู้ร่วมบรรยายประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถาบันการสอนวิชาการศึกษาทั่วไป  ผู้อำนวยการสถาบันภาษา  ผู้อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า  “ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ขอแสดงความยินดีกับก้าวแรกแห่งความสำเร็จ    และขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ทุกคน   สู่รั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่นสถาบันอันทรงเกียรติ  สถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความภูมิใจยิ่ง  การจัดงานปฐมนิเทศและบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ รุ่นที่  56 ปีการศึกษา 2562 ในวันนี้  ถือว่าเป็นการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่  อย่างสร้างสรรค์  สร้างความภาคภูมิใจ  สร้างความผูกพันต่อมหาวิทยาลัย  และการจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ   เป็นการจัดงานตามขนมธรรมประเพณี   และวัฒนธรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ยึดถือเป็นสิริมงคล  เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้เข้าใจและซาบซึ้งถึงวัฒนธรรมอันดีงาม  และเป็นการถ่ายทอดความรักความอบอุ่นจากคณาจารย์  ศิษย์เก่าและรุ่นพี่ศิษย์ปัจจุบันสู่น้องใหม่  ดังนั้น ขอให้นักศึกษามีความภาคภูมิใจที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในรั้วมอดินแดงแห่งนี้  เพราะถือได้ว่านักศึกษาเป็นผู้มีความสามารถและมีโอกาสอันดีที่ได้เข้ามาศึกษาเล่าเรียนในสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศ  และเมื่อได้เริ่มต้นชีวิตการเป็นนักศึกษาแล้วขอให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มที่”

“นักศึกษายังต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง  เนื่องจากการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างกับการศึกษาที่ทุกคนผ่านมาเป็นอย่างมาก  ความรู้สึกที่เสมือนว่าชีวิตนักศึกษาเป็นชีวิตที่อิสระ ไม่มีวินัย  ไม่มีกฎเกณฑ์ข้อบังคับ   แต่ความจริงแล้วความเป็นอิสระที่เห็นนั้น คือ วินัย ที่ทุกคนจะต้องยึดถือและเรียนรู้ที่จะจัดการกับชีวิตการศึกษาให้บรรลุถึงเป้าหมายสูงสุด  ตามเวลาและขอบเขตทางวิชาการที่กำหนด ทั้งยังต้องสามารถนำเอาวิชาความรู้  การพัฒนาความคิดและการเรียนรู้ที่ได้รับจากมหาวิทยาลัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าแก่ตนเองและสังคม   ขอให้ทุกคนใช้เวลาในมหาวิทยาลัย  ให้คุ้มค่าในการพัฒนาศักยภาพในทุก ๆ ด้าน  ตลอดจนการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการดูแลรักษาสังคมและสิ่งแวดล้อม  มีคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อก้าวไปสู่การเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพพร้อมทำงาน เป็นที่ต้องการของสังคม และพร้อมสู่การปรับตัวในยุคของ Education Transformation อย่างสมบูรณ์ขออำนวยพรให้นักศึกษาใหม่ทุกคนจงประสบแต่ความสุขสวัสดี  มีพลังกาย พลังใจที่สมบูรณ์แข็งแรง  ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และประสบความสำเร็จในการศึกษาตามที่คาดหวังต่อไป”  รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล กล่าวในที่สุด

มรว.ปรีดิยาธร  เทวกุล  กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวแสดงความยินดีกับนักศึกษาใหม่   กาลพฤกษ์ช่อที่ 56 พร้อมกล่าวให้โอวาทว่า  “วันนี้นักศึกษาได้เข้ามามีชีวิตในสถานที่ใหม่ ได้พบเพื่อน อาจารย์  สิ่งแวดล้อม และระบบการเรียนแบบใหม่  ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องปรับตัว   โดยในส่วนบทบาทของมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น เรามีหน้าที่ให้การศึกษา สร้างบัณฑิต บริหารและพัฒนาองค์ความรู้  ตลอดจนการใช้ความรู้ความชำนาญมาบริการสังคม  ฉะนั้น นโยบายของมหาวิทยาลัยจึงมีนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง  คือจะต้องสร้างฐานความรู้และความสามารถในการเรียนรู้ให้กับนักศึกษา  เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดทำมาหาเลี้ยงชีพ  และดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ เมื่อจบการศึกษาเป็น บัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น  จะต้องมีทั้งวิชาการ วิชาชีพ และวิชาชีวิต  ปัจจุบันนักศึกษาในยุคนี้ เราเรียกว่า ยุคดิจิทัล มหาวิทยาลัยมีนโยบายผลักดันและสนับสนุนการเรียนรู้ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็น Smart Student พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในยุค Disruptive Technology ให้ได้   จึงมีการเตรียมความพร้อมทั้ง ด้าน Ecological  มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีสถานที่และอุปกรณ์ที่ทันสมัย ด้าน Spiritual  สร้างคุณธรรม จริยธรรม มีสำนึกที่ดีต่อสังคมและตนเอง และด้าน People ปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ช่วยให้นักศึกษาใช้ความรู้และต่อยอดได้อย่างสร้างสรรค์  ฉะนั้น นักศึกษาใหม่ทุกคนจะต้องปรับตัว   พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ   และจงก้าวไปข้างหน้าอย่างความภาคภูมิใจในความเป็นมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ผมขอให้ทุกคนใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย  อย่างมีความสุข มีสุขภาพกายที่แข็งแรง   มีสุขภาพใจที่เปี่ยมด้วยพลัง   พร้อมเป็นขุมพลังในการพัฒนาประเทศ ในอนาคตสืบไป”

ภาคบ่าย  ได้มีพิธีบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2562 โดยมี  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวแสดงความยินดีและกล่าวรับขวัญนักศึกษาใหม่  นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่  นายกองค์การนักศึกษา  กล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่  และประธานสภานักศึกษา  กล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่  จากนั้นนักศึกษาใหม่ได้รับการสู่ขวัญบายศรี และได้รับการผูกแขนรับขวัญด้วยฝ้ายขวัญจากคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย และแขกผู้ใหญ่ อันเป็นพิธีการที่สร้างพลังใจให้กับนักศึกษาใหม่ด้วยการต้อนรับที่อบอุ่นภายในรั้วกาลพฤกษ์สำหรับลูกเจ้าพ่อมอดินแดงทุกคน

ดร.สมศักดิ์  จังตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า  “ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ทุกคน  เป็นพลเมืองของเมืองขอนแก่น  ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นถือเป็นจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ที่กำลังเติบโตและมีศักยภาพในอนาคต  จากแผนการพัฒนาเมือง ทั้งทางบกและทางอากาศ  ได้แก่ ขอนแก่นซิตี้บัส รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้ารางเบา   ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้ารางเบาสายแรกของไทย นอกจากนั้นยังรวมถึงการขยายสนามบินขอนแก่น  เพื่อยกระดับให้เป็นสนามบินนานาชาติ การพัฒนาระบบการศึกษา และตั้งเป้าให้เป็นเมืองศูนย์กลางของบริการทางการแพทย์และการรักษาพยาบาล  อีกทั้งขอนแก่น ยังได้ชื่อว่าเป็นมหานครแห่งการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย  ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ   แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ประเพณี วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม  รวมถึงมีโรงแรม ศูนย์การประชุมขนาดใหญ่ ร้านอาหาร และแหล่งช้อปปิ้งต่างๆ ทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ขอนแก่นมุ่งสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ได้ในอนาคต”

“ในนามของพ่อเมืองจังหวัดขอนแก่น  ผมขอต้อนรับนักศึกษาใหม่  รุ่นที่ 56 ปีการศึกษา  2562 ทุกคน เข้ามาเป็นสมาชิกในจังหวัดขอนแก่น  จังหวัดแห่งความภาคภูมิใจ  ตลอดระยะที่ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยขอนแก่น     ในจังหวัดขอนแก่น นักศึกษาต้องมีความขยันหมั่นเพียร รวมทั้งเคารพกฎระเบียบ  ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย   กฎหมายบ้านเมือง   นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม  พัฒนาประเทศชาติ  ให้เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต  ขออวยพรให้นักศึกษาใหม่ทุกคน มีความสุข ความเจริญ  ประสบผลสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียน และใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแห่งนี้อย่างมีความสุขตลอดไป”

นายสมศักดิ์  แต้เจริญวิริยะกุล  นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรับขวัญนักศึกษาใหม่ว่า “ในนามศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอต้อนรับและขอแสดงความยินดีต่อนักศึกษาใหม่ช่อกาลพฤกษ์ที่ 56 ทุกคน ที่มีโอกาสเข้ามาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งนี้  และในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นกาลพฤกษ์ ช่อที่ ๑๒ หรือรุ่นที่ ๑๒ ขอเป็นกำลังใจให้น้องทุกคน  มีความมุ่งหวังที่จะเป็นบัณฑิตที่สังคมและประเทศต้องการและยอมรับ คือ คนเก่ง ดีและมีสุข เพราะมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ผลิตบัณฑิตที่เพียบพร้อมด้วยความรู้และคุณธรรม ให้กับท้องถิ่นและประเทศชาติมาโดยตลอด และพี่ๆ จำนวนมาก ได้สร้างผลงานและชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยอย่างเป็นที่น่าชื่นชม พี่ๆ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า  น้องใหม่ช่อกาลพฤกษ์ ช่อที่ ๕6  จะนำแบบอย่างที่ดีในการประกอบคุณงามความดีของรุ่นพี่ เพื่อเป็นเกียรติและชื่อเสียงให้กับตนเอง และมหาวิทยาลัยให้ปรากฏสืบต่อไป  และเพื่อความเป็นสิริมงคล และแสดงถึงวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นการแสดงออกถึงความยินดี ในการต้อนรับนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยได้จัดให้มีงานพิธีบายศรีสู่ขวัญรับน้องใหม่ขึ้น เพื่อจะได้รู้สึกอบอุ่นและประทับใจ  และเกิดความรักความสามัคคี ความภาคภูมิใจในสถาบัน พร้อมทั้งสามารถปฏิบัติตนในฐานะนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้อย่างสง่างาม”

Scroll to Top