18 สิงหาคม วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

พิธีถวายพานพุ่มราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏ วิทยมหาราช รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 เวลา 7.00 น. – 9.30 น. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีถวายพานพุ่มราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏ วิทยมหาราช  รัชกาลที่ 4 ณ บริเวณวงเวียนพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ  หน้าอาคารวิทยาศาสตร์ 06 เพื่อเทิดพระเกียรติ พระปรีชาสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในฐานะพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องในโอกาสวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567  โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการ คณะหน่วยงาน ตลอดจนองค์กร สถาบันต่างๆ  ในจังหวัดขอนแก่น  ร่วมวางพานพุ่มถวายราชสักการะ เป็นจำนวนมาก

ภายในพิธี ผศ.ดร.อังคณา  บุญยืด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ นำตัวแทน ผู้บริหาร อาจารย์และบุคลากร ถวายพานพุ่มราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์  “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” รัชกาลที่ 4 และได้รับเกียรติจาก นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานในพิธี ถวายพวงมาลัยลักการะ แด่ พระบรมราชานุสาวรีย์ ต่อด้วยการจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติยศ แด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช  พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่  4 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 4 ในพระบาทสมเด็จพระบรมราชพงษเชษฐ มเหศวรสุนทร พระพุทธเลิศหล้านภาลัย และสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี เมื่อทรงพระชันษา  21  พรรษา  ทรงผนวชเป็นพระภิกษุ พระองค์ทรงใช้เวลาในขณะที่ครองสมณเพศ  เพื่อการศึกษาวิชาการต่าง ๆ เช่น ภาษาบาลี ภาษากรีก-ลาติน  และภาษาอังกฤษ  ทรงสนพระราชหฤทัยในวิชาภูมิศาสตร์  ตลอดจน วิทยาศาสตร์แขนงต่าง ๆ  ที่สำคัญยิ่ง คือ วิชาดาราศาสตร์ คณิตศาสตร์ชั้นสูง วิชาโลหะวิทยาและอุตุนิยมวิทยา

เมื่อครั้งเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ  ในขณะนั้นลัทธิการล่าอาณานิคมกำลังแผ่ขยาย คุกคามประเทศที่ด้อยพัฒนา  แต่ด้วยพระปรีชาญาณ อันสุขุม คัมภีรภาพ  ที่ทรงดำเนินรัฐประศาสโนบาย  และวิเทโศบาย  พระองค์ทรงตระหนักพระราชหฤทัย เป็นอย่างดีว่า  หนทางที่จะพาประเทศชาติให้รอดพ้นจากมหันตภัยดังกล่าว จักต้องแสดงพระบรมเดชานุภาพ ทางด้านวิชาการ ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อชาวอัสดงคตประเทศ ว่า ชาวไทยมิใช่อนารยชน  หากแต่กอรปด้วยสติปัญญา  สัมมาทิฐิในทางพระพุทธศาสนา ทั้งยังมีปัญญาทางด้านวิทยาศาสตร์เยี่ยงประเทศตะวันตก

พระองค์ทรงประยุกต์ความรู้ในทางคณิตศาสตร์ สามารถทำนายปรากฏการณ์ การเกิดสุริยุปราคาได้อย่างแม่นยำ เป็นเวลาล่วงหน้าถึง  2  ปี โดยสามารถกำหนดตำแหน่งที่จะสังเกตปรากฏการณ์ที่เด่นชัด  ณ  ตำบลหว้ากอ  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พระบรมเดชานุภาพที่แสดงในครั้งนั้น  เป็นที่อัศจรรย์ยิ่งต่อพสกนิกรชาวสยาม และเป็นที่ยกย่องในพระปรีชาญาณทั่วไปในสากลประเทศ เป็นการเชิดชูศักดิ์ศรี แห่งความเป็นอริยะของชาวไทย  ส่งผลให้ประเทศชาติคงความเป็นเอกราช  ตราบจนทุกวันนี้” องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศยกย่องพระเกียรติคุณของพระองค์ให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก และคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ”

 

Scroll to Top