รวมค่าเทอมคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 2564

สำนักข่าว : Eduzones

URL : https://www.eduzones.com/2021/02/19/tuition-2/

วันที่เผยแพร่ : 19  ก.พ. 2564

คณะวิศวกรรมศาสตร์ถือเป็นคณะยอดฮิตอีกหนึ่งคณะที่อยู่ในดวงใจของน้อง ๆ หลายคน ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูทะมัดทะแมง กระฉับกระเฉง ดูลุย ๆ แถมยังมีภาพลักษณ์ที่ดูเท่ จึงเป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดให้น้อง ๆ ตัดสินใจที่จะเลือกเรียนในคณะนี้ แต่ขอบอกไว้ก่อนคณะนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะเป็นคณะที่มีการประยุกต์ใช้หลากหลายวิชา ทั้งฟิสิกส์ เคมี  คำนวณ คณิตศาสตร์ มาบูรณาการเพื่อใช้ในการออกแบบและพัฒนาโครงสร้าง เครื่องจักร เครื่องมือ กระบวนการผลิตต่าง ๆ หรือแม้แต่สร้างอุปกรณ์ทดแทนการทำงานของมนุษย์ เพื่อทำให้เกิดความสะดวกสบายและเกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับน้อง ๆ ที่มีความตั้งใจอยากที่จะสอบเข้าเรียนต่อวิศวกรรมศาสตร์ แต่ยังไม่รู้จะเลือกเรียนที่ไหนและไม่รู้ว่าในแต่ละมหาวิทยาลัยมีค่าเทอมเท่าไหร่กันบ้าง พี่ ๆ ทีมงานเอ็ดดูโซน จึงได้รวบรวมรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ และค่าเทอมของแต่ละสถาบันมาให้ได้ดูเพื่อเป็นข้อมูล เพื่อใช้ในการพิจารณาศึกษาต่อ มีที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

 

  1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับว่าดีเลิศในด้านการวิจัยและด้านการเรียนการสอน มีสาขาที่เกี่ยวกับวิศวะมากที่สุดในประเทศไทย ได้รับการยอมรับว่าเป็นคณะที่มีนวัตกรรมทางด้านการศึกษาเป็นอันดับหนึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นเฉพาะทาง จึงสามารถทุ่มเท พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้มากที่สุด นักศึกษาที่ได้ชื่อว่าจบจากวิศวะบางมดสามารถไปทำงานได้ทั่วโลก เพราะเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และที่สำคัญที่สุดคณะวิศวะที่นี่จะให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษมาก ชีทและข้อสอบออกเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด รายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

ราคาค่าเทอม : 160,000 – 448,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะวิศวะของจุฬาฯ เป็นคณะวิศวะยอดนิยมของประเทศไทย ที่ผลิตบุคลากรชั้นเยี่ยมให้กับประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยบุคลากรหลายคนมาจากค่าย “วิศวะจุฬา”เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศ ผู้บริหารระดับสูงทั้งในรัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทเอกชน สำหรับระดับปริญญาตรี มีหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์เปิดสอนกว่า 10 สาขา และเปิดรับนิสิตกว่า 100 คนเข้าเรียนหลักสูตรนานาชาติ ดังนั้นการสอบเข้าที่นี่ได้ ถือเป็นเครื่องหมายการันตีความเก่งและความเพียรของน้อง ๆ ได้เป็นอย่างดี รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

ราคาค่าเทอมปกติ : 25,000 บาท

ราคาค่าเทอมอินเตอร์ : 210,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เป็นคณะวิศวะแห่งแรกในส่วนภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เป็นคณะแรกของมหาวิทยาลัย และถือว่า เป็นคณะที่ทำให้เกิด ” มหาวิทยาลัยขอนแก่น ” ขึ้นมา เพราะแต่ก่อนใช้ชื่อว่า สถาบันเทคโนโลยีขอนแก่น ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยขอนแก่น แล้วมีคณะอื่น ๆ ตามมาในภายหลัง จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น จึงมีชื่อเสียงมาก วิศวะม.ขอนแก่นคุมงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด ซึ่งมีพื้นที่ถึง 1 ใน 3 ของประเทศ ( รวมไปถึงประเทศฝั่งอินโดจีนที่มีโครงการจากประเทศไทย) ดังนั้นถ้าคุณจบจากที่นี่ มั่นใจได้ว่ามีงานมารอให้เลือกมากมาย รายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

ราคาค่าเทอม : 15,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

  1. สถาบันพระจอมเกล้าลาดกระบัง

สถาบันพระจอมเกล้าลาดกระบังเป็นอีกแห่งที่มีชื่อเสียง เนื่องจากว่าที่นี่เป็นสถาบันที่มีคณะทางด้านเทคโนโลยีโดยตรง ขณะเดียวกันวัฒนธรรมของวิศวะลาดกระบังก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย ทั้งไลฟ์สไตล์เด็กวิศวะแบบเท่ ๆ ลุย ๆ สนุกสนาน และรักพวกพ้องมิตรภาพ อีกทั้งในการแข่งขันทางวิชาการเทคโนโลยี หรือสอบเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาโท คะแนนของนักศึกษาวิศวะลาดกระบัง ติดอันดับหนึ่งอันดับสองของประเทศ รวมทั้งยังมีผลงานที่โดดเด่นมากมาก เช่น สร้างรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย คนไทยคนแรกที่ได้ไปอวกาศ ออกแบบชิ้นส่วนรถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกให้ญี่ปุ่น ด้านคอมพิวเตอร์ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

ราคาค่าเทอม : 17,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยมหิดล

นักศึกษาคณะวิศวะของมหาวิทยาลัยมหิดลแต่งกายเรียบร้อยมาก แม้แต่นักศึกษาหญิงยังผูกโบว์ ผูกไทด์ และเป็นคณะวิศวะที่รับน้องได้เบาที่สุด มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับการจัดอันดับจากองค์กรต่างประเทศ ในเรื่องของงานวิจัยและคุณภาพการเรียนการสอน  นอกจากนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหิดลยังโดดเด่นในสาขาวิศวกรรมชีวการแพทย์  ซึ่งความรู้ทางวิศวกรรมสามารถช่วยการแพทย์ได้มาก เช่นการสร้างอวัยวะเทียม ผิวหนังเทียม ลิ้นหัวใจเทียม การสร้างอุปกรณ์ตรวจวัดร่างกาย การพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ระบบนำทางการผ่าตัด เป็นต้น วิศวะช่วยในการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จะช่วยตรวจสอบหรือทำให้การทำงานของแพทย์สะดวกมากขึ้น รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

ราคาค่าเทอม : 117,950 – 622,150 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

มหาวิทยาลัยที่การันตีด้วยคณะวิศวะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสาขาให้เลือกมากมาย ซึ่งสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มทส. มีหลักสูตรวิศวะที่มีคุณภาพ โดยในปีที่ 1 จะเรียนพื้นฐานทางด้านวิศวะฯก่อน ต่อมาในปีที่ 2ก็จะเรียนเกี่ยวกับพื้นฐานวิศวกรรมที่เจาะลึกมากกว่าปี 1 โดยเริ่มเรียนการออกแบบทางวิศวกรรม ทั้งเขียนมือ เขียนในโปรแกรม Solidwork, Autocat ได้เรียนเขียนโปรแกรมภาษา C ต่อมาในปีที่ 3 วิชาเรียนแต่ละตัวค่อนข้างที่จะเจาะลึกในสายอาชีพ และปีสุดท้าย ปีที่ 4 ชีวิตการเรียนในปี 4 ถือว่าไม่หนักมาก เพราะส่วนใหญ่จะไปสหกิจแล้วกลับมาเรียนเพิ่มเติมนิดหน่อย จากนั้นก็จบ หางานทำหรือเรียนต่อกัน รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

ราคาค่าเทอม : 197,100 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เป็นคณะวิศวะอันดับหนึ่งในภาคเหนือ และติดอันดับคณะที่มีงานวิจัยและการเรียนการสอนที่ดีที่สุด ติดอันดับ 1 ใน 5 อันดับแรกของประเทศไทย คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังขึ้นชื่อในเรื่องรุ่นพี่ รุ่นน้อง ที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สนิทสนมกลมเกลียวกันเป็นอย่างมาก ทั้งรุ่นพี่เก่า ๆ ที่จบไปแล้ว และที่ยังเรียนอยู่ คณะนี้ จึงมีการรับน้องใหม่ที่นุ่มนวล ซึ้ง และประทับใจ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

ราคาค่าเทอม : 16,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คณะวิศวะของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นับเป็นคณะวิศวะที่มีการกวาดรางวัลการแข่งขันทางเทคโนโลยีมาเสมอ ทั้งระดับโลก ระดับเอเชียและระดับประเทศ จุดเด่นของคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ชื่อว่าเป็นคณะที่มีเครื่องมือเทคโนโลยี และอุปกรณ์การสอนที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย เช่น หุ่นยนต์กู้ระเบิด ที่ใช้อยู่ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็เป็นผลงานจากคณะวิศวะ ม.เกษตร นอกจากนี้คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ของที่นี่ยังเอาชนะประเทศอื่น ๆ กว่า 100 ประเทศ จากนักศึกษาด้านนี้ทั่วโลกกว่า 300,000 คน ถ้าน้องจบจากวิศวะ เกษตร ได้บริษัทต่างชาติก็พร้อมอ้าแขนรับเข้าทำงานด้วยทันที รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

ราคาค่าเทอม : 17,300 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ

ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นสถาบันเทคโนโลยีที่เน้นการผลิตวิศวกรเชิงปฏิบัติ ซึ่งแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่น เพราะเกิดจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และ รัฐบาลเยอรมันภายใต้ชื่อที่รู้จักกันดีคือเทคนิคไทย-เยอรมัน โดยเน้นผลิตนักเทคโนโลยี นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร หรือนักบริหารที่เน้นภาคปฏิบัติค่อนข้างมาก เมื่อจบแล้วก็เข้าสู่โลกแห่งอาชีพได้ทันทีโดยไม่ต้องไปฝึกอบรมเพิ่มเติม ที่สำคัญที่นี่เป็นสถาบันเดียวในเมืองไทยที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับ ปวช. – ปริญญาเอก อีกด้วยถ้าพูดถึงเรื่องหุ่นยนต์และเครื่องกล ที่นี่ครองแชมป์การแข่งขันมากมาย กวาดรางวัลมานับไม่ถ้วน รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

ราคาค่าเทอม : 19,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม :คลิก

 

10.มหาวิทยาลัยนเรศวร

คณะวิศวะของมหาวิทยาลัยนเรศวรมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีระบบและมีคุณภาพ มีอาจารย์เก่งและมีความรู้ความสามารถด้านเขียนโปรแกรมและเน้นไปเป็น SA เรื่องการเรียนที่นี่ไม่ได้แข่งขันกันสูงมาก แต่มีคนเก่ง ๆ เยอะมาก สังคมเพื่อน ๆ ที่นี่ค่อนข้างอยู่ในระดับดีมากเลย และมีรุ่นพี่มาให้คำแนะนำเรื่อย ๆ และจบจากที่นี่ไปมีงานรองรับมากมาย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

ราคาค่าเทอม : 16,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

  1. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

คณะวิศวกรรมอันดับหนึ่งของภาคใต้ และจัดอยู่ 1 ใน 8 เกียร์ ( 8 คณะวิศวะเก่าแก่ ) เป็นคณะที่ตั้งพร้อมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อปี พ.ศ. 2510 โดยเริ่มแรก เปิด 3 สาขาคือ สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล และสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ศิษย์เก่าวิศวะ มอ. จะคุมงานทั้งหมดในโซนภาคใต้ ซึ่งมีโครงการต่างๆมากมาย แต่สถาบันที่ผลิตวิศวกรมีน้อยกว่าภาคอื่น ๆ มาก ทำให้มีความต้องการวิศวกรสูง รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

ราคาค่าเทอม : 15,000 – 24,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณะวิศวะ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นคณะวิศวกรรมที่มาแรงที่สุด มีพันธมิตรในการร่วมผลิตบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์จากทั่วโลก เช่น มหาวิทยาลัยน็อตติ้งแฮม ประเทศอังกฤษ มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลล์ ออสเตรเลีย มหาวิทยาลัยไซตามะแห่งญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยรีไจนา แห่งประเทศแคนาดา ดังนั้นการเรียนวิศวกรรมศาสตร์ ที่ธรรมศาสตร์ จะได้รับการยอมรับ จากประเทศพันธมิตรโดยอัตโนมัติ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ซึ่งสอนหลักสูตรวิศวกรรมภาคอินเตอร์ ที่มีความพร้อมมากที่สุดในอาเซียน และในอนาคต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีชื่อเสียงไปในระดับโลกอย่างแน่นอน

ราคาค่าเทอม : 18,200 บาท

รายละเอียดค่าเทอม : คลิก

 

ทั้งนี้ ค่าเล่าเรียนที่ได้กล่าวมาข้างต้นยังไม่ได้มีการรวม ค่าธรรมเนียมแรกเข้าศึกษา ค่าธรรมเนียมประจำภาคการศึกษา และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่ในแต่ละมหาวิทยาลัยมีการกำหนดแตกต่างกันออกไป ดังนั้น น้อง ๆ ควรจะต้องเข้าไปดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ของคณะ/มหาวิทยาลัยที่ต้องการเข้าศึกษาได้เลย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ มหาวิทยาลัยที่พี่ ๆ ได้นำเสนอไปถูกใจน้อง ๆ บ้างไหมเอ่ย ถ้ามีมหาวิทยาลัยที่ใช่และค่าเทอมที่น้อง ๆ คำนวณมาแล้วว่าผู้ปกครองของน้อง ๆ จ่ายไหว ก็อย่ารอช้า รีบทำตามความฝันกันได้เลย พี่ ๆ ทีมงานเอ็ดดูโซนเป็นกำลังใจให้ ขอให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จกันทุกคนนะคะ แล้วอย่าลืมอ่านหนังสือไปสอบด้วยล่ะ ! แล้วครั้งหน้าเราจะมีข้อมูลดี ๆ มานำเสนออีก อย่าพลาดชมนะคะ

Scroll to Top