ขอแสดงความยินดี ในโอกาสที่ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น จากสมาคมนักเรียนเก่าออสเตรเลียประจำปี 2567

ขอแสดงความยินดีและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ในโอกาสที่ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น จากสมาคมนักเรียนเก่าออสเตรเลียประจำปี 2567 (2024 Australian Alumni Awards, Australian Alumni Association Thailand – AAA) เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ศิษย์เก่าที่ได้ทำคุณประโยชน์เป็นที่ประจักษ์และได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนในวงกว้าง งานมอบรางวัลนี้ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

  • โดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจบการศึกษาจากสถาบันวิจัยเด็กเมอร์ดอก (Murdoch Children’s Research Institute) เมืองเมลเบิร์น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นจากสมาคมนักเรียนเก่าออสเตรเลียประจำปี 2567 หรือ 2024 Australian Alumni Awards ที่จัดโดยสมาคมนักเรียนเก่าออสเตรเลียในประเทศไทย (Australian Alumni Association Thailand – AAA) รางวัลนี้เป็นการเชิดชูเกียรติให้แก่ศิษย์เก่าที่ได้ทำคุณประโยชน์ที่เป็นที่ประจักษ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนในสังคม งานประกาศรางวัลจัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ซึ่งรศ.นพ.ชาญชัยได้รับรางวัลในฐานะผู้นำที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อวงการแพทย์และสังคมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รศ.นพ.ชาญชัย ได้ศึกษาต่อที่สถาบันวิจัยเด็กเมอร์ดอก (Murdoch Children’s Research Institute) เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และผ่านการฝึกอบรมในสาขาโภชนาการเด็กที่โรงพยาบาล Royal Children’s Hospital ระหว่างปี 2006-2008 ในตำแหน่ง Visiting Academic ที่สถาบัน Murdoch ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยระดับโลกที่เชื่อมโยงกับ University of Melbourne ตลอดระยะเวลาสองปีที่ออสเตรเลีย รศ.นพ.ชาญชัยได้เรียนรู้และศึกษาเทคนิคการดูแลผู้ป่วยเด็กที่มีภาวะลำไส้ล้มเหลวและผู้ป่วยเด็กที่ต้องรับการปลูกถ่ายตับ ซึ่งเป็นความรู้ที่สำคัญและมีประโยชน์อย่างมากเมื่อกลับมาใช้ในประเทศไทย โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ขณะนั้นยังไม่มีการรักษาในด้านดังกล่าว

หลังจากกลับมาทำงานในประเทศไทย รศ.นพ.ชาญชัย ได้นำประสบการณ์และความรู้ที่ได้จากออสเตรเลียมาพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยเด็กในมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงพัฒนาระบบการปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น การปลูกถ่ายไต ปลูกถ่ายตับ และปลูกถ่ายไขกระดูก ทำให้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขอนแก่นกลายเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศกว่า 10 ศูนย์ในมหาวิทยาลัย ทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการยอมรับในด้านการรักษาโรคที่มีความซับซ้อนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัยได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต จนได้รับการรับรองมาตรฐานสากลจาก World Federation of Medical Education (WFME) ทำให้บัณฑิตแพทย์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถไปทำงานในประเทศต่างๆ ได้ทั่วโลก ไม่เพียงแค่นั้น เขายังพัฒนาคณะแพทยศาสตร์ให้ติดอันดับในระดับโลก โดยในช่วงปี 2014-2016 คณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการจัดอันดับจาก QS University Ranking by Subject ให้อยู่ในอันดับที่ 300-400 ของโลกจากสถาบันแพทย์มากกว่า 3,000 แห่งทั่วโลก

เมื่อขึ้นดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัยได้ผลักดันโครงการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ หรือ Medical Hub ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ที่พร้อมรองรับเทคโนโลยีขั้นสูงและการวิจัยทางการแพทย์ ตลอดจนสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงในวงกว้าง โครงการนี้ไม่เพียงแต่ยกระดับการรักษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อประชาชนในประเทศใกล้เคียงในเขตลุ่มน้ำโขงด้วย

นอกจากความสำเร็จในด้านการแพทย์แล้ว รศ.นพ.ชาญชัยยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริง โดยเฉพาะการพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออน ซึ่งมีศักยภาพในการกักเก็บพลังงานและช่วยลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังได้พัฒนาปุ๋ยนาโนที่สามารถลดปริมาณการใช้ปุ๋ยลงได้มากกว่า 15 เท่า และช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย

ตลอดจนในฐานะอธิการบดี รศ.นพ.ชาญชัยยังพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่นในหลายๆ ด้าน รวมถึงการจัดการศึกษา การวิจัยและนวัตกรรม และการบริการวิชาการแก่สังคม โดยมหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับจาก THE Impact Ranking เป็นอันดับที่ 97 ของโลก และจาก QS World University Ranking ในกลุ่มอันดับ 801-1000 ของโลก ซึ่งทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นกลายเป็นหนึ่งใน 6 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย

         รศ.นพ.ชาญชัย ได้แสดงความรู้สึกภาคภูมิใจและขอบคุณต่อสมาคมนักเรียนเก่าออสเตรเลียในโอกาสที่ได้รับรางวัลนี้ โดยกล่าวว่า “ผมต้องขอขอบคุณประเทศออสเตรเลียที่ได้ให้โอกาสผมไปศึกษาดูงาน ทำให้เกิดความคิดมองเห็นโลกกว้าง และได้นำมาปรับใช้กับประเทศไทยในงานที่ผมรับผิดชอบ ในโอกาสที่สมาคมศิษย์เก่าประเทศออสเตรเลียมอบรางวัลนี้ให้ผม ผมขอขอบคุณและจะพยายามทำงานให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้นต่อไป”

ในงานนี้ยังมี รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลศิษย์เก่าด้าน “Regional Leadership Award” (รางวัลผู้นำระดับภูมิภาค) ด้วยเช่นกัน โดย รศ.ดร.ดรุณีจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย (The University of Western Australia) เมืองเพิร์ธ และได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นแห่งปี รางวัลนี้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่สามารถสร้างผลกระทบในวงกว้างได้ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นในทุกภาคส่วนขอร่วมแสดงความชื่นชมยินดีกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นอย่างยิ่ง

Scroll to Top