สำนักบริการวิชาการ มข. จัดอบรมเข้ม! ป้องกันทุจริตการจัดซื้อจัดจ้าง อปท. ปรับทักษะ e-bidding ครบวงจร

           เมื่อวันที่ 20-22 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดหลักสูตร “ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ ด้านการจัดซื้อจัดจ้าง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)” รุ่นที่ 9 ณ โรงแรมฟอร์จูน จังหวัดนครราชสีมา เพื่อยกระดับความรู้และทักษะให้กับผู้ปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานภาครัฐ

       หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาและป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ระบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มความโปร่งใสและลดความเสี่ยงในการเกิดการทุจริตคอร์รัปชัน

ไฮไลท์ของหลักสูตร:

  • วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ: อาจารย์เพชร โพสาราช ผู้มีประสบการณ์ด้านการจัดซื้อจัดจ้างมากกว่า 34 ปี พร้อมด้วยทีมวิทยากรมากประสบการณ์ ร่วมถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง
  • เนื้อหาครอบคลุม: ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งแต่การจัดทำ TOR การตรวจรับพัสดุ การพิจารณาค่าปรับ การยกเลิกสัญญา ไปจนถึงการตรวจสอบพัสดุประจำปี
  • เน้นปฏิบัติ: ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้จากกรณีศึกษาและแบบฝึกหัด เพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ได้จริงในหน่วยงานของตน
  • แก้ไขปัญหาตรงจุด: ชี้ให้เห็นจุดเสี่ยงและข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมทั้งแนะนำวิธีการแก้ไขและป้องกัน

      โดยหลักสูตรนี้มีผู้เข้าร่วมหลักสูตร: ได้แก่ ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างใน อปท. และหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรรมการ e-bidding กรรมการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ และผู้ที่รับผิดชอบการบริหารสัญญา

เป้าหมายของหลักสูตร: เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้

Scroll to Top