คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมงานส่งเสริมการท่องเที่ยว Gastronomy วิถีประมงเชื่อมโยงอัตลักษณ์อุทยานธรณีขอนแก่น

 

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.วิมลทิพย์ สิงห์เถื่อน อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลธรณี คุณศรีสวรรค์ ใจลึก หัวหน้างานบริหารงานทั่วไป และคุณญาดา ดาบพลอ่อน นักวิชาการแผนและสารสนเทศ เข้าร่วมโครงการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว “Gastronomy วิถีประมงเชื่อมโยงอัตลักษณ์อุทยานธรณีขอนแก่น” โดยมีนายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ณ ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ หมู่บ้านโนนกระเดา ตำบลนาหว้า อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น

นายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

 

 

กิจกรรมในครั้งนี้มีเป้าหมายส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบ Gastronomy ซึ่งนำเสนอวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านและวัฒนธรรมการประกอบอาหารท้องถิ่นที่เชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ของอุทยานธรณีขอนแก่น ภายในงานยังมีการแข่งขันจับกุ้งแม่น้ำ และการประกวดแข่งขันการประกอบอาหาร ซึ่งเป็นการสื่อถึงวัฒนธรรมและความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนท้องถิ่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ ได้รับเกียรติร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวดอาหารในครั้งนี้ โดยมีการพิจารณาความคิดสร้างสรรค์ เทคนิคการทำอาหาร และความเชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมประมงท้องถิ่น พร้อมทั้ง กล่าวถึงวิสัยทัศน์คณะเทคโนโลยี มข. คือ “องค์กรชั้นนำในการผลิตนักเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากผลงานวิจัยสู่สังคม” ด้วยคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันการศึกษาที่มีองค์ความรู้จากการวิจัยของคณาจารย์ทางด้านธรณีวิทยาเพื่อสนับสนุนอุทยานธรณีขอนแก่นสู่อุทยานธรณีโลก ของจังหวัดขอนแก่น และองค์ความรู้ทางด้านแปรรูปอาหารในการวิถีประมงของคนในชุมชน

งานครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความตระหนักถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติที่เชื่อมโยงกับอุทยานธรณีขอนแก่น

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

ข่าว :ประทีป เทวงษา

ขอขอบคุณภาพจาก :Khon Kaen Geopark อุทยานธรณีขอนแก่น

Scroll to Top