สำนักบริการวิชาการ เสริมทักษะการสื่อสารเพื่อปฏิบัติงานโครงการพัฒนาทักษะคนพิการ ภายใต้กองทุน พก.

         วันที่ 26 มิถุนายน 2567 สำนักบริการวิชาการ จัดโครงการ การพัฒนาการสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับคนพิการ ณ ห้องประชุมดุสิตา สำนักบริการวิชาการ โดยได้รับเกียรติจาก ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการจังหวัดขอนแก่น โดยมุ่งเน้นเสริมทักษะด้านการสื่อสารและวิธีการทำงานร่วมกับคนพิการให้แก่บุคลากรสำนักบริการวิชาการ เพื่อนำทักษะที่ได้รับไปปฏิบัติอย่างถูกต้องในการดำเนินโครงการการขยายผลเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพคนพิการเพื่อการประกอบอาชีพ ผ่านโมเดลการฝึกอบรม-ฝึกงาน คนพิการ มจธ. ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

           รศ.น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ประธานในพิธีเปิดโครงการกล่าวถึงที่มาของโครงการที่ได้รับการสนับสนุนโดย กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ 5 เครือข่ายสถาบันการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นโครงการนําร่องการสนับสนุนสถานศึกษาเพื่อ กระจายการเพิ่มศักยภาพของคนพิการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน สนับสนุนการฝึกอบรม-ฝึกงาน และพัฒนาศักยภาพให้กับคนพิการ ซึ่งการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารและวิธีการทำงานร่วมกับคนพิการมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงจัดโครงการการพัฒนาการสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับคนพิการ ขึ้น เพื่อให้บุคลากรสำนักบริการวิชาการสามารถนำทักษะที่ได้รับไปปฏิบัติในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         การฝึกอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ นางสาววิภาวดี ประกอบผล นักพัฒนาสังคมชำนาญการ และ นายจักรกฤษณ์ ชาฎิโกฏิ พยาบาลเทคนิคชำนาญงาน ให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทั้งด้านประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับคนพิการ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจความพิการ ประเภทของความพิการ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง เคารพในความแตกต่าง และพร้อมที่จะเรียนรู้จากคนพิการ

           การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ทำให้บุคลากรสำนักบริการวิชาการให้ความสนใจและมีความเข้าใจในการทำงานร่วมกับคนพิการนั้นไม่ได้เป็นเรื่องยาก เพียงแค่เราเปิดใจ เรียนรู้ และปรับตัว ก็สามารถสร้างโอกาส และสร้างความสำเร็จร่วมกันได้

Scroll to Top