“บึงกาฬอลังการกว่าที่คิด” COLA ม.ขอนแก่น จัดบรรยายพิเศษ “Bueng Kan and Cross-Border Partnership in the GMS Region” เปิดมุมมองการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (COLA KKU) จัดบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Bueng Kan and Cross-Border Partnership in the GMS Region: กลไกความร่วมมือในจังหวัดบึงกาฬและการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐในกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มน้ำโขง” ภายใต้รายวิชาการจัดการปกครองแบบร่วมมือ (CL 303402) ของ อ.ดร.สุริยานนท์ พลสิม อาจารย์ผู้สอนในรายวิชา โดยได้รับเกียรติจาก นายสมหวัง อารีย์เอื้อ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดบึงกาฬ มาเป็นวิทยากรพิเศษ เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการประสานงานในภาคการปกครองและความร่วมมือระหว่างประเทศ

นายสมหวัง อารีย์เอื้อ

หัวหน้าสำนักงานจังหวัดบึงกาฬ

.

ในการบรรยายครั้งนี้ นายสมหวัง อารีย์เอื้อ ได้กล่าวว่า “จังหวัดบึงกาฬมีศักยภาพอย่างยิ่งในการเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม และการพัฒนาทรัพยากรร่วมกัน การประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐของแต่ละประเทศจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นตัวแปรหลักในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ การเชื่อมโยงนี้ไม่ได้เพียงแต่ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนทรัพยากร ความรู้ และเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะช่วยสร้างสันติสุขและความมั่นคงในภูมิภาคได้อย่างยั่งยืน”

นายสมหวัง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ในอนาคต จังหวัดบึงกาฬจะไม่เพียงเป็นจุดผ่านของการค้าระหว่างประเทศ แต่จะกลายเป็นศูนย์กลางที่สำคัญในด้านการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจท้องถิ่นเติบโตอย่างรวดเร็ว เรามองเห็นศักยภาพของจังหวัดนี้ในการเป็นผู้นำด้านการประสานงานระหว่างประเทศในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม การร่วมมือกันในระดับภูมิภาคเช่นนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างอนาคตที่มั่นคงและยั่งยืนสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

การบรรยายยังเน้นถึง การประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดบึงกาฬ และกลไกการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) เพื่อขับเคลื่อนภารกิจและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะในแง่มุมของการเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้

“การที่ท่านหัวหน้าสำนักงานจังหวัดบึงกาฬมาให้ความรู้ในวันนี้เป็นโอกาสสำคัญที่นักศึกษาจะได้เข้าใจถึงกลไกความร่วมมือระดับนานาชาติ และเห็นภาพการพัฒนาของจังหวัดบึงกาฬที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เราคาดคิด” อ.ดร.สุริยานนท์ กล่าวปิดท้าย

 

#วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น #มหาวิทยาลัยขอนแก่น
#การจัดการปกครองแบบร่วมมือ #การบริหารภาครัฐ #GMS
#บึงกาฬ #COLAKKU #COLA #KKU

  

  

อาจารย์ Food Tech คณะเทคโนโลยี x ทีมนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี และคณะวิทยาศาสตร์ ต่อยอดผลงานวิจัย “โปรตีนเสริมซินไบโอติกส์” สู่นวัตพาณิชย์ คว้า 3 รางวัลสุดยอดแผนธุรกิจ ในโครงการ Research to Market: R2M 2024 (รอบมหาวิทยาลัย) เวทีที่มุ่งเพาะเมล็ดพันธุ์สู่ต้นกล้าธุรกิจนวัตกรรม

Scroll to Top