สำนักบริการวิชาการ มข. จัด WorkShop ทำของว่าง สร้างไอเดีย ต่อยอดสู่อาชีพให้คนพิการ

      สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับเทศบาลเมืองศิลา จัดกิจกรรม “การแปรรูปอาหารเพื่อสร้างอาชีพ” ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพของคนพิการในจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 8-9 ตุลาคม 2567 ณ เทศบาลเมืองศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

กิจกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อให้คนพิการได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติทักษะในการทำอาหารว่าง เช่น แซนวิช ที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ เนื่องจากเป็นเมนูที่ทำง่าย ไม่ซับซ้อน แต่หลากหลายและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของตลาด โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด อาทิ นายพงษ์พล ปรุงศรีปัญญา, นายวุฒิพงศ์ จักสี ซึ่งเป็นอดีตเชฟจากโรงแรมห้าดาว และนางสาวสุชาวดี เฉียมดอน ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์

    ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การผสมผสานวัตถุดิบให้เกิดไส้ที่หลากหลาย การคำนวณต้นทุน และการตั้งราคาสินค้า รวมถึงการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการขาย ทั้งนี้ยังมีการนำตัวอย่างสินค้าจากตลาดมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อให้ผู้พิการสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการสร้างสินค้าของตน

    นางสาววรัญญา เทียมสีมา ผู้ดูแลคนพิการที่เข้าร่วมกิจกรรม เปิดเผยว่า หลังจากได้เรียนรู้การทำแซนวิชในวันแรก ได้ลองโพสต์ภาพในกลุ่มออนไลน์ และได้รับความสนใจจากหลายคนที่สอบถามถึงการจำหน่ายหรือรับจัดอาหารว่าง ทำให้มีแรงบันดาลใจที่จะนำความรู้นี้ไปต่อยอดกับกลุ่มคนพิการด้วยกันเพื่อสร้างรายได้เสริม

 

    กิจกรรมครั้งนี้มุ่งเน้นกระบวนการคิด การลงมือทำ และการต่อยอดทักษะสู่การสร้างอาชีพที่ยั่งยืนสำหรับผู้พิการ โดยมีเทศบาลเมืองศิลาเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันและประชาสัมพันธ์ “กลุ่มอาชีพคนพิการตำบลศิลา” สู่สังคมอย่างกว้างขวางต่อไป

   โครงการ “การพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพของคนพิการในจังหวัดขอนแก่น ” ของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้ “โครงการการขยายผลเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพคนพิการเพื่อการประกอบอาชีพ ผ่านโมเดลการฝึกอบรม-ฝึกงาน คนพิการ มจธ.” โดย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
———

อาจารย์ Food Tech คณะเทคโนโลยี x ทีมนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี และคณะวิทยาศาสตร์ ต่อยอดผลงานวิจัย “โปรตีนเสริมซินไบโอติกส์” สู่นวัตพาณิชย์ คว้า 3 รางวัลสุดยอดแผนธุรกิจ ในโครงการ Research to Market: R2M 2024 (รอบมหาวิทยาลัย) เวทีที่มุ่งเพาะเมล็ดพันธุ์สู่ต้นกล้าธุรกิจนวัตกรรม

Scroll to Top