“การบูรณาการ SDGs กับการพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ผลงานกองพัฒนานักศึกษาฯ ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ให้นำเสนอในงานสัมมนาวิชาการด้านพัฒนานักศึกษา 2567

กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้นำเสนอผลงานนวัตกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา ในงานสัมมนาวิชาการด้านพัฒนานักศึกษา ปี 2567 ในชื่อผลงาน “การบูรณาการ SDGs กับการพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น”
                กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ได้จัดงานสัมมนาวิชาการด้านการพัฒนานักศึกษา ปี 2567 “เสริมพลังนิสิตนักศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน : บูรณาการ SDGs สู่อุดมศึกษา” ( Empowering Minds for a Sustainable Future: Integrating SDGs in Higher Education)  ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนแวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 26-27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โอกาสนี้ ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และ ผศ.ดร.ปิยนัส สุดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ พร้อมด้วย นายไตรวุฒิ วาสนาม หัวหน้างานพัฒนานักศึกษา กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้เดินทางไปร่วมงานสัมมนาฯ ในครั้งนี้ด้วย

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ อาคารองค์กรกิจกรรมนักศึกษา ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้ชื่นชมยินดีกับทุกภาคส่วนที่ร่วมส่งผลงานหรือนวัตกรรมเพื่อการพัฒนานักศึกษา และได้รับคัดเลือกเพื่อนำเสนอผลงานในงานสัมมนาวิชาการด้านพัฒนานักศึกษา ปี 2567 ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการประชุมวิชาการที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ได้เป็นผู้แทนในการมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้จัดทำผลงานที่ได้รับรางวัลทุกท่าน โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการคัดเลือกเพื่อนำเสนอผลงานจำนวน 4 ผลงาน ได้แก่

1. ผลงานนวัตกรรมการให้บริการด้านการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัยด้วยระบบแบบฟอร์มออนไลน์ จัดทำโดย บัณฑิตวิทยาลัย
2. ผลงานกงล้อการพัฒนาความเป็นเลิศนักศึกษาด้วย “พา” โมเดล จัดทำโดย วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น
3. ผลงานโฮม เฮือน ฮักสร้างสรรค์ จัดทำโดย คณะพยาบาลศาสตร์
4. ผลงานการบูรณาการ SDGs กับการพัฒนานักศึกษา จัดทำโดย กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

ผลงาน “การบูรณาการ SDGs กับการพัฒนานักศึกษา โดยกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์” จากการดำเนินการภายใต้การกับกับดูแลโดย นางเจษฎาพร ศรีรัตนประพันธ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้วางรูปแบบของกระบวนการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการ ADLI :: Approach, Deploy, Learning, Integration โดยเริ่มตั้งแต่การถ่ายทอดความรู้ – อบรม SDG ให้กับนักศึกษา บุคลากร เครือข่ายพัฒนานักศึกษา เพื่อกำหนดเป้าหมายในการพัฒนา SDG ลงในวัตถุประสงค์โครงการ วางแผนโครงการ จนกระทั่งจัดโครงการและประเมินผล พร้อมสะท้อนผลการดำเนินโครงการเพื่อขยายผลให้เป็นวงกว้าง สู่นักศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพราะการพัฒนานักศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพและความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งในบริบทของโลกที่เผชิญกับความท้าทายด้านความยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดย กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้ยึดแนวทาง Sustainable Development Goals (SDGs) หรือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนมาเป็นกรอบในการดำเนินงาน เพื่อสร้างนักศึกษาที่มีจิตสำนึก ในการแก้ไขปัญหาสังคมและพัฒนาตนเองในมิติที่สอดคล้องกับเป้าหมายเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน SDGs ข้อ 1 ถึง 5 ซึ่งเน้นการขจัดความยากจน ความหิวโหย ส่งเสริมสุขภาพ การศึกษาที่มีคุณภาพ ความเท่าเทียมทางเพศ และการเสริมสร้างศักยภาพมนุษย์ ทั้งนี้การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ จะต้องมีการวางรูปแบบของกิจกรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs ข้อที่ 1 ถึง 5 เพื่อเป็นแนวทางการบรูณาการการพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในปัจจุบัน

ภาพ/ข่าว :: ปรีดี ศรีตระกูล

 

Scroll to Top