จังหวัดขอนแก่น จับมือวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น จัด Workshop วิเคราะห์ภารกิจด้านกิจการพิเศษ สร้างความเข้มแข็งในการบริหารงาน

จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรม Workshop “วิเคราะห์ภารกิจด้านกิจการพิเศษของฝ่ายปกครอง” เมื่อวันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 ณ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้านนี้ได้รับความรู้และทักษะในการบริหารจัดการผ่านการใช้ SWOT Analysis เพื่อพัฒนางานให้เกิดความยั่งยืนและมีผลสัมฤทธิ์สูงสุด ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ปลัดอำเภอที่รับผิดชอบงานสำนักงานอำเภอทุกอำเภอในจังหวัดขอนแก่น และเจ้าพนักงานปกครองจากที่ทำการปกครองจังหวัดขอนแก่น โดยมีการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคขององค์กร/กลุ่มภารกิจต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของฝ่ายปกครองในการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
.
กิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมี ดร.อนุวรรตน์ ศรีสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์และการพัฒนาพื้นที่ สถาบันวิจัยยุทธศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรหลัก ร่วมกับคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น
.
นายประจวบ รักแพทย์
ปลัดจังหวัดขอนแก่น
.
นายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น ได้กล่าวถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “กิจการพิเศษของฝ่ายปกครองเป็นภารกิจที่ต้องใช้ความรอบคอบและวิสัยทัศน์ในการจัดการ เพื่อให้เกิดผลดีทั้งในด้านความมั่นคงและการพัฒนาท้องถิ่น การใช้ SWOT Analysis ในวันนี้จะช่วยให้พวกเรามองเห็นภาพรวมที่ชัดเจน ทั้งจุดแข็งและข้อควรปรับปรุง ซึ่งจะช่วยยกระดับการบริหารงานให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
.
ดร.อนุวรรตน์ ศรีสวัสดิ์
รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์และการพัฒนาพื้นที่
สถาบันวิจัยยุทธศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
.
ดร.อนุวรรตน์ ศรีสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์และการพัฒนาพื้นที่ สถาบันวิจัยยุทธศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นวิทยากรหลักของกิจกรรมนี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การวิเคราะห์ด้วย SWOT เป็นเครื่องมือสำคัญในการประเมินสถานการณ์ขององค์กร ซึ่งจะช่วยให้ฝ่ายปกครองของจังหวัดขอนแก่นสามารถกำหนดแนวทางในการพัฒนาภารกิจต่าง ๆ ให้มีความยั่งยืนและตอบสนองต่อสถานการณ์ปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ การทำงานในภารกิจด้านกิจการพิเศษต้องอาศัยการบูรณาการองค์ความรู้จากหลากหลายสาขา การแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองจากผู้เข้าร่วมในวันนี้จึงเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น”
.
.
กิจกรรมดังกล่าวเป็นอีกก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการงานด้านกิจการพิเศษ และช่วยให้ฝ่ายปกครองของจังหวัดขอนแก่นมีเครื่องมือในการทำงานที่ชัดเจนและสามารถนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิผล
.
ภาพกิจกรรมเพิ่มเติมที่ https://photos.app.goo.gl/fEGeXLeoX2EB2paj8
.
 
Scroll to Top