ทุงใยแมงมุม เชื่อมสายใยศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน บุคลากร สร้างสรรค์ศิลปะถวายเป็นพุทธบูชาศาลาธรรมสถานศาลเจ้าพ่อมอดินแดง

กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาประดิษฐ์ทุงอีสานถวายเจ้าพ่อมอดินแดง เพื่อใช้ประดับตกแต่งบริเวณรอบศาลาธรรมสถานศาลเจ้าพ่อมอดินแดงในช่วงกิจกรรม เช่น พิธีบวงสรวงและสมโภชเจ้าพ่อมอดินแดงในวันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี  กิจกรรมน้องใหม่ไหว้เจ้าพ่อมอดินแดง และกิจกรรมอื่น ๆ

กิจกรรมประดิษฐ์ทุงใยแมงมุมถวายเจ้าพ่อมอดินแดงในครั้งนี้ มีศิษย์เก่า นักศึกษา และบุคลากร ร่วมประดิษฐ์ทุงใยแมงมุม เพื่อใช้ประดับตกแต่งสถานที่ อีกทั้งเพื่อเชื่อมกิจกรรมประสานใจถวายเป็นพุทธบูชาแก่พระพุทธปัญญาเมตตาธรรมและบูชาองค์เจ้าพ่อมอดินแดง อันเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นและชาวขอนแก่น และเป็นกิจกรรมที่มุ่งหวังให้นักศึกษามีจิตอาสาร่วมทำกิจกรรมกับพี่ศิษย์เก่าและบุคลากรของกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย ได้เรียนรู้กันและกัน ทั้งยังได้เรียนรู้ถึงคติ ความเชื่อ ความศรัทธา ในทางศาสนาและปรัชญา รวมถึงแนวคิดการประดับประดาและการประดิษฐ์สร้าง

และถือเป็นโอกาสในการสร้างสุนทรียะทางศิลปะผ่านชิ้นงานที่สามารถออกแบบลวดลายเส้นสีผ่านเส้นใยไหมพรมบรรจงประดิษฐ์เป็นทุงใยแมงมุมถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเจ้าพ่อมอดินแดง

นางสาวกนกวรรณ์ ผลบุพบ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี กล่าวถึงการเรียนรู้และการประดิษฐ์ทุงใยแมงมุมว่า “ทุงเป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อเกี่ยวกับโชคลางของคนอีสานที่มีจินตนาการ การผสมสีและมีความประณีต การมาทำกิจกรรมในครั้งนี้จึงได้ฝึกทำงานฝีมือ และได้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาวอีสาน”

นายณัฐพล โพธิ์ศรีโคตร นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ กล่าวว่า “ธุงเป็นเครื่องสูงทางพระพุทธศาสนาที่ผู้คนทำเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และการทำจิตอาสาในครั้งนี้ก็เป็นการเสียสละเวลาทำประโยชน์แก่สังคม เกิดความอดทน รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเมื่อทำเสร็จก็เกิดภูมิใจในผลงานของตน”

กิจกรรมประดิษฐ์ทุงใยแมงมุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มข. ประกอบด้วย นางสาวนันทิดา เสือปู่ นางสาวสุรางคณา เฮ้ามาชัย และนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มาให้ความรู้และบอกเล่าเทคนิคการประดิษฐ์ทุงสำหรับศิษย์เก่า นักศึกษาและบุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรม ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

ทุง เป็นภาษาล้านช้าง  มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า ธง ในภาษาไทย และคำว่าตุงในภาษาล้านนา กระประดิษฐ์ทุงของชาวลาวล้านช้าง มีพื้นฐานมาจากคติ ความเชื่อและความศรัทธา ในสิ่งเร้นลับตามวิถีไปจนถึงเรื่องของอานิสงส์ของการบำเพ็ญทานบารมีในทางศาสนา ส่วนหนึ่งเชื่อมโยงถึงเรื่องของโชคลาง อีกส่วนหนึ่งเชื่อมโยงจากเรื่องชาดก เรื่องเล่า ตำนาน เช่น การกล่าวถึงพญาคันคากจะขึ้นไปสู้รบกับพญาแทน เนื่องจากฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล พญาคันคากจะขึ้นไปสู้รบกับแถนฟ้า เหล่าสัตว์น้อยใหญ่จึงช่วยกันหาทางให้พญาคันคากขึ้นไปบนสรวงสวรรค์ แมงมุมจึงได้ถักใยเพื่อเป็นสะพานขึ้นไปบนชั้นฟ้าให้พญาคันคากไปสู้รบจนมีชัยชนะ คนลาวล้านช้างจึงมีความเชื่อเชื่อมโยงในการถักทุงใยแมงมุมถวายเป็นพุทธบูชาและถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้วยหมายใจประหนึ่งว่าจะเป็นสะพานบุญไปสู่สวรรค์ชั้นฟ้าหรือก้าวข้ามโอฆสงสารเข้าสู่พระนิพพานในอนาคตเบื้องหน้า ทุงจึงทำหน้าที่เป็นสัญญะผ่านพิธีกรรม หรือใช้ประดับตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นสัญญะของงานบุญประเพณีอีกโสตหนึ่งด้วย การประดิษฐ์ทุงใยแมงมุมเพื่อประดับตกแต่งศาลาธรรมสถานศาลเจ้าพ่อมอดินแดงในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นสัญญะของการหลอมรวมใจชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผ่านเส้นสายบนทุงใยแมงมุมบูชาเคารพพระพุทธปัญญาเมตตาธรรมและเจ้าพ่อมอดินแดงแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ทั้งยังฝคกมีสมาธิและการมีความเพียรแห่งขันติและวิริยะบารมี

กิจกรรมประดิษฐ์ทุงใยแมงมุมนี้ ยังมีต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ มีนักศึกษาและบุคลากรร่วมกันออกแบบและประดิษฐ์ พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสให้พี่ศิษย์เก่าร่วมกิจกรรมได้ที่กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ในวันและเวลาราชการ

 

 

ข่าว :  ภาสกร  เตือประโคน

ภาพ : ปรีดี  ศรีตระกูล / คุณากร  มณีเนตร

Scroll to Top