ยธ. ตรวจความเป็นอยู่นักโทษที่ขอนแก่น

สำนักข่าว: สยามรัฐ
URL:  https://siamrath.co.th/n/197644
วันที่เผยแพร่: 16 พ.ย. 2563

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 16 พ.ย. 2563 ที่เรือนจำกลางขอนแก่น นายธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดอาคารอเนกประสงค์แดนหญิง ทั้งยังคงมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ต้องขังหญิงตั้งครรภ์และผู้ต้องขังหญิงสูงอายุจากนั้นได้ไปรับชมการแสดงดนตรีพื้นบ้าน วงดนตรีหมอลำอีสาน วงออนซอนอีสาน แบบเต็มวงซึ่งนักแสดงทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังชาย-หญิง เรือนจำกลางขอนแก่น

นายธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เรือนจำถือว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ต้องเข้ามาดูและสิ่งที่กระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำชัดเจนว่าการดูแลเรื่องความแออัดภายในเรือนจำถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ทุกเรือนจำต้องสำรวจดูว่าผู้ต้องขังต้องมีจำนวนเท่าไรมีที่อยู่เพียงพอหรือไม่เพราะบางเรือนจำมีผู้ต้องขังเข้ามาเยอะมาก รวมทั้งในเรื่องของการพักโทษคดีความไม่รุนแรงเพื่อเป็นการลดความแออัดในเรือนจำอีกด้วย

“วันนี้มาที่เรือนจำขอนแก่นเพราะเป็นเรือนจำใหญ่ รมว.ยุติธรรมได้สั่งการมาว่า เรื่องของการส่งเสริมอาชีพหลังจากผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำพ้นโทษออกไปแล้วสามารถไปประกอบอาชีพได้ และวันนี้เป็นการส่งเสริมให้ผู้ต้องขังมีความสามารถพิเศษ ด้านศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสาน วงดนตรีลูกทุ่งหมอลำ เพื่อเป็นการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขัง และเตรียมพร้อมสำหรับออกไปใช้ชีวิตได้ตามปกติเมื่อพ้นโทษ วันนี้ทางเรือนจำกลางขอนแก่น ร่วมกับ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการฝึกอบรมตามโครงการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. – 11 ก.ย. 2563 มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 354 คน และผ่านการฝึกอบรม จำนวน 329 คน”

นายธนกฤต กล่าวต่ออีกว่า ได้ชมการแสดงมาผู้ต้องขังมีความสามารถเก่งๆเยอะมาก สามารถนำเอาวิชาชีพเหล่านี้ไปประกอบอาชีพข้างนอกได้หรือว่าจะให้ทางกรมราชทัณฑ์ผลักดันโดยการที่เอาผู้ต้องขังที่ใกล้จะพ้นโทษแล้วฝึกอาชีพแล้วไปแสดงข้างนอกเรือนจำเพื่อมีรายได้เข้ามาได้ด้วยก็จะเป็นการช่วยเหลือผู้ต้องขังในอนาคตว่าเมื่อพ้นโทษออกไปสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ทำให้สังคมเดือดร้อนอีกต่อไป

 

Scroll to Top