มข. จัดประชุมวิชาการนานาชาติ UNESCO UNITWIN ครั้งที่ 9 มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาครูในอาเซียน

สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ครั้งที่ 9 ในหัวข้อการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู The 9th UNESCO UNITWIN International Conference on Quality Teacher Education โดยมี รศ. นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดงาน Prof. Dr. Young-hoon KIM,Korea National University of Education (KNUE) กล่าวทักทาย ในการนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย คณาจารย์ และผู้แทนจากมหาวิทยาลัยในความร่วมมือโครงการฯ จากประเทศเกาหลี ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย รวมกว่า 100 คน ณ ห้องประชุม 2301 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ในวันที่ 5-6 ตุลาคม 2567

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการพัฒนาวิชาชีพครูระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือและพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาร่วมกัน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในภูมิภาคและก้าวสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะ SDG 4 (การศึกษาที่มีคุณภาพ) และ SDG 17 (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน)

รศ. นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “การประชุมวิชาการนานาชาติ UNESCO UNITWIN ครั้งที่ 9 นี้มีเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาการศึกษาทั่วภูมิภาคอาเซียนและทั่วโลก ขอเชิญชวนทุกท่านใช้โอกาสนี้ในการร่วมอภิปราย และแลกเปลี่ยนมุมมองที่หลากหลาย การปรากฏตัวของทุกท่านในที่นี้เป็นการย้ำถึงความพยายามร่วมกัน ที่จะสร้างความยั่งยืนด้านการศึกษา เพื่อที่เราจะสามารถก้าวเข้าใกล้เป้าหมายของ SDG 4 และ SDG 17 มากยิ่งขึ้น”  

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ การพัฒนาเนื้อหาและกิจกรรมการฝึกอบรมครู บทเรียนเกี่ยวกับการฝึกอบรมครู หัวข้อวิจัยด้านการศึกษา การศึกษาด้านดิจิตัลและ AI และการศึกษา STEM (STEAM) นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ และการอภิปรายกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองจากนักวิชาการแต่ละประเทศ

ข่าว : รวิพร สายแสนทอง ภาพ : เครือข่ายสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Scroll to Top