นศ.ออกแบบสถาปัตย์ มข. โชว์ผลงานแฟชั่นในงาน “Thailand Graduate Fashion Week 2024” เน้นแนวคิด Upcycling เพื่อสิ่งแวดล้อม

นักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมแสดงผลงานแฟชั่นบนเวทีระดับประเทศ ในงาน “centralwOrld Thailand Graduate Fashion Week 2024” ภายใต้แนวคิด “Embrace the Art of Upcycling” สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

งานนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ที่นำเสนอแนวคิด Upcycling อย่างโดดเด่น ด้วยการนำวัสดุเก่ามาแปรรูปเป็นแฟชั่นร่วมสมัย สะท้อนถึงนวัตกรรมและความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมอย่างลึกซึ้ง

การแสดงผลงานแบ่งออกเป็น 3 เซต ประกอบด้วยชุดเดินแบบทั้งหมด 20 ชุด
โดยเซตแรก เป็นผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด จาก 4 นักศึกษา ที่นำผ้าเหลือใช้จากการห่ออุปกรณ์ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่นมาสร้างสรรค์ ช่วยลดการใช้ผ้าดิบได้กว่า 40 เมตร แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ในการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม

เซตที่สอง นำเสนอการนำวัสดุและเส้นใยเหลือทิ้งมาทอและตัดเย็บใหม่ โดดเด่นด้วยผลงานวิทยานิพนธ์ของศุฆะชา แสนนา บัณฑิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัตถุสร้างความสบายใจในวัยเด็ก ใช้เทคนิคการทอแทรกและการถักโครเชท์ด้วยไหมพรมเหลือใช้ นอกจากนี้ยังมีผลงานการออกแบบตัดเย็บจากศิษย์เก่า โดย คุณกฤษดา ธิธรรม และผ้าทอไวนิลจากวิสาหกิจชุมชนทุ่งเศรษฐี แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นและนวัตกรรมการออกแบบ

เซตสุดท้าย เป็นผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด ภายใต้ธีม “Embrace the Art of Upcycling” ผสานแนวคิด “Innovative Isanwisdoms” นำเสนอการ Upcycle ผ้ายีนส์และเสื้อผ้ามือสอง ผสมผสานกับเทคนิคการพิมพ์ตามแนวคิดและแรงบันดาลใจส่วนบุคคล สะท้อนให้เห็นถึงการนำเอกลักษณ์ของภาคอีสานมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบแฟชั่นร่วมสมัย

งาน Thailand Graduate Fashion Week 2024 ไม่เพียงแต่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักศึกษาในการแสดงศักยภาพบนเวทีระดับประเทศ แต่ยังเป็นการเชื่อมโยงแฟชั่นไทยกับแนวโน้มแฟชั่นระดับโลกที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ผลงานที่นักศึกษานำเสนอในงานนี้ แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ ความเข้าใจในหลักการ Upcycling และความสามารถในการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นแฟชั่นที่มีคุณค่าและทันสมัยแต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของวงการแฟชั่นไทยในการส่งเสริมแนวคิด Upcycling และการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าว : กรรณภัสส์ สิริเกียรติ
ข้อมูล : อาจารย์ ดร. เกศินี ศรีสองเมือง
ภาพประกอบ : CentralWorld และ กรรณภัสส์ สิริเกียรติ

Scroll to Top