มหาวิทยาลัยขอนแก่นระดมสรรพกำลัง ส่งความช่วยเหลือด่วนสู่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมหนองคาย

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดหนองคายทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากแม่น้ำโขงล้นตลิ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี อันเป็นผลมาจากพายุยางิที่พัดผ่านประเทศจีนและเมียนมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว น้ำได้ท่วมพื้นที่ริมฝั่งโขงใน 6 อำเภอของจังหวัดหนองคาย ได้แก่ อำเภอเมือง สังคม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ โพนพิสัย และรัตนวาปี มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 20,000 ครัวเรือน

ตั้งแต่เริ่มเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดหนองคาย คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ได้เป็นด่านหน้าในการให้ความช่วยเหลือ โดยได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนและลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชุมชนในทันที แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและการตอบสนองอย่างรวดเร็วของมหาวิทยาลัยในการรับมือกับภัยพิบัติ 

ท่ามกลางวิกฤตการณ์ดังกล่าว มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้ตอบสนองนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) อย่างรวดเร็ว ด้วยการจัดตั้ง “ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย” ขึ้น โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธาน พร้อมด้วยทีมผู้บริหารและบุคลากรจากทุกภาคส่วนของมหาวิทยาลัย

ศูนย์ฯ ได้เริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือทันที โดยเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 ได้ส่งความช่วยเหลือชุดแรกออกไป และล่าสุดในวันที่ 20 กันยายน 2567 ได้จัดกิจกรรม “ระดมพลครั้งใหญ่” มีนักศึกษาและบุคลากรกว่า 300 คน ร่วมแรงร่วมใจจัดเตรียมถุงยังชีพกว่า 2,000 ชุด เพื่อนำไปมอบให้ผู้ประสบภัยในจังหวัดหนองคายในวันที่ 22 กันยายน 2567 นี้ โดยถุงยังชีพแต่ละชุดประกอบด้วยสิ่งของจำเป็นพื้นฐาน อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน และของใช้จำเป็นอื่นๆ 

นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมมือกับ สิงห์อาสา ในการ “ตั้งศูนย์บริการแพทย์ฉุกเฉิน สำหรับผู้ประสบภัยหลังน้ำท่วม” โดยจะลงพื้นที่จังหวัดหนองคายในวันที่ 21-22 กันยายน 2567 ณ ศาลากลางจังหวัดหนองคาย (หลังเก่า) กำหนดการมีดังนี้:

วันที่ 21 กันยายน 2567

– 10.00 – 12.00 น. ตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้กับเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร

– 13.00 – 17.00 น. ลงพื้นที่ชุมชน ตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้าน

วันที่ 22 กันยายน 2567

– 09.00 – 12.00 น. ลงพื้นที่ชุมชน ตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้าน

ไม่เพียงความช่วยเหลือเร่งด่วนเท่านั้น แต่ขณะเดียวกันทางมหาวิทยาลัยยังมีแผนระยะยาวในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย โดยจะส่งทีมนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำและภัยพิบัติเข้าไปศึกษาและวางแผนป้องกันน้ำท่วมในอนาคต รวมถึงการพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การดำเนินการครั้งนี้ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคมของสถาบันการศึกษาชั้นนำของภาคอีสาน แต่ยังเป็นตัวอย่างของการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคประชาสังคม ในการรับมือกับภัยพิบัติธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นแนวทางสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและภูมิคุ้มกันให้กับชุมชนในระยะยาวต่อไป

ข่าว / ภาพ : กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Scroll to Top