COLA ม.ขอนแก่น ผนึกกำลังจังหวัดขอนแก่น ติวเข้ม! เครือข่ายท้องถิ่นรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมระดม 6 อำเภอรับมือพายุฝนดินโคลนถล่ม

วันที่ 13 กันยายน 2567 เวลา 08.30-12.00 น. วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (COLA KKU) ได้จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในท้องถิ่น” เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในปัญหาและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้กับชุมชนท้องถิ่น อีกทั้งแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติในการลดผลกระทบและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
.
รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร
รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม มข.
.
การอบรมนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม มข. กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน และ ผศ.ดร.ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยโครงการนี้ได้รับเกียรติจาก นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด
.
นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น
.
ผศ.ดร.ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น
.

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “กิจกรรมในชีวิตประจำวันของเราปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งกระทบต่อโลกของเราอย่างมาก จังหวัดขอนแก่นมีความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้ และจากสถานการณ์น้ำท่วมที่หลายจังหวัดกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ จังหวัดขอนแก่นเอง ได้เรียกประชุมด่วน 6 นายอำเภอ ที่มีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์ดินโคลนถล่ม ประกอบด้วย อ.ภูผาม่าน, มัญจาคีรี, ชุมแพ, แวงน้อย, สีชมพู และ อ.อุบลรัตน์ เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์ในพื้นที่จากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องโดยให้ทุกอำเภอเตรียมแผนอพยพ แผนรับมือและเร่งซักซ้อมร่วมกับชุมชนในแต่ละพื้นที่เพื่อที่จะสามารถบริหารจัดการเหตุการณ์ได้ทันทีหากเกิดเหตุการณ์เกิดขึ้น ดังนั้นจากนี้ไป จังหวัดจะต้องเพิ่มมาตรการที่รัดกุม และมีความเข้มข้นและเข้มงวดในเรื่องของอุทกภัยภาพรวมทั้งจังหวัดตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง และผมหวังว่าโครงการอบรมนี้จะกระตุ้นให้ทุกหน่วยงานในท้องถิ่นได้ตระหนักถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะวิทยาลัยการปกคครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน”

.

.
.
ภายในงานมีการจัดเสวนาในหัวข้อ “การขับเคลื่อนแผนการลดก๊าซเรือนกระจกตามแผนฯ จังหวัดขอนแก่น” โดยมีผู้ร่วมเสวนาที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ได้แก่: นางสาวศุภาวีร์ คะลา ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดขอนแก่น นางสาวรัชพร สิงขโรทัย ผู้แทนจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) นายพรชัย แซ่ลิ้ม รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ดร.ธีรภัทร์ บุตรโคตร ผู้บริหารบริษัท One Geo Survey จำกัด ดร.พัฒนพงศ์ โตภาคงาม ผู้แทนจากวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินรายการโดย ดร.ณรงค์เดช มหาศิริกุล ซึ่งมีผู้บริหารและบุคลากรจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งภาคเอกชนกว่า 200 คน เข้าร่วม เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เข้มแข็งในจังหวัดขอนแก่น
.
Download ภาพกิจกรรมเพิ่มเติมที่: https://photos.app.goo.gl/FpF3PZfav5X93AUf6
      
Scroll to Top