คณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดอบรมหลักสูตรจัดทำข้อมูลด้านคุณภาพเพื่อการต่ออายุทะเบียนตำรับยา

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ กลุ่มกำหนดมาตรฐาน กองยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข จัดการฝึกอบรมหลักสูตร “การจัดทำข้อมูลด้านคุณภาพเพื่อการต่ออายุทะเบียนตำรับยา” สำหรับกลุ่มยาระบบประสาทและฮอร์โมน ระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน 2567 ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 10 อาคาร OSSC ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จังหวัดนนทบุรี

พิธีเปิด กล่าวรายงาน โดย ผศ.ดร.ภก.ปฐมทรรศน์ ศรีสุข รองคณบดีฝ่ายบริหารกลยุทธ์และพัฒนาองค์กร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น    ภญ.วรสุดา ยูงทอง ผู้อำนวยการกองยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธานกล่าวเปิดการฝึกอบรม

การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะให้แก่ผู้ประกอบการด้านยาในการจัดเตรียมเอกสารสำหรับการต่ออายุทะเบียนตำรับยา โดยมีหัวข้อการอบรมที่ครอบคลุมประเด็นสำคัญต่าง ๆ อาทิ

– การเตรียมเอกสารสำหรับการต่ออายุทะเบียนตำรับยา
– Drug substance & Drug product Specification
– Microbiological specification and test
– การใช้ตำรายา (Pharmacopoeia)
– Workshop: การจัดทำข้อกำหนดมาตรฐานของตัวยาสำคัญและผลิตภัณฑ์ยา
– การทดสอบความคงสภาพตาม ASEAN guidelines
– Method validation
– Workshop: การออกแบบการทดลองสำหรับการทดสอบความคงสภาพ

โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มาให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์แก่ผู้เข้าร่วมอบรม ไฮไลท์สำคัญ คือการจัด Workshop ที่ให้ผู้เข้าร่วมอบรมนำข้อมูลจริงของตำรับยาของตนเองมาปรึกษากับวิทยากร ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าอบรมได้รับคำแนะนำที่ตรงกับความต้องการและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

นับเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการด้านยาและผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการจัดทำข้อมูลคุณภาพยา ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตยาและการขึ้นทะเบียนตำรับยาในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Scroll to Top