มข. อบรม AI for Communication Skills พัฒนาเครือข่ายการสื่อสารองค์กรฯ

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00 น – 16.00 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร  จัดโครงการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567    โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร เป็นประธานในพิธี   โดยมีนายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร กล่าวรายงานโครงการ  ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.อนุชา โสมาบุตร ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา เป็นวิทยากร   ภายในงานมีเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์จำนวน 236 คน เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี

อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร ประธานในพิธี เผยว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์ เพื่อส่งเสริมการประสานการทำงานภายในอย่างมีประสิทธิภาพ และยกระดับความเชื่อถือของมหาวิทยาลัย การมีเครือข่ายฯ ที่เข้มแข็งช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถสื่อสารภาพลักษณ์ที่ดีพร้อมกับสร้างความเชื่อถือได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการยอมรับและการได้รับความเชื่อมั่นจากชุมชน ตามยุทธศาสตร์ที่ 10 การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีและการชี้นำสังคม  กลยุทธ์ที่ 2 การสื่อสารภาพลักษณ์และความเชื่อถือของมหาวิทยาลัย แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน โดยเรากำหนดแผนการพัฒนาการสื่อสารแบบบูรณาการ ซึ่งเป็นการสื่อสารในทุกรูปแบบและทุกช่องทางให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและมีความสอดคล้องกัน และอาศัยการทำงานร่วมกับเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่มีความเข้มแข็งแล้วนั้น จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของมหาวิทยาลัยและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร กล่าวรายงานว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง AI for Communication Skills  นับเป็นกิจกรรมที่ 4 ของปีงบประมาณนี้ ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เป็นโครงการที่รวมเอาผู้ที่ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 3 กลุ่มเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ เครือข่ายด้านการเขียนข่าวและผลิตสื่อสารสนเทศ  เครือข่ายด้านวิทยุ และ  เครือข่ายด้านพิธีกร/พิธีการ รวมจำนวน 236 ท่าน โดยได้มีคำสั่งแต่งตั้งเครือข่ายแล้วซึ่งมีท่าน อธิการบดี และรองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร เป็นที่ปรึกษา

“ โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาทักษะ องค์ความรู้ – เทคโนโลยี/รูปแบบวิธีการทำงานเปลี่ยน ผู้ปฏิบัติงานเปลี่ยน ต้องมา UpSkill/ReSkill  เชื่อมความสัมพันธ์  รู้อะไรไม่สู้รู้จักกัน ถ้าไม่มาเจอกันเกิดความสัมพันธ์เหนียวแน่นยาก  ตลอดจนเชื่อมความร่วมมือในการทำงาน สนับสนุนซึ่งกันและกัน สู่เป้าหมายเดียวกัน(ภาพลักษณ์) อย่างมีเอกภาพ  และเชิดชูเกียรติ ประกาศเกียรติคุณ แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้ประสบความสำเร็จและผู้ปฏิบัติงาน เสวนาเรื่อง “ฝ่าทุกความท้าทายสู่ความสำเร็จด้วยการสร้างเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์  รวมทั้งอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง AI for Communication Skills โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.อนุชา โสมาบุตร ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา เป็นวิทยากร เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการนำเทคโนโลยี Generative AI มาประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ”

นายชาลี พรหมอินทร์   จากสำนักบริการวิชาการ ผู้ได้รับรางวัลด้านการเผยแพร่ข่าวสารยอดเยี่ยม กล่าวว่า   เครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์  ดำเนินงานโดยกองสื่อสารองค์กร ทำให้การทำงานของหน่วยงานตนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนรู้ทิศทางการนำเสนอข่าวสาร  ว่าข่าวไหนโดดเด่น ควรชูประเด็นไหนให้เป็นที่สนใจแก่สังคม ทั้งยังช่วยสนับสนุนภารกิจบริการวิชาการให้แก่ชาวบ้าน ชุมชนได้ดียิ่งขึ้น

“รู้สึกปลอดภัย อุ่นใจ ได้รับความรู้ที่อัพเดทอยู่เสมอ  เมื่อเห็นเครือข่ายทำงานร่วมกัน มั่นใจได้ว่าจะออกมาเร็ว และดี หากเกิดปัญหาอุปสรรคในการทำงาน เมื่อติดต่อสื่อสารมายังหน่วยงานกลางเช่น กองสื่อสารฯ มักคลี่คลายและหนุนส่งให้การทำงานราบรื่น ขอขอบคุณคณะทำงานทีมงาน และเครื่อข่ายฯ อย่างยิ่ง  ทั้งนี้รางวัลที่ได้มานับเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน ทุ่มเท มุ่งมั่น เพื่อพัฒนาการสื่อสารส่งเสริมภาพลักษณ์ให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีชื่อเสียงในสังคมโลกต่อไป”

ทั้งนี้ที่ผ่านมาโครงการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ได้ดำเนินกิจกรรมมาแล้ว 3 กิจกรรม ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 เป็นการอบรมเครือข่ายนักจัดรายการวิทยุ F.M.103 MHz เพื่อพัฒนาคุณภาพรายการวิทยุ

กิจกรรมที่ 2 เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเขียนข่าวออนไลน์ เพื่อสร้างคลิปสั้น Capcut for Social media” เพื่อพัฒนาเครือข่ายการทำงานด้านการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์และการผลิตสื่อ

และกิจกรรมที่ 3 เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ“ทักษะการพูดในที่สาธารณะอย่างมั่นใจและพัฒนาบุคลิกภาพอย่างมืออาชีพ” เพื่อสร้างความมั่นใจและพัฒนาทักษะแก่ผู้ที่สนใจงานทางด้านพิธีกร พิธีการ

และกิจกรรมที่ 4 ในวันนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เครือข่ายฯ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง และได้รับมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ประกาศเกียรติคุณ โดยมีรายชื่อเครือข่ายที่ได้รับรางวัลต่อไปนี้

 

อาจารย์เฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์  เครือข่ายนักจัดรายการวิทยุ “รายการสาระน่ารู้เรื่องน้ำ”

ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ “นักจัดรายการวิทยุบุคคลต้นแบบ”

นายวิบูลย์ศิลป์ พินิจมนตรี เครือข่ายนักจัดรายการวิทยุ “รายการชีวิตปลอดภัยกับกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย”  ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ “รายการวิทยุสร้างสรรค์”

สถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขาที่ 78 มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เครือข่ายนักจัดรายการวิทยุ “รายการสมาธิเพื่อใจเป็นสุข” ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ “รายการวิทยุยอดนิยม”

 

รางวัลด้านอำนวยความสะดวกและประสานงานยอดเยี่ยม

นางสาวอัคริมา สุ่มมาตย์  และนางสาวนิติยา ศรีวรเดชไพศาล สำนักหอสมุด

นางสาวมลฑา แพงมา คณะเกษตรศาสตร์

นางประทุมมา ทาแดง  คณะทันตแพทยศาสตร์

 

รางวัลด้านผลิตคอนเทนต์โซเชียลมีเดีย ส่งเสริมภาพลักษณ์หน่วยงานยอดเยี่ยม

ทีมคณะแพทยศาสตร์

นางสาวนวรัตน์ วงศ์คำจันทร์  และนางหทัยรัตน์ บุณยรัตพันธุ์ เงินทอง  สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ

นายปรีดี ศรีตระกูล กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

 

ด้านการเผยแพร่ข่าวสารยอดเยี่ยม

นายชาลี พรหมอินทร์  สำนักบริการวิชาการ

นางสาวจิตรลัดดา แสนตา  วิทยาลัยปกครองท้องถิ่น

ผู้รับแทนนางสาวกรรณภัสส์ สิริเกียรติ สังกัดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

 

เครือข่ายด้านพิธีกรพิธีการ ได้มอบรางวัลประกาศนียบัตรพิธีกรดีเด่นสำหรับทุกท่าน

 

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่

https://storage.kku.ac.th/share.cgi?ssid=b7331ceeeb5f4bf7a6d3b495f67c47b2

https://www.facebook.com/photo/?fbid=956509926276279&set=pcb.956512346276037&locale=th_TH

 

Scroll to Top