KKBS สานฝันนักศึกษา ร่วมงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2024 สร้างแรงบันดาลใจต่อยอดทำธุรกิจสตาร์ทอัพ

ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2567 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ดร.วิตติกา ทางชั้น รองคณบดีฝ่ายวิชาการ พร้อมด้วยบุคลากรและนักศึกษา เข้าร่วมศึกษาดูงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2024: SITE 2024 ภายใต้แนวคิด “Innovation for Growth and Sustainability” ที่จัดขึ้นในงาน อว. Fair : SCI-POWER FOR FUTURE THAILAND ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งภายในงานเป็นการรวบรวมเหล่าสตาร์ทอัพและนวัตกรชั้นนำของเมืองไทย และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาร่วมอัปเดตเทรนด์นวัตกรรมของโลก พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Business Matching สำหรับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมในการต่อยอดไอเดียสู่ธุรกิจนวัตกรรม หาคู่ค้า เจราจาจับคู่ทางธุรกิจพร้อมรับคำปรึกษาเพื่อให้ธุรกิจเติบโต โดยการเข้าศึกษาดูงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโลกทัศน์ สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาที่มีความสนใจในธุรกิจสตาร์ทอัพ และนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับการสร้างสรรค์ผลงานในอนาคต

โดยนายภูมิรพี พิมพ์พันธุ์ นักศึกษาจากชุมนุม Next Gen Business Club กล่าวถึงความประทับใจในการเข้าศึกษาดูงานครั้งนี้ว่า บูธเครื่องทำความสะอาดเเผง solar cell มีความน่าสนใจ ทั้งในเรื่องของการออกแบบดีไซน์ และการทำงานของหุ่นยนต์ ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดในเรื่องของไอเดียการบริการลูกค้าหลังการขาย เช่น การขายสินค้าให้กับลูกค้าและต้องการให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ไอเดียหรือวิธีการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ รวมถึงตนยังชอบบูธของ EDA ประทับใจในเรื่องของการจัดกิจกรรมที่มอบประสบการณ์ใหม่ให้แก่่ผู้ที่มาเยี่ยมชมบูธได้สัมผัสประสบการณ์จริงผ่านโลกของ Digital ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดในเรื่องของการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้กับน้องๆ ในชุมนุม Next Gen Business Club หรือผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมรับฟัง

เช่นเดียวกันกับนางสาวอลิศรา วรรณกี้ นักศึกษาตัวแทนจาก KKBS Startup ที่เล่าถึงความประทับใจในการเข้าศึกษาดูงานครั้งนี้ว่า ตนประทับใจบูธ สอวช. เป็นบูธที่มีระบบการรับสมัครพนักงาน การจ้างงานลูกจ้างที่มีทักษะสูง ด้าน STEM PLUS ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับโครงการที่ตนและกลุ่มในนาม MEZY ดำเนินการอยู่ ซึ่งต้องใช้ทักษะด้านนี้ในการออกแบบระบบบริการ และสามารถนำมาต่อยอดในองค์กร รวมถึงการส่งเสริมทักษะความรู้ของพนักงานในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ โดยผ่านการอบรมจากหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจาก สอวช. ซึ่งเป็นระบบคัดเลือกพนักงานจากในระบบที่มีคุณสมบัติตามความต้องการของกลุ่ม MEZY เนื่องจากในอนาคตอาจมีผู้ใช้จำนวนมาก จึงมีความจำเป็นที่ต้องหาพนักงานที่มีทักษะเฉพาะด้าน เพื่อพัฒนาการบริการของ MEZY ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้การใช้ระบบนี้ MEZY จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ 250% จากกรมสรรพากร จากการส่งพนักงานเข้าอบรมกับทางหลักสูตร สอวช.

ด้านนางสาวณัฐสุดา แซ่เซียว นักศึกษาตัวแทนจาก KKBS Startup บอกว่า ตนประทับใจในการเข้าศึกษาดูงานครั้งนี้ โดยเฉพาะบูธของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องเกี่ยวกับรองเท้าและแผ่นรองเท้าเพื่อสุขภาพ ของ WellStep ที่มีการใช้วัสดุที่เหมาะสมในการทำแผ่นรองเท้าเพื่อสุขภาพ ซึ่งตรงกับโครงการที่ตนและกลุ่มดำเนินงานอยู่ในนาม ย่างก้าว (Yaanggao)         ที่กำลังทำธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพเท้า ซึ่งสามารถนำความรู้มาต่อยอดและเพิ่มเติมในงานของกลุ่มตนได้ นอกจากนี้ ตนยังประทับใจบูธตรวจวิเคราะห์ BMI ในร่างกายของมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ที่มีเครื่องตรวจวิเคราะห์ BMI ในร่างกายและสามารถออกผลการวิเคราะห์ให้ได้เลย ซึ่งตรงกับงานที่กลุ่มย่างก้าวกำลังดำเนินการอยู่ ที่มีการวิเคราะห์เรื่อง BMI ร่วมอยู่ด้วยเช่นกัน

 

บรรพต พิลาพันธ์ : ข่าว

Scroll to Top