มหาวิทยาลัยขอนแก่น จับมือ SWJTU สาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงร่วมพัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมรถไฟความเร็วสูง และ การศึกษาระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) ร่วมกับ มหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong University (SWJTU) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี รองศาสตราจารย์ นพ. ชาญชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น Prof. Dr. YAN Xuedong, President of Southwest Jiaotong University ร่วมลงนาม ในการนี้มีคณะผู้บริหารจากทั้ง 2 มหาวิทยาลัย ร่วมหารือ การสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างสองมหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 5 ชั้น 6 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รองศาสตราจารย์ นพ. ชาญชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Southwest Jiaotong University (SWJTU) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน สถาบันการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงระดับโลกในด้านวิศวกรรมระบบขนส่งและรถไฟความเร็วสูง ในโอกาสนี้ผมต้องขอขอบคุณท่านอธิการ ผู้บริหาร และบุคลากร จากมหาวิทยาลัยเซาต์เวสต์เจี่ยวตง ที่ได้ให้การต้อนรับและดูแลนักศึกษารุ่นแรกจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 18 คนอย่างดียิ่ง นักศึกษากลุ่มนี้ได้เดินทางไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซาต์เวสต์เจี่ยวตงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา และจะใช้เวลาในการศึกษา 1 ปี เต็ม ถือเป็นรุ่นบุกเบิกและเป็นรุ่นประวัติศาสตร์ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสองมหาวิทยาลัย”

“การลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อให้เกิดความร่วมมือ 3 ประการ ได้แก่ การจัดทำหลักสูตรร่วม 2 ปริญญาด้านวิศวกรรมรถไฟความเร็วสูง การแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างสองมหาวิทยาลัย และ การอบรมพัฒนากำลังคนให้มีความรู้ และ ทักษะเพื่อเตรียมพร้อมในการทำงานด้านรถไฟความเร็วสูง สำหรับการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) ในครั้งนี้ มีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นกำลังหลักสำคัญที่จะพัฒนาให้บรรลุจุดมุ่งหมายตามเจตจำนงที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ซึ่งการมาเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่นของท่านอธิการบดี และ การร่วมพูดคุยกันในวันนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาวิทยาลัย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสองมหาวิทยาลัยจะพร้อมในการพัฒนาร่วมกันต่อไป”

Prof. Dr. YAN Xuedong, President of Southwest Jiaotong University กล่าวว่า มหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong Univresity สาธารณรัฐประชาชนจีน มีความโดดเด่น 3 ด้านหลักๆ คือ ประการที่ 1 เป็นมหาวิทยาลัยที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานด้านการคมนาคมมีชื่อเสียงด้านวิศวกรรม  และ รถไฟความเร็วสูง ประการที่ 2 มีขอบเขตการเรียนการสอนที่กว้างขว้าง มีนักศึกษาจำนวน 60,000 คน มีความร่วมมือทางวิชาการ่วมกับ 70 ประเทศทั่วโลก และมี 4 วิทยาเขต และ ประการที่ 3 มีการพัฒนาค่อนข้างเร็ว ได้รับรางวัลด้านวิศวกรรมทุกสาขา ซึ่งมหาวิทยาลัยเราการันตีถึงคุณภาพหลักสูตรและสาขาที่เชี่ยวชาญ

“เมื่อเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น แล้ว Southwest Jiaotong Jiaotong Univerity มีความเชี่ยวชาญที่คล้ายคลึงกัน ดังนั้น การลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นสิ่งที่แสดงถึงการพัฒนาที่ก้าวหน้าในอนาคต”

สำหรับพิธีการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงในครั้งนี้ มุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรร่วม แบบ 3+2 ซึ่งจะเป็นการศึกษา ที่ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล หรือ สาขารถไฟความเร็วสูง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 3 ปี และ ไปศึกษาต่อด้าน รถไฟ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน  2 ปี  ซึ่งการจัดหลักสูตรร่วมนี้นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก เพื่อพัฒนาความรู้และ ทักษะของนักศึกษาและบุคลากร รวมถึงส่งเสริมการเป็นนานาชาติและสนับสนุนการพัฒนาในกลุ่มอนุภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งเป็นการขับเคลื่อน ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 9 การนำมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ และ เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรมในกลุ่มอนุภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) อีกด้วย

ข่าว : รวิพร สายแสนทอง ข้อมูล : พราวแสง ภูสิงหา

Khon Kaen University signs LoI with SWJTU, People’s Republic of China to develop High Speed Train Enginnering Program and International Education

https://www.kku.ac.th/18290

 

 

 

Scroll to Top