มข.จัดพิธีไหว้ครู 2567 “Colorful Creative Wai Khru Ceremony” แต้มสี สร้างสรรค์ สืบสานความรัก จากศิษย์ถึงครู

     เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ และนักศึกษา เข้าร่วมพิธีอย่างอบอุ่น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

     รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวให้โอวาท ว่า การจัดพิธีไหว้ครูในวันนี้ ก็เพื่อแสดงออกถึงความรัก ความระลึกถึง และความกตัญญูกตเวทีต่อครูอาจารย์ ซึ่งยังความยินดีภาคภูมิใจ และอิ่มเอมมายังคณาจารย์ทุกท่าน แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก้าวย่างที่ยังความภาคภูมิใจที่สุดแก่ความเป็นครูบาอาจารย์ คือการได้เห็นศิษย์ประสบความสำเร็จ เป็นคนดี และเป็นกำลังสำคัญของสังคม และประเทศชาติ


     “ในพิธีไหว้ครูที่บอกว่าครูเป็นผู้ประสาทวิชาและอบรมจริยา จะเห็นว่าสิ่งนี้เป็นข้อเตือนใจสำหรับครูเช่นเดียวกัน การประสาทวิทยายุคปัจจุบันนี้จะไม่เหมือนตอนที่เราเป็นเด็ก ที่มีครูเป็นผู้สอนความรู้เราอย่างเดียว ตามทฤษฎี Teaching Paradigm คือ ครูเป็น Deliver Known เป็นผู้ส่งมอบความรู้ไปสู่ผู้เรียน ซึ่งปัจจุบันความรู้มีอยู่มากมาย เกินกว่าที่ครูคนเดียวจะรู้ได้ทั้งหมด ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีความรู้อยู่เต็มไปหมด แต่ครูยังมีความสำคัญ ครูยังเป็นผู้ประสาทวิทยา จะเป็นผู้ที่รู้ว่าความรู้ไหนจริงหรือไม่จริง ที่จะช่วยแนะนำผู้เรียนว่าเราจะต้องเลือกความรู้แท้ ความรู้ไหนที่ปลอมก็คัดแยกออกไป ซึ่งผู้เรียนจะต้องรู้จักคิดวิเคราะห์และสามารถสังเคราะห์ ความรู้และทักษะอื่น ๆ”

     “ส่วนการอบรมจริยา เป็นเรื่องของการอบรม Personal หรือ นิสัย ซึ่งการที่เราเข้ามาเรียนหนังสือจะประกอบไปด้วย สมรรถนะ หรือ Competencies คือความรู้ ทักษะ และนิสัย ซึ่งการเป็นคนที่มีความรู้มีทักษะมากนั้นไม่เพียงพอ จะต้องมีนิสัยที่ดีมาประกอบกันด้วย เพื่อให้ออกไปเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์ และทำงานประสบความสำเร็จต่อไป”

นอกจากนี้ในพิธีฯ มีการมอบใบเกียรติบัตร นักศึกษาผลการเรียนเฉลี่ยสูงสุดประจำคณะ โดยมีผู้แทนกล่าวแสดงความรู้สึก ในครั้งนี้

นางสาวพัชพร จูมคำ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการจัดการธุรกิจบริการและการจัดงาน คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ตัวแทนนักศึกษา
นางสาวพัชพร จูมคำ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการจัดการธุรกิจบริการและการจัดงาน คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ตัวแทนนักศึกษา

     นางสาวพัชพร จูมคำ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการจัดการธุรกิจบริการและการจัดงาน คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ตัวแทนนักศึกษา (เป็นผู้ที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสูงสุด 4.00) กล่าวแสดงความรู้สึก ว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยที่มอบความรู้และทักษะต่างๆ ให้กับตนเองและเพื่อนๆ น้องๆนักศึกษา รวมถึงอาจารย์ทุกท่านที่มีความกรุณาและความตั้งใจในการส่งมอบความรู้ ให้คำแนะนำรวมถึงการให้คำปรึกษากับนักศึกษาทุกคนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกคนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่ดี ทำให้พวกเรา มีความภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันอันทรงเกียรติแห่งนี้ รวมถึงยังมีความมีมั่นใจ ในการนำความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับจากสถาบันการศึกษาแห่งนี้ไปปรับใช้ในหน้าที่การงานในอนาคต


     สำหรับพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567 ถูกรังสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิด “Colorful Creative Wai Khru Ceremony แต้มสี สร้างสรรค์ สืบสานพิธีไหว้ครู” ซึ่งถือเป็นการจัดพิธีไหว้ครูให้สอดคล้องกับยุคและสมัย ด้วยความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและการพัฒนา AI เต็มไปด้วยความอบอุ่น อบอวลไปด้วยความรัก ความศรัทธา ระหว่างลูกศิษย์กับครู ก่อนเริ่มพิธีมีการจัดกิจกรรม “Floral Devotion กรวยดอกไม้แห่งรัก” นักศึกษาออกแบบประดับกรวยดอกไม้ด้วยตัวเอง และกิจกรรมทำพานดิจิทัลบนจอ Interactive ส่วนพิธีการ จัดขึ้นระหว่างเวลา 08.30 – 12.00 น. โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ ขบวนนำผู้บริหารและขบวนอัญเชิญพานไหว้ครู (องค์การนักศึกษา/สภานักศึกษา) เข้าสู่บริเวณพิธี ชมการแสดง โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ ชุด บายศรีไท้เทวา สมมาบูชาครู จบแล้ว อธิการบดีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ตัวแทนนักศึกษานำกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย คำสรรเสริญบูชาครู และ ขับเสภาเทิดพระคุณครู ตามด้วยชมรมนักร้องประสานเสียง ขับร้องเพลง “พระคุณที่สาม” องค์การนักศึกษาและสภานักศึกษา เป็นตัวแทนนักศึกษา นำพานไหว้ครูมอบให้กับคณะผู้บริหาร คณาจารย์ ตัวแทนนักศึกษาเชิญพานหนังสือ – iPAD ให้อธิการบดีเจิม และการกล่าวความรู้สึกจากตัวแทนนักศึกษาผู้มีผลการเรียนดีเด่น


     จากนั้น อธิการบดีมอบรางวัลประกวดพานไหว้ครู AI มอบใบเกียรติบัตรนักศึกษาผลการเรียนเฉลี่ยสูงสุดประจำคณะ จำนวน 22 คน พร้อมกล่าวให้โอวาทนักศึกษา เสร็จแล้วนักศึกษา มอบกรวยดอกไม้พร้อมรับการผูกฝ้ายผูกแขนและสวมข้อมือจากคณะผู้บริหาร รวมถึงการแสดง-ร้องเพลงร่วมสมัย โดยผู้บริหารและนักศึกษาร้องเพลงร่วมกัน เป็นกิจกรรมสุดท้ายในเวลา 12.00 น.

 

ข่าว : เบญจมาภรณ์ มามุข
ภาพ : อรรถพล ฮามพงษ์

https://www.facebook.com/share/p/2XAg2Zzf8sc8kgWe/

Khon Kaen University organizes the 2024 Wai Khru Ceremony: “Colorful Creative Wai Khru Ceremony” – Coloring, Creating, and Continuing the Love from Students to Teachers

https://www.kku.ac.th/18287

Scroll to Top