ทีมนักวิจัย COLA KKU ลงพื้นที่ ทม.แม่เหียะ ถอดโมเดลต้นแบบ Smart City สู่การพัฒนารูปแบบการจัดการปกครองท้องถิ่นประสิทธิภาพสูง

.
คณะนักวิจัยจากวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (COLA KKU) นำโดย ผศ.ดร.กฤชวรรธน์ โล่ห์วัชรินทร์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิจัยและการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายกษิพัทธ์ ทอนมณี และนายปฐมพร มั่งมา ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและถอดบทเรียนด้านการจัดการปกครองท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม ณ เทศบาลเมืองแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2567
.
.
เทศบาลเมืองแม่เหียะ จ.เชียงใหม่ มีความโดดเด่นในด้านการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบของเมืองอัจฉริยะในยุคปัจจุบัน โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้มีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ นางสาวอังคณา ปริยสิริ รองปลัดเทศบาลเมืองแม่เหียะ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารงานของเทศบาลเมืองแม่เหียะ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่
.
กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “การศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีและกรณีศึกษานวัตกรรมการจัดการปกครองที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางและนวัตกรรมที่เน้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” ซึ่งดำเนินการโดยศูนย์ประชาสังคมและการจัดการองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้ความร่วมมือกับ Tetra Tech/USAID Enhance Activity โดยนักวิจัยจาก COLA KKU ได้มีบทบาทสำคัญในการศึกษาครั้งนี้ด้วย
.
การลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ของนักวิจัย แต่ยังช่วยนำไปสู่การพัฒนารูปแบบการจัดการปกครองท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสำหรับชุมชนอื่นๆ ในประเทศไทย ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่ตามโมเดลเมืองอัจฉริยะของเทศบาลเมืองแม่เหียะ
     
Scroll to Top