ฝ่ายการศึกษาพิเศษ รร.สาธิตฯ ส่งมอบนวัตกรรมส่งเสริมพัฒนาการ “เด็กพิเศษ” เดินหน้านำร่อง จ.ขอนแก่น

เมื่อวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ฝ่ายการศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดพิธีเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น” ขึ้น โดยมี นายยุทธพร พิรุณสาร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด  ศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์  บุญมาศ  รองอธิการบดีฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน  กล่าวต้อนรับผู้ร่วมโครงการ  และ อาจารย์ปริศนา  อานจำปา  รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ  กล่าวรายงานการจัดงาน  นางสาวฉัฐพร  งามเกลี้ยง  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดขอนแก่น กล่าววิสัยทัศน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จังหวัดขอนแก่น  โดยมีครู ผู้ปกครอง และผู้ดูแลนักเรียน ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษาเข้ารับการอบรม 200 คน  ณ  ราชาวดีรีสอร์ทแอนด์โฮเทล จังหวัดขอนแก่น

ศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์  บุญมาศ  รองอธิการบดีฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน

ศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์  บุญมาศ  กล่าวว่า  “ผู้ปกครอง ครู และบุคลากรทางการศึกษา ล้วนเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญของการพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา ฝ่ายการศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น เห็นความสำคัญ และการให้โอกาสทางการศึกษากับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จึงได้มีการพัฒนาหลักสูตร และพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาต่าง ๆ ขึ้น และจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในวันนี้  เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้นำนวัตกรรมไปใช้ ในการพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาของนักเรียน  โดยจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์  พร้อมนำหลักสูตรและนวัตกรรมทางการศึกษา มาช่วยฟื้นฟูและกระตุ้นพัฒนาการของเด็กพิเศษที่มีปัญหาแตกต่างกันให้เหมาะสม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะนำร่องขับเคลื่อนในการช่วยพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษ ช่วยครู และผู้ปกครองในจังหวัดขอนแก่นในการพัฒนาบุตรหลาน ที่จะช่วยให้ครูเกิดแนวความคิดต่อยอดจากนวัตกรรมเหล่านี้ และมีการนำนวัตกรรมเหล่านี้ออกไปใช้ในวงกว้างต่อไป”

อาจารย์ปริศนา  อานจำปา  รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ

อาจารย์ปริศนา  อานจำปา  กล่าวว่า  “การอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดขอนแก่น จัดขึ้น 2 วัน ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2567 ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญ และการให้โอกาสทางการศึกษากับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จึงมีการพัฒนาหลักสูตร และนวัตกรรมทางการศึกษาต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้พัฒนาศักยภาพครู ผู้ปกครอง และผู้ดูแลนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา  และขยายผลการใช้นวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  โดยเมื่อหลังเสร็จสิ้นการอบรม  จะได้รับสื่อนวัตกรรม เพื่อนำไปใช้ส่งเสริมพัฒนาการนักเรียน จากนั้น จะมีการออกนิเทศ ติดตามผลการใช้นวัตกรรม เพื่อสังเกตพัฒนาการของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ พร้อมให้คำแนะนำที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของนักเรียน”

นายยุทธพร พิรุณสาร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

นายยุทธพร พิรุณสาร  กล่าวว่า  “การอบรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้  ทราบว่าพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดขอนแก่น  ให้การสนับสนุนงบประมาณถึง 500,000 บาท เพื่อให้ครู ผู้ปกครอง และผู้ดูแลนักเรียน  ได้เพิ่มพูนศักยภาพในการส่งเสริมพัฒนาการนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา  ขอบคุณในความร่วมมือของผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ขอบคุณคณะวิทยากรผู้มีความรู้ความสามารถ และมากประสบการณ์ ที่จะร่วมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ  และขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ ที่เป็นหน่วยงานที่มีความเข้มแข็งในการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด หวังว่าจะมีการขยายผลการใช้นวัตกรรมทางการศึกษาให้เต็มพื้นที่จังหวัดขอนแก่นต่อไป”

นางสาวฉัฐพร  งามเกลี้ยง  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดขอนแก่น

นางสาวฉัฐพร  งามเกลี้ยง  กล่าวว่า  “สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สำรวจติดตามสภาพปัญหาคนพิการ  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กำหนดตามพระราชบัญญัติ หรือกฎหมายอื่น หรือตามที่คณะกรรมการ หรือสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการกำหนด  โครงการในวันนี้ มีประโยชน์อย่างยิ่ง และมีคุณค่าต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในวัยเรียน สำนักงานพัฒนาสังคมฯ มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนโครงการที่ดี มีคุณค่าต่อการนำไปพัฒนาต่อยอดและขยายผลในวงกว้าง ขอขอบคุณโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ ผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น มีความยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมที่มีคุณค่าเช่นนี้ในโอกาสต่อไป”

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้นวัตกรรมทางการศึกษาฯ 4 หลักสูตร โดยใช้เวลา 2 วัน ในวันแรกอบรมในหลักสูตร 1 การส่งเสริมทักษะทางสังคมสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา หลักสูตร 2 การพัฒนาทักษะทางสังคมและการปรับตัวของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยใช้วิธีเรื่องราวทางสังคม (Social Story)  หลักสูตร 3 การส่งเสริมทักษะกิจวัตรประจำวันสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ    หลักสูตร 4 การพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา

การมอบนวัตกรรมส่งเสริมทักษะทั้ง 4 หลักสูตร ที่ได้รับการวิจัยและจดลิขสิทธิ์โดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาพิเศษ ให้กับครูและผู้ปกครอง เพื่อนำความรู้และเครื่องมือที่เหมาะสมในการดูแลและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กออทิสติก เด็กสมาธิสั้น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ บกพร่องทางสติปัญญา และมีปัญหาทางอารมณ์และพฤติกรรม ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแล และสนับสนุนที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้พัฒนาศักยภาพได้เต็มที่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน เพิ่มโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม สร้างความมั่นใจในตนเอง  ลดปัญหาทางพฤติกรรมและพัฒนาการทางอารมณ์ที่อาจเกิดขึ้นจากการขาดการดูแลที่เหมาะสม  สนับสนุนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล สร้างสังคมที่เท่าเทียม ให้มีสิทธิ์และโอกาสในการเรียนรู้ สู่โอกาสการประสบความสำเร็จในชีวิต

ข่าว/ภาพ   :   วัชรา  น้อยชมภู

 

Scroll to Top