UVOLT ชูนวัตกรรมแบตเตอรี่ ในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2024

          นายยุทธนากร คณะพันธ์ หัวหน้างานการขายและการตลาด โรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ขึ้นบรรยายในหัวข้อ “Sustainable Energy Innovation: Lithium-ion and Sodium-ion Batteries for Tomorrow’s Energy” ภายในงาน International Energy Storage Forum 2024 – TESTA Annual Symposium ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดโดย สมาคมเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานไทย และเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐและเอกชน 4 ณ ห้องประชุม MR 111 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567

            นายยุทธนากร กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์กักเก็บพลังงาน โรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ มีนวัตกรรมแบตเตอรี่ 2 ชนิด ได้แก่ (1) แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนจากแกลบและขยะโซลาร์เซลล์ และ (2) แบตเตอรี่โซเดียมไอออนจากแหล่งแร่เกลือหิน ซึ่งเทคโนโลยีหลักมุ่งเน้นการใช้ขั้วไฟฟ้าที่ผลิตจากวัตถุดิบภายในประเทศ

แบตเตอรี่ทั้งสองชนิดมีประสิทธิภาพสูง น้ำหนักเบา ชาร์จได้รวดเร็ว และมีความปลอดภัยตามมาตรฐานระดับสากล การพัฒนาเหล่านี้ส่งเสริมการใช้งานพลังงานยั่งยืน ลดการพึ่งพาวัตถุดิบและเทคโนโลยีจากต่างประเทศ รวมทั้งสนับสนุนพลังงานสะอาดในอนาคต

นอกจากการบรรยายดังกล่าวแล้ว ภายในงานยังมี ASEAN Sustainable Energy Week 2024 งานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ ด้านพลังงานทดแทน การจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานที่ครบครันที่สุดในอาเซียนที่รวบรวมทั้งเทคโนโลยี นวัตกรรม และโซลูชั่นด้านอุตสาหกรรมพลังงานที่ใหญ่ที่สุด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์, ลม, น้ำ, ไฮโดรเจน, ระบบกักเก็บพลังงาน เป็นต้น เพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจมุ่งสู่ Net Zero ซึ่งโรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบูธกิจกรรมสมาคมเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานไทยในครั้งนี้ท่ามกลางผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งจากภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย และบริษัทชั้นนำด้านพลังงานทั่วอาเซียน นับเป็นอีกก้าวสำคัญของการผลักดันนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งสู่สากล

Scroll to Top